รักษา"ครัวทะเล"ที่บ้านบาตู

ประชุมสภาชุมชน ครั้งที่ 225 พฤศจิกายน 2558
25
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายอิสมาแอน เบ็ญสอาด
circle
วัตถุประสงค์

จัดตั้งสภาชุมชน และสร้างความเข้าใจร่วมกันในการดำเนินโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-เตรียมงาน ประสานงานผู้เข้าร่วมประชุม -จัดตั้งสภาชุมชน -พูดคุยสร้างความเข้าใจร่วมกันในการดำเนินโครงการ -แลกเปลี่ยนปัญหาและปรึกษาหารือกันเพื่อหาทางแก้ไข -การจัดการที่ดินและที่อยู่อาศัย จังหวะก้าวการทำข้อมูลเกาะลิบงมีการจัดตั้งคณะทำงาน 1 ชุด ศึกษาแผนแม่บทเกาะลิบงจากโครงการศึกษาและวางผังการใช้ประโยชน์ที่ดินปี 2557 และข้อบัญญัติขององค์การบริหารส่วนตำบล โดยสภาองค์กรชุมชนนัดประชุม ประกอบด้วยสภาองค์กรชุมชน นายยองค์การบริหารส่วนตำบลคนเก่า/คนใหม่ กำนัน ผู้ใหญ่ และหน่วยงาน เช่น ป่าเลน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด หาข้อสรุปแนวทางปฏิบัติ มีการดึงภาพถ่ายทางอากาศ แล้วเอาแผนที่ทำมือที่อยู่อาศัยวาดลงในแผนที่โดยใส่รายละเอียดชื่อบ้านไว้ด้วย พร้อมวาดขอบเขตรายแปลง การถือครองที่ดินทำการเกษตรลงในแผนที่พร้อมกับใส่รายชื่อคนถือครองในภาพถ่ายทางอากาศ จัดทำเป็นบ้านที่ซ่อมแซมว่ามีรายละเอียดอะไรบ้างแต่ละหลัง แล้วนำมาสรุปเป็นภาพทั้งหมดโดยแยกชนิดต่างๆ เช่น กระดานจำนวนกี่แผ่น กระเบื่องกี่แผ่น และสร้างใหม่จำนวนกี่หลัง หรือทางเดินเท้าที่ใช้ร่วมกันจำนวนเท่าไหร่ จากนั้นสภาองค์กรชุมชนเกาะลิบงเปลี่ยนโครงการนำเสนอต่อสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนมาร่วมพัฒนาโครงการไปด้วยกัน และการบริหารโครงการที่อนุมัติจากพัฒนาองค์กรชุมชน และมีทีมขบวนชุมชนโดยสภาองค์กรชุมชนมีเป้าหมายในการทำงาน "ธนาคารชุมชนอิสลามเพื่อการพัฒนา" ได้แก่ประชุมสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อฟื้นฟูใหม่ออมทรพย์ใหม่ นัดประชุมทีมประมง(เรือประมง) เพื่อฟื้นฟูตั้งกองทุนเรือในระยะยาว นัดประชุมทีมสัจจะชุมชนวางระบบการจัดการโดยสภาองค์กรตำบลเกาะลิบง นัดประชุมทีมท่องเที่ยวชุมชนเพื่อวางแผนการท่องเที่ยว นัดทีมทรัพยากรเพื่อวางแผนการจัดการทรัพยากรทางทะเล -สภาองค์กรชุมชนประชุมทีมงานเพื่อทำข้อมูลภาพรวมของเกาะลิบงและออกคำสั่งคณะทำงานเป็นชุดๆไป และออกระเบียบข้อบังคับการบริหารกองทุนกลางตามหลักศาสนาอิสลาม -สภาองค์กรชุมชนเกาะลิบงออกหนังสือเชิญประชุมหน่วยงาน เพื่อประกาศตัวตนชุมชนจัดการตนเองโดยสร้างมติรับรองและความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่ใช้ข้อมูลเพื่อการพัฒนาร่วมกัน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีคณะกรรมการสภาชุมชน จำนวน 34 คน เป็นกลไกในการบริหารจัดการชุมชน ผู้เข้าร่วมประชุมมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้มองเห็นความร่วมมือของคนในชุมชนที่พยายามร่วมมือกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 39 คน จากที่ตั้งไว้ 34 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการหมู่บ้าน 15 คน ตัวแทน อสม. ตัวแทนกลุ่มออมทรัพย์ ตัวแทนกองทุนหมู่บ้าน ตัวแทนกลุ่มอาชีพ ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มกู้ชีพทางทะเล กลุ่มเด็กและเยาวชน ตัวแทนครูโรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ กลุ่มบ้านมั่นคง

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี