ร่วมสร้างสุข ด้วยซั้งกอที่บ้านทะเลนอก

เพื่อพัฒนากลไกการบริหารจัดการองค์กรชุมชน16 สิงหาคม 2016
16
สิงหาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย wangmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อมีกองทุนในการจัดการบริหารของชุมชน องค์กรชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1ลงทะเบียน

2ประเด็นการพูดคุย

3ผู้เข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน

4อาหารเที่ยง

5สรุป,วางแผนการดำเนินงาน

6จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ดลหะหรีม บิลหมาน ผู้รับผิดชอบโครงการ  พูดถึงกองทุนเพื่อพัฒนากลไกการบริหารจัดการองค์กรชุมชน (สมาคมประมงพื้นบ้านอำเภอสิงหนคร) ที่ยังไม่มีกองทุนที่ชัดเจนใช้ในการบริหารจัดการ  การระดมทุนจากคนในชุมชนเอง และการรับสนับสนุนทุนจากภายนอก เพื่อเป็นกองทุนส่วนรวม  เหมือนที่ผ่านมาในชุมชนภายใต้กลุ่มออมทรัพย์บ้านทะเลนอก  ที่จัดตั้งขึ้นในปี 2552  การรวมกลุ่มกันของคนในชุมชน  การจัดต้งกองทุนต่างๆ ขึ้น เช่น
    กองทุนข้าวสาร บริการให้คนในชุมชนซื้อข้าวสารในราคาตามท้องตลาด ลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ กรณีคนในชุมชนต้องออกไปซื้อข้าวสารภายนอกชุมชน  สมาชิกบางคนมาซื้อข้าวสารจ่ายเงินสด  และสมาชิกบางคนมาซื้อข้าวสารไปขอจ่ายย้อนหลัง เมื่อมาซื้อข้าวสารครั้งต่อไป  ก็ทำให้เห็นถึงว่ากองทุนตั้งขึ้นเพื่อได้ช่วยเหลือกันจริงๆ
    กองทุนฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำซั้งกอง  ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นต้น    ซึ่งทำให้เห็นว่ากองทุนมีความสำคัญกับการบริหารจัดการองค์กรในชุมชน  มาก และสามารถบริหารจัดการให้เกิดความยั่งยืนได้โดยชุมชนเอง ซึ่งการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง  ชุมชนก็ต้องมีการบริหารจัดการด้านการติดต่อสื่อสารช่วยเหลือเฝ้าระวังการทำประมงทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อน การทำประมงในเขตอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำ  การเฝ้าระวังช่วยเหลือกันในทะเลและบนบก ทั้งในยามปกติและยามเกิดภัยพิบัติ  ซึ่งทั้งนี้ก็ต้องมีกลุ่มอาสาสมัคร ที่เข้ามาทำงานด้วยจิตสาธารณะ งานส่วนรวม เป็นหลัก  การใช้เครื่องมือสื่อสารติดต่อกันโดยวิทยุเครื่องแดง เป็นต้น  การคำนึงถึงกิจกรรมต่อยอดการผลักดันสู่หน่วยงานในท้องถิ่น ถึงระดับนโยบาย ที่จะได้ตระหนักให้ความสำคัญกับกิจกรรมขององค์กรชุมชนที่ทำแล้วเกิดประโยชน์  ได้เข้ามาสนับสนุนในส่วนที่ชุมชนมีข้อจำกัดไม่สามารถดำเนินาการได้ เช่น ข้อมลทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง แผนงบประมาณที่ชัดเจน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 71 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน

แกนนำหนุนเสริมการดำเนินงาน

กลุ่มวิทยุเฝ้าระวัง

เครือข่ายชาวประมง

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
จำรัส หวังมณีย์,เบญจวรรณ เพ็งหนู
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-