ชุมชนน่าอยู่ฟื้นฟูทรัพยากร สิ่งแวดล้อมดี ที่บ้านพังสาย หมู่ 7 ต.กะดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา

วางซั้งกอในทะเลอ่าวไทย28 กรกฎาคม 2559
28
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย wangmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1ลงทะเบียน

2ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะทำงานชี้แจงรายละเอียดกิจกรรม

3 ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนฯ

4อาหารเที่ยง,กาแฟ น้ำขนม

5สรุป,วางแผนกิจกรรมครั้งต่อไป

6จัดทำเอกสารรายงาน การเงินที่เกี่ยวข้อง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

    กลุ่มผู้เข้าร่วมเห็นความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาการลดลงของสัตว์น้ำ  การอนุรักษ์ฟื้นฟูเป็นหนทางเดียวที่พอจะทำให้มีสัตว์น้ำให้จับได้บ้าง การวางซั้งกอเป็นสิ่งที่ดีเพราะในทะเลก็มีประการังเทียมที่กรมประมงได้วางไว้แล้วบ้าง  ส่วนซั้งกอที่ชาวประมงชาวบ้านได้ร่วมกันทำ ก็จะนำไปวางใกล้ๆ บริเวณประการังเทียม เพื่อจะเป็นที่อยู่ หลยภัย ขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำ  ซึ่งวันนี้ชุมชนได้ร่วมมือกันนำซั้งกอไปวางในทะเลหน้าบ้านห่างจากฝั่งออกไปประมาณ 3000 เมตร ระดับน้ำลึกประมาณ 10 เมตร ซึ่งพื้นที่วางซั้งกอดังกล่าว เป็นเขตอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำของชุมชน  ห้ามการทำประมงทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อน  โดยเฉพาะเรือประมงพานิชย์ พวกอวนลาก อวนรุน  เรือปั่นไฟ  ที่มีขนาดตาอวนถึ่มากจับสัตว์น้ำวัยอ่อน และทำลายระบบนิเวศใต้ทะเลจนเกิดความเสื่อมโทรม
    เกี่ยวกับ พรก.ประมง 2558  มาตรา 34 ที่กำหนดให้ประมงพื้นบ้านออกทำประมงห่างจากฝั่งไม่เกิด 3 ไมล์ทะเล หรือ 5.4 กิโลเมตร  ชุมชนประมงพื้นบ้านมีความเห็นร่วมกันว่ากฏหมายดังกล่าวขัดแย้งกับอาชีพ วิถีประมงพื้นบ้านอย่างสิ้นเชิง  เพราะประมงพื้นบ้านไม่ได้ทำประมงในเขต 3 ไมล์ดังกล่าว แต่ประมงพื้นบ้านสามารถออกทำประมงจับสัตวน้ำได้ตามสภาพลมฟ้า อากาศ สภาพของเรือเครื่องมือประมง ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่บรรพบุรุษออกทำประมงห่างจากฝั่งถึง 20-30 ไมล์ หรือมากกว่านี้  เพราะว่าในเขต 3 ไมล์ ดังกล่าวเป็นเขตอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำของประมงพื้นบ้าน  ถ้ากฏหมายจะมาบังคับให้ประมงพื้นบ้านแย่งหากินกันในเขตดังกล่าวไม่ถูกต้อง  ตรงกันข้ามกลับไม่ห้าม หรือปราบ เรือประมงพานิชย์ ที่ทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อน
      การวางซั่งกอทำให้สัตว์น้ำเพิ่มขึ้นจริง จากประสบการณ์ความสำเร็จของเครือข่ายประมงพื้นบ้านสนามชัย อำเภอสทิงพระ  ที่มีแกนนำเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานโครงการฯ บ้านพังสายด้วย  กล่าวว่า หลังจากวางซั้งกอในทะเลหน้าบ้าน สัตว์น้ำเพิ่มขึ้นจริง เช่นปลาทู ปลาขี้ตัง  ชาวประมงได้จับกันบ้างมีรอยยิ่มกันบ้าง  แต่ก็มีประเด็นของคนในชุมชนโดยเฉพาะชาวประมงที่มีบางคน บางพื้นที่ไม่ได้ลงมือทำกิจกรรมอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำอย่างจริงจัง  พอพื้นที่ไหนอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำมีสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นก็มาจับสัตว์น้ำ  แต่ไม่เคยเข้ามาร่วมมือในการทำกิจกรรมอนุรักษ์ฟื้นฟูของชุมชนนั้นๆ
    นายหม๊าด มรรคโช  ผู้รับผิดชอบโครงการ  ได้ให้ทุกคนมาสรุปกิจกรรมวันนี้ และวางแผนอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำต่อไปอย่างไร กรณีสิ้นสุดโครงการของ สสส.  พี่เลี้ยงก็เสนอให้ชุมชนระดมกองทุนฟื้นฟูทรัพยากร หรื่อการดูช่องทางการเสนอโครงการขอสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  เพื่อให้ชุมชนได้สามารถจัดการ  มีกองทุนในการร่วมกันทำกิจกรรมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ และสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง  และอีกประเด็นที่อยากให้ชุมชนทำคือกองทุนคนทำงานเพื่อส่วนรวม เพราะจะได้ช่วยเหลือกันในระยะยาว ไม่ว่าเรื่องของการเดินทางแลกเปลี่ยนเรียนรู้  อาหารระหว่างเดินทางเป็นต้น  หรือสวัสดิการช่วยเหลือกันยามเจ็บไข้ เป็นต้น  เพราะแกนนำ หรือคนในชุมชนที่เข้ามาทำงานจุดนี้ ไม่มีค่าตอบแทน ทำงานด้วยความเสียสละจริงๆ  จึงไม่อยากให้ในการทำงานดังกล่าวต้องลำบากกาย ลำบากใจ เช่น กรณีเดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือพัฒนาศักยภาพประมงพื้นบ้านร่วมกับหน่วยงาน ไม่ต้องควักเงินของตน เพราะลำพังรายได้ชาวประมงก้ไม่ดีเท่่าที่ควร โดยเฉพาะบ้านพังสาย
  ข้อสรุปของชุมชนในการวางแผนอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ คือ  ซั้งกอที่ได้ร่วมกันวางในทะเลวันนี้ ได้งบบางส่วนที่ได้รับสนับสนุนจาก สสส. แต่ก็มีจำนวนไม่มาก หากชุมชนสามารถทำซั้งกอนำไปวางในทะเลจำนวนมากๆ จะทำให้สัตว์น้ำเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน  แต่มีข้อจำกันในเรื่องของเงิน จึงต้องระดมทุนเองบ้าง ขอสนับสนุนหน่วยงานทีเกี่ยวข้องบ้าง  ทำงานร่วมกับเครือข่ายให้มากขึ้น เพื่อมีช่องทางต่างๆ ที่ได้ช่วยเหลือกัน 

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 157 คน จากที่ตั้งไว้ 170 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน,แกนนำชุมชน,เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้าน 3 อำเภอ ,มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ,สมาคมรักษ์ทะเลไทย

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายจำรัส หวังมณีย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-