รักษา"ครัวทะเล"ที่บ้านบาตู

จัดอบรมหน่วยลาดตระเวนชุดเฉพาะกิจทางทะเลบริเวณอ่าวบาตู(ฉก.) ครั้งที่ 12 มีนาคม 2559
2
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นายอิสมาแอน เบ็ญสอาด
circle
วัตถุประสงค์

ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนามีส่วนร่วม เฝ้าระวังป้องกัน และการจัดการภายในชุมชน เพื่อฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แก่หน่วยลาดตระเวนชุดเฉพาะกิจ เพื่อช่วยเหลือชุมชนเป็นหูเป็นตาให้กับชุมชนเพื่อจัดตั้งกลุ่มหน่วยลาดตระเวนชุดเฉพาะกิจ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • อาสาสมัครเข้าร่วมอบรม โดยวิทยากรและนักวิชาการเกี่ยวกับพื้นฐานในการเป็นหน่วยลาดตระเวนชุดเฉพาะกิจ การจัดฝึกอบรมและจัดตั้งหน่วยลาดตระเวนชุดเฉพาะกิจเพื่อเป็นการช่วยเหลือชุมชนและเป็นวิธีการสร้างการมีส่วนร่วมของในพื้นที่ได้ดีที่สุด อาสาสมัครเหล่านี้จะทำหน้าที่คอยช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการสอดส่องแจ้งข้อมูลข่าวสาร และคอยตรวจตรา เฝ้าระวัง ดูแล เป็นหูเป็นตาแทนเจ้าหน้าที่หรือร่วมดำเนินการกับผู้กระทำผิด ภายใต้ขอบเขตของกฎหมายและตามที่ได้รับมอบหมาย จะได้มีโอกาสได้เข้ารับการฝึกทบทวน เพิ่มทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ และได้พบปะทำกิจกรรมร่วมกัน จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเพิ่มประสบการณ์ให้แก่อาสาหน่วยลาดตระเวนชุดเฉพาะกิจ
  • วางแผนบริเวณเป้าหมายลาดตระเวณร่วมกัน โดยคำนึงพื้นที่ บริเวณทำผิดกฎหมาย ผสานงานกับหน่วยงานรัฐ เขตห้ามล่า และเจ้าหน้าที่
  • วางปฏิทินงาน ทำงาน และมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา เฝ้าระวังป้องกัน และการจัดการภายในชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลที่เกิดขึ้นจากการจัดอบรม

  1. ได้แนวทางการบริการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยประชาชนมีส่วนร่วม มีบทบาทสำคัญและร่วมกันรับผิดชอบบริหารจัดการ ดูแล รักษา ทรัพยากรในพื้นที่ของตนเองร่วมกับเจ้าหน้าที่ จะช่วยแบ่งเบาภาระและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในการปฏิบัติงานด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟู และจะช่วยแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ ป่าชายเลน แนวปะการัง แหล่งญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายากประเภท พะยูน เต่าทะเล โลมา และวาฬ
  2. ความเร่งด่วนจะต้องดำเนินการให้ความรู้เพื่อสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนในพื้นที่ให้รู้สึกหวงแหนและรู้จักคุณค่าความสำคัญของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมไปถึงการส่งเสริมให้เข้ามามีส่วร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของท้องถิ่นให้มีความยั่งยืนตลอดไป
  3. ประชาชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟู พัฒนาและให้ความปลอดภัยแก่ชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 18 คน จากที่ตั้งไว้ 27 คน
ประกอบด้วย

วัยทำงาน 18 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ปัญหา - วิทยากรเตรียมเครื่องมือการบรรยายเป็นโปรเจ็คเตอร์ มานำเสนอให้ชุมชน เป็นสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยในการที่จะใช้โปรเจ็คเตอร์ จึงเปลี่ยนมาใช้กระดาษนำเสนอในการอธิบายแทน แนวทางการแก้ไข - ทีมจัดงานจะต้องไปเตรียมสถานที่ก่อนเสมอ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-