รักษา"ครัวทะเล"ที่บ้านบาตู

ประชุมสภาชุมชน ครั้งที่ 526 กุมภาพันธ์ 2559
26
กุมภาพันธ์ 2559รายงานจากพื้นที่ โดย Chanokpon
circle
วัตถุประสงค์

พัฒนากลไกการบริหารจัดการหมู่บ้านโดยสภาชุมชนในการจัดการเรื่องบ้านมั่นคงและที่อยู่อาศัย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วาระที่ 1 แจ้งเพื่อทราบ แจ้งหลักการของการทำโครงการบ้านมั่นคง เป้าหมายของการทำโครงการเพื่อแก้ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ดิน กลุ่มเป้าหมาย คือ คนที่ไม่มีที่ดินและบ้านเป็นของตนเอง การสนับสนุนได้เงินอุดหนุนจากกองทุนเพื่อที่อยู่อาศัย และรูปแบบของการแก้ปัญหา คือ ปรับปรุงในที่ดินเดิม หรือซื้อที่ดินแปลงใหม่

วาระที่ 2 สรุปปัญหาที่ผ่านมาของชุมชนเกาะลิบง และอนาคตของเกาะลิบง 1. เรื่องที่ดินของคนในชุมชนตอนนี้ยังมีอยู่ในมือ หรือขายให้กับนายทุน 2. คนในชุมชนติดยาเสพติดหรือเป็นโจรมากขึ้นจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาลง 3. การท่องเที่ยวในชุมชนมีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร 4. ทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนยังมีเพิ่มมากขึ้นหรือลดน้อยลง

วาระที่ 3 เสนอเพื่อพิจารณา ที่ประชุมเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมในการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เป็นกองทุนเพื่อพัฒนาความมั่นคงของคนในชุมชน จุดประสงค์เพื่อการพึ่งพาตนเองในระยะยาวของคนในชุมชนไม่ว่าจะเป็นเด็ก สตรี หรือคนชราในชุมชน

วาระที่ 4 เรื่องอื่น ๆ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลที่ได้จากการทำกิจกรรม สามารถสรุปได้ดังนี้

  1. ผู้เข้าร่วมประชุมเข้าใจถึงโครงการบ้านมั่นคง ว่าเป็นการบ่งบอกถึงชุมชนที่อยู่อย่างมั่นคง ใช้บ้านเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน คนต้องมาร่วมมมือกันจึงจะเกิดความมั่นคงในชุมชน
  2. ได้ข้อสรุปของชุมชนว่าปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติลดน้อยลง คนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีการแข่งขันกันทำมาหากิน ขาดการพึ่งพาอาศัยกัน ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้คนในชุมชนมีหนี้สิน อันมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เกียจคร้าน ไม่ทำมาหากิน การกู้เงินนอกระบบซึ่งต่างจากในอดีตที่มีการอยู่อาศัยกันแบบพี่น้อง พึ่งพาอาศัยกัน ทรัพยากรมีเหลือกินเหลือใช้

สิ่งเหล่านี้ทำให้คนในชุมชนได้แนวคิดเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองเพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และช่วยให้ชุมชนเกาะลิบงกลับมามีทรัพยากรที่อุดสมบูรณ์ด้วยคนในชุมชนเอง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 48 คน จากที่ตั้งไว้ 34 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการสภา หมู่ที่ 1 จำนวน 12 คน หมู่ที่ 4 จำนวน 13 คน หมู่ที่ 5 จำนวน 3 คน หมู่ที่ 7 จำนวน 20 คน
รวม 48 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.สมาชิกไม่เข้าใจในวัติถุประสงค์ของโครงการ เนื่องจากการไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งที่ผ่านมา 2. การได้รับฟังข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงจากข้างนอก แนวทางแก้ไข 1.จัดประชุมกลุ่มย่อยเป็นรายโซนไป 2.มอบภาระกิจให้คณะกรรมการจัดการเป็นรายหมู่บ้าน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-