ชุมชนน่าอยู่ฟื้นฟูทรัพยากร สิ่งแวดล้อมดี ที่บ้านพังสาย หมู่ 7 ต.กะดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา

พัฒนาศักยภาพคณะทำงาน,แกนนำเรียนรู้กฏหมายประมงที่เกี่ยวข้อง10 ธันวาคม 2558
10
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย wangmanee
circle
วัตถุประสงค์

คณะทำงาน,แกนนำ สภาผู้นำชุมชน  ได้เรียนรู้กฏหมายประมงที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง  เพื่อเกิดความรู้ความเข้าใจ เพื่อได้ขยายความรู้ให้กับชาวประมงในชุมชนต่อ และได้มีส่วนร่วมกับการเสนอแนะตัวกฏหมายให้สอดคล้องกับวิถีอาชีพของประมงพื้นบ้าน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะทำงาน แกนนำ เข้าร่วมเรียนรู้ กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับอาชีพ วิถีของประมงพื้นบ้าน ร่วมกับเครือข่ายประมงพื้นบ้าน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และเครือข่ายจังหวัดต่างๆที่เกี่ยวข้อง
  • นำประเด็น พรก.ประมง 2558 ที่มีเนื้อหาสาระในบางมาตราที่ส่งผลกระทบต่อประมงพื้นบ้าน จึงอยากให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจ เนื้อหากฏหมายให้เข้าใจถูกต้อง แล้วมีการเผยแพร่บอกข้อมูลให้กับชาวประมง และติดตามสถานกาณ์ต่อเนื่อง โดยมีเครือข่ายที่จะสนับสนุนด้านข้อมูลให้กับประมงพื้นบ้านอย่างต่อเนื่อง เช่น สมาคมรักษ์ทะเลไทย,สมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กฏหมายประมง ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2490 เป็นกฏหมายที่ล้าหลัง ไม่สามารถบังคับใช้กฏหมายกับผู้กระทำความผิดด้านการทำประมงผิดกฏหมายได้จริงทำให้เกิดปัญหาการทำประมงทำลายล้างสัตว์น้ำวัยอ่อน ของกลุ่มประมงพานิชที่ขาดซึ่งจิตสำนึกความรับผิดชอบ การใช้ประโยชน์ที่ยั่งยืนร่วมกันเมื่อเข้ายุคของรัฐบาล คสช.จากปัญหาการทำประมงทำลายล้าง การใช้แรงงานเถื่อน ทำให้ประมงเทศไทย ได้รับใบเหลืองจากสหภาพยุโรป (EU) ว่าทำประมงที่ทำลายล้างขาดความรับผิดชอบ ขาดการรายงาน ซึ่งหากรัฐบาลไม่แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น สินค้าสัตว์น้ำประเทศไทย ไม่สามารถส่งออกไปในประเทศยุโรปได้เป็นผลให้รัฐบาล คสช.ได้มีการยกร่างพระราชกำหนดกฏหมายประมง 2558 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแต่รายละเอียด ในแต่ละมาตรา ของตัวกฏหมาย ยังขัดกับวิถีอาชีพประมงพื้นบ้านอยู่หลายๆ มาตราเช่นการให้ประมงพื้นบ้าน ประมงชายฝั่ง ออกทำประมงห่างจากฝั่งในระยะไม่เกิน 3 ไมล์ หรือ 5.4 กิโลเมตรซึ่งที่ผ่านมาชาวประมงพื้นบ้านออกทำประมงห่างจากฝั่งประมาณ ตั้งแต่ 3 ไมล์ ถึง 20 ไมล์ตามแหล่งช่วงฤดูกาลของสัตว์น้ำแต่ละชนิดซึ่งถ้าหากกฏหมายให้ประมงพื้นบ้านทำประมงไม่เกิน 3 ไมล์ ชาวประมงไม่สามารถอยู่ได้ไม่สอดคล้องกับวิถีอาชีพความเป็นจริง ซึ่งประมงพื้นบ้านก็ต้องมีข้อเสนอแนะปรับปรุงเพิ่มเติมตัวกฏหมายให้สอดคล้องกับการทำประมงของแต่ละพื้นที่นั้นๆ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 32 คน จากที่ตั้งไว้ 35 คน
ประกอบด้วย

นายหม๊าด มรรคโช ผู้รับผิดชอบโครงการ และนายเจริญ ทองมา นายกสมาคมประมงพื้นบ้านชายฝั่งอ่าวไทย อ.สทิงพระ นำประเด็น พรก.ประมง 2558 ที่มีเนื้อหาสาระในบางมาตราที่ส่งผลกระทบต่อประมงพื้นบ้าน จึงอยากให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจ เนื้อหากฏหมายให้เข้าใจถูกต้อง แล้วมีการเผยแพร่บอกข้อมูลให้กับชาวประมง และติดตามสถานกาณ์ต่อเนื่อง โดยมีเครือข่ายที่จะสนับสนุนด้านข้อมูลให้กับประมงพื้นบ้านอย่างต่อเนื่อง เช่น สมาคมรักษ์ทะเลไทย,สมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายจำรัสหวังมณีย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-