ชุมชนน่าอยู่ฟื้นฟูทรัพยากร สิ่งแวดล้อมดี ที่บ้านพังสาย หมู่ 7 ต.กะดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา

การประเมินผลการดำเนินงานโครงการ14 มกราคม 2559
14
มกราคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย wangmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อรับรู้การดำเนินงาน กิจกรรมโครงการที่ผ่านมา และร่วมกันป้องกันแก้ไข  วางแผนการดำเนินงานร่วมกัน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นายหม๊าด มรรคโช ผู้รับผิดชอบโครงการ ประสานทีมงาน และแกนนำเครือข่ายชาวประมง เข้าร่วมประชุมประจำเดือน เพื่อได้สรุปการทำกิจกรรมที่ผ่านมา และ การประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่านมา การวางแผนทำกิจกรรมในข้างหน้าให้มีประสิทธิภาพร่วมกัน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ในการดำเนินงานที่ ผ่านมา กิจกรรมต่างบรรลุตามเป้าหมายในส่วนของคณะทำงาน ,แกนนำ,ผู้นำในชุมชน และเครือข่ายการมีส่วนร่วมกับการดำเนินงานดีมากแต่เป้าหมายหลักๆ คือทำอย่างไร ให้ผลการดำเนินโครงการ เกิดรูปธรรม ชัดเจน ทั้งในส่วนของกลุ่มคน เครือข่าย หน่วยงาน และชุมชน ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนงานต่อเนื่อง ถึงตัวโครงการ ระยะเวลา งบประมาณ นี้จะหมดไปในที่ประชุม นายเจริญ ทองมา นายกสมาคมประมงพื้นบ้านชายฝั่งอ่าวไทย อ.สทิงพระได้เสนอแนะว่าเราควรมีเวทีประชุมร่วมกันของเครือข่ายประมงพื้นบ้าน 3 อำเภอ เพื่อได้ร่วมกันทำความเข้าใจเกี่ยวการดำเนินงานและ ปัญหาสถานการณ์ทรัพยาการสัตว์น้ำในทะเลหน้าบ้าน ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงวิกฤติตนจึงมีแนวคิดในวงประชุมนี้ว่า ควรจะต้องทำอะไรที่จะส่งผลให้สัตว์น้ำเพิ่มขึ้น เราต้องดูพื้นที่อื่นๆ เขาที่มีการปิดอ่าวปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำทำซั้งกอบ้านปลา หรือประการังเทียม ห้ามทำประมง เพื่อให้สัตว์น้ำวัยอ่อน ได้เติบโตขยายเพิ่มปริมาณ เพราะหลายพื้นที่ก็ทำแบบนี้กัน แล้วเกิดประโยชน์กับประมงพื้นบ้านมาแล้ว
  • ประเด็นที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับประมงพื้นบ้าน คือ พรก.ประมง 2558 ที่เกิดผลกระทบโดยตรงกับประมงพื้นบ้าน เพราะพรก.นี้กำหนดขึ้นจากรัฐบาล คสช. กลุ่มประมงพานิชข้าราชการนักการเมือแต่ประมงพื้นบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมกับการให้ข้อมูลเนื้อหาสาระประกอบ พรก.นี้เลยดังนั้น พรก.ประมง 2558 นี้ มีหลายๆ มาตราที่่ส่งผลกระทบกับประมงพื้นบ้านมากๆเช่น การจดทะเบียนทำการประมง รายละ 10,000 บาท , การเสียค่าธรรมเนียมเครื่องมือประมงแต่ละชนิด หรือ การห้ามประมงพื้้นบ้านออกทำประมงเกิน 3 ไมล์ทะเล จากฝั่งเหล่านี้เป็นต้นดูๆแล้วพรก.ประมง 2558 นี้กระทบกับประมงพื้นบ้าน มากกว่า กฏหมายประมง 2490 เพระพรก.ประมง 2558 นี้ประมงพื้นบ้านไม่มีส่วนร่วมกับการร่างระดมข้อมูลพรก.นี้เลย
  • โครงการที่พืนที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเวทีประชุม
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 32 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน เครือข่ายประมงพื้นบ้าน อ.สทิงพระ สมาคมรักษ์ทะเลไทย

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายจำรัส หวังมณีย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-