ชุมชนน่าอยู่ฟื้นฟูทรัพยากร สิ่งแวดล้อมดี ที่บ้านพังสาย หมู่ 7 ต.กะดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา

ประชาสัมพันธ์เปิดโครงการ26 ตุลาคม 2558
26
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย wangmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจโครงการฯร่วมชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. คณะทำงานจัดเตรียมสถานที่ริมทะเล บ้านพังสาย ม.7 ต.กระดังงา อ.สทิงพระ (เต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้,อาหาร กาแฟ ผลไม้ ป้าย)
  2. ผู้เข้าร่วมจำนวน 140 คน คนในชุมชน เครือข่ายชาวประมง,อสม., เกษตรอำเภอสทิงพระ,ธนาคาเพื่อการเกษตรและสหกรณ์,
  3. นายอนุสรตันโชติกุล นายอำเภอสทิงพระ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการชุมชนน่าอยู่ฟื้นฟูทรัพยากรสิ่งแวดล้อมดีที่บ้านพังสาย
  4. นายชูศักดิ์บริสุทธิ์ประมงอำเภอสทิงพระ ร่วมพูดคุยเรื่องกฏหมายประมง และงานอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากร เวทีเปิดโครงการกลุ่มชาวประมงในพื้นที่ และเครือข่ายตัวแทนหน่วยงาน ให้ความสำคัญเข้ามาร่วมเป็นจำนวนมาก ในการได้รับรู้ที่มาที่ไปของโครงการฯวัตถุประสงค์เป้าหมาย ระยะเวลาดำเนินงานและงบประมาณเพื่อให้ทุกส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทะเล ชายฝั่งสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับคนในชุมชน และนักท่องเที่ยวผู้คนทั่วไป ตัวแทนหน่วยงานโดยเฉพาะในส่วนของนายอำเภอ และประมงอำเภอสทิงพระยินดีกับโครงการ และยินดีให้ความร่วมมือกันชุมชนเพื่อให้กิจกรรมเกิดประโยชน์กับชุมชนและส่วนรวมมากที่สุด
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เวทีเปิดโครงการฯเปรียบเสมือนการเช็คความพร้อม ความร่วมมือ การให้ความสำคัญกับการเข้ามามีส่วนร่วมการดำเนินงานร่วมกันซึ่งในเวทีประเด็นสำคัญที่ต้องการเสนอให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจกระบวนการขั้นตอนการเกิดโครงการ ฯได้รู้จักสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) อย่างละเอียด เกี่ยวกับตัวโครงการการทำกิจกรรมที่สามารถตอบโจทย์ของ สสส. และตรงกับปัญหาความต้องการของโครงการ ซึ่งในเวทีได้คุณเสณี จ่าวิสูตรเป็นบุคคลที่มีความรู้ในการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทำความเข้าใจกับคนในชุมชน และหน่วยงานผู้เข้าร่วม ได้เป็นอย่างดีได้ทำความเข้าใจประเด็นหลักๆ เช่น การบริหารจัดการ การทำรายงานเอกสาร การเงิน บิลใบเสร็จ ที่ถูกต้อง การใช้จ่ายแต่ละกิจกรรมต้องดูในแต่ละหมวดค่าใช้จ่ายให้ละเอียดมีการรายงานอย่างสม่ำเสมอต้องถูกต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งการตรวจสอบเป็นสิ่งที่ดี ที่จะทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพประจวบกับในพื้นที่หน่วยงานในท้องถิ่นให้ความสำคัญ กับการเข้ามามีส่วนร่วมกับชุมชน
  • นายอนุสร ตันโชติกุล นายอำเภอสทิงพระ ได้เข้ามาเป็นประธานเปิดโครงการฯ ด้วยความเป็นกันเอวงกับชุมชนและยินดีให้ความร่วมมือ สนับสนุนให้ชุมชนเกิดการจัดการทรัพยากรฯสิ่งแวดล้อมสร้างคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดีขึ้น โดยโครงการชุมชนน่าอยู่ฟื้นฟูทรัพยากรสิ่งแวดล้อมดีที่บ้านพังสาย ที่ได้งบสนับสนุนจาก สสส. นั้น จากความร่วมมือของสมาคมรักษ์ทะเลไทยที่ได้ทำงานหนุนเสริมศักยภาพประมงพื้นบ้านมาอย่างต่อเนื่อง การสร้างความเข้มแข็งการจัดการทรัพยากรขององค์กรชุมชนประมงพื้นบ้านการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่และระดับนโยบาย ซึ่งสมาคมประมงพื้นบ้านชายฝั่งอ่าวไทย อ.สทิงพระ เป็นหนึ่งองค์กรชุมชนประมงที่ได้ทำงานหนุนเสริมกันมาตลอดได้ร่วมกันพัฒนาโครงการฯ ร่วมกับสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ (สจรส.) มอ.หาดใหญ่ และผลสรุปเวทีกิจกรรม ที่เห็นปัญหาของชุมชนที่ชุมชนให้ความสำคัญชุมชนมีทีมงาน ชุมชนมีความตั้งใจ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญในการเข้ามาหนุนเสริมขับเคลื่อนงานร่วมกันให้ประสบผลสำเร็จ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 120 คน จากที่ตั้งไว้ 140 คน
ประกอบด้วย
  • รพ.สต. จำนวน 10 คน
  • ชุมชนประมงบ้านพังสาย จำนวน 60 คน
  • เจ้าหน้าที่อำเภอสทิงพระ จำนวน 5 คน
  • กลุ่มเยาวชน 10 คน
  • ผู้สูงอายุจำนวน 15 คน
  • เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง 20 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายจำรัส หวังมณีย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-