ร่วมสร้างสุขให้ชุมชน ด้วยการฟื้นเลบ้านคูขุด

ประชุมคณะทำงาน สภาผู้นำชุมชนประจำเดือน6 กรกฎาคม 2559
6
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย wangmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อได้พูดคุยแลกเปลี่ยนการดำเนินงาน กิจกรรมโครงการ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับชุมชน ร่วมกันของคณะทำงาน ผู้นำในชุมชน  เพื่อได้รับรู้ ได้ป้องกันปัญหา ได้วางแผนงานร่วมกันที่ชัดเจน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1ลงทะเบียน

2ประเด็นพูดคุย

3แลกเปลี่ยนระดมความคิด

4อาหารเที่ยง

5วางแผนทำกิจกรรม

6ปิดการประชุม

7ทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

นายนิทํศน์แก้วศรี  ผู้รับผิดชอบโครงการ  ดำเนินการประชุมคณะทำงาน สภาผู้นำชุมชน เดือนละครั้ง  เพื่อให้คณะทำงานและผู้เ่ข้าร่วมได้รับรู้สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชน  โดยเฉพาะเรื่องประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพ การมีรายได้ของชุมชน  ซึ่งการประชุมวันนี้ก็มีประเด็นสำคัญ ดังนี้
1. สถานการณ์โครงการขุดลอกร่องน้ำทางเดินเรือในพื้นที่ทะเลสาบ ตำบลคูขุด  ที่มีหน่วยงานจากภายนอกเข้ามาดำเนินงานการขุดไปได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ชาวประมงพื้นบ้าน คนในชุมชนไม่รับรู้ข้อมลรายละเอียดที่มาที่ไปของโครงการขุดลอกครั้งนี้ใดๆ เลย  ไม่ทราบรายละเอียดว่าความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน ,งบประมาณเท่าไหร่จากส่วนไหน,  และที่สำคัญการขุดลอกร่องน้ำอยู่ขณะนี้นั้นไม่เป็นไปตามแผนการขุดลอกร่องน้ำเพื่อการแก้ปัญหาการตื้นเขินของทะเลสาบ สัตว์น้ำลดลง  ที่ชุมชนในนามกลุ่มแพปลาชุมชนบ้านคูขุด ได้ร่วมกันประชุมทำแผนอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำ การขุดลอกร่องน้ำ การจัดการเขตอนุรักษ์ ร่วมกับหน่วยงาน เช่นเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์น้ำ,องค์การบริหารส่วนตำนลคูขุด,ประมงอำเภอสทิงพระ, กรมประมง เป็นต้น โดยการขุดลอกอยู่ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการปิดกั้นทางเรือออกทำประมงของชุมชน  การขุดดินมากั้นทั้งทางเรือ ปิดกั้นปริมาณน้ำที่ไหลออกจากชุมชน กรณีในช่วงน้ำหลาก ชุมชนประเมินว่าจะทำให้น้ำท่วมขังหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมฝังทะเลสาบที่ยาวนานเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน  ซึ่งในที่ประชุมได้ข้อสรุปมีมติร่วมกัน คือ ทำหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรม อ.สทิงพระ หรือนายอำเภอสทิงพระ  เพื่อให้ได้ข้อมูลรายละเอียดโครงการขุดลอกทะเลสาบ ดังกล่าว โดยมีประเด็นคำถามและข้อเสนอจากชุมชนดังนี้ -โครงการนี้หน่วยงานไหนรับผิดชอบ ,งบประมาณเท่าไหร่ ,ุขุดจากไหนถึงไหน -ทำไมไม่มีเวทีหรือให้ข้อมูลโครงการ และให้ชุมชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมคิดเห็นถึงผลดี ผลกระทบการขุดลอกครั้งนี้
2.การดำเนินงานโครงการร่วมสร้างสุขให้ชุมชนด้วยการฟื้นเลบ้านคูขุด เกิดความล่าช้าในการโอนเงินงวดที่2 ทำให้ต้องมาวางแผนทำกิจกรรมต่างๆ ในโครงการให้สำเร็จไปตามระยะเวลาดำเนินงาน คือสิ้นสุดตุลาคม 59  ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการวางแผนทำกิจกรรมการสร้างการมิส่วนร่วม สร้างความร่วมมือของชุมชน หน่วยงาน ในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลา ในวันที่ 16 กรกฏาคม 2559  ในเขตอนุรักษ์ฯ ม.3-7 ต.คูขุด
3. การทำบิลใบเสร็จค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรม ให้เรียนร้อย ตรงตามหมวดค่าใช้จ่ายแต่ละกิจกรรม การหักภาษีเช่น ค่าวิทยากร ,ค่าเช่าเหมารถ เป็นต้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 13 คน จากที่ตั้งไว้ 13 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน,แกนนำปราชญ์ชาวบ้าน,เครือข่ายแพปลาชุมชนบ้านคูขุด

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

จำนวนกิจกรรมที่ไม่ได้ดำเนินการ  กับระยะเวลาสิ้นสุดการดำเนินโครงการ หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่โครงการกำหนดไว้ อาจจะต้องมีการขอขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการ เพื่อให้การรายงานกิจกรรม รายงานการเงิน เอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์เสร็จส่ง สสส.

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
จำรัส หวังมณีย์,เบญจวรรณ เพ็งหนู
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-