รักษา"ครัวทะเล"ที่บ้านบาตู

ประชุมสภาชุมชน ครั้งที่ 125 ตุลาคม 2558
25
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายอิสมาแอน เบ็ญสอาด
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้ตัวแทนของชุมชนมีความเข้าใจการดำเนินงานของโครงการ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประชุมทีมสภาผู้นำครั้งที่ 1 มีวาระในการประชุมเรื่องปัญหาที่ชาวประมงประสบอยู่ในขณะนี้ และวาระอื่น ๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้ ชาวประมงพื้นบ้านมีปัญหาที่เกิดจากความเสื่อมโทรมของทรัพยากรประมง คือ กุ้งปลาในทะเล ลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบถึงรายได้และการดำรงชีพทางด้านต่างๆ และรวมถึงการตายของพะยูนและความเสียหายของหญ้าทะเล ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรประมงเกิดจากสาเหตุสำคัญที่สุดคือ การใช้เครื่องมือทำลายล้างนานาชนิด เช่น อวนรุน อวนลาก เรือไฟปั่นปลากะตัก และการระเบิดปลา การปล่อยน้ำเสียจากโรงงาน ชุมชน และนากุ้งลงทะเล การทำลายป่าชายเลน ปะการัง หญ้าทะเล ซึ่งเป็นแหล่งเพาะฟักสัตว์น้ำตามธรรมชาติ เมื่อสัตว์น้ำลดลงชาวประมงจับสัตว์น้ำได้น้อยลง รายได้ลด เกิดผลสืบเนื่องคือ ต้องกู้หนี้ยืมสินจากพ่อค้าสัตว์น้ำในหมู่บ้าน(แพปลา)แล้วเอาสัตว์น้ำมาขาย ชดใช้หนี้ ทำให้ขายได้ราคาต่ำ บางคนเป็นหนี้ยาวนานหลายสิบปี ไถ่ถอน ไม่หมดเพราะจับสัตว์น้ำไม่พอใช้หนี้ เกิดการอพยพแรงงานเข้าไปทำงานในเมือง การแก้ไขปัญหาของชาวประมงในบ้านบาตู ชาวประมงจึงต้องแก้ที่สาเหตุที่ทำให้สัตว์น้ำลดลง โดยได้ข้อสรุปเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาตามที่โครงการรักษาครัวทะเลที่บ้านบาตู คือ การทำซังกอบ้านปลาเพื่อเพิ่มประชากรปลา และการปลูกป่าชายเลยเพื่อเพิ่มแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ข้อหารือในวงประชุมยังเป็นเรื่อง มาตรา 34 พรก.การประมง 2558 จำกัดพื้นที่จับปลาเรือเล็กให้ออกไปจับสัตว์นำ้ไม่เกิน 3 ไมล์ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำอาชีพประมง เนื่องจากจับสัตว์น้ำได้น้อย ซึ่งทางชมรมประมงพื้นจะรวมตัวเรียกร้องข้อเสนอต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทำเรื่องยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้ง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 37 คน จากที่ตั้งไว้ 34 คน
ประกอบด้วย
  • คณะกรรมการหมู่บ้าน 15 คน ตัวแทน อสม. ตัวแทนกลุ่มออมทรัพย์ ตัวแทนกองทุนหมู่บ้าน ตัวแทนกลุ่มอาชีพ ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มกู้ชีพทางทะเล กลุ่มเด็กและเยาวชน ตัวแทนครูโรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ กลุ่มประมงพื้นบ้านเกาะลิบง
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี