ชุมชนน่าอยู่ฟื้นฟูทรัพยากร สิ่งแวดล้อมดี ที่บ้านพังสาย หมู่ 7 ต.กะดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา

เพื่อพัฒนาศักยภาพประมงพื้นบ้านคนในชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ และสิ่่งแวดล้่อม13 สิงหาคม 2559
13
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย wangmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพประมงพื้นบ้านได้รับรู้สถานการณ์ปัญหาทรัพยากรในชุมชน และเข้ามามีส่วนร่วมกับการอนุรักษ์ฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

หม๊าด มรรคโช ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะทำงานประสานผู้เข้าร่วมประเด็นพูดคุยปรึกษา กิจกรรมต่อยอดสรุปภาพถ่ายรายงานฯ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

หม๊าด มรรคโช  ผู้รับผิดชอบโครงการ  ชี้แจงภาพรวมของการดำเนินงานโครงการ ที่ได้รับการสนับสนุน จาก สสส.  เรื่องของการจัดการทรัพยากร สิ่งแวดล้อมในชุมชน  ซึ่งก็เห็นความร่วมมือของพี่น้องในชุมชนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  ปัญหาทรัพยากร การลดลงของสัตว์น้ำเป้นปัญหาใหญ่ในพื้นที่ของเรา  ตั้งแต่มีการขุดเจาะน้ำมันในทะเลหน้าบ้าน ตั้งแต่ปี 2551 มาถึงปัจจุบัน  การขุดเจาะมีขั้นตอนที่ไปกระทบต่อระบบนิเวศใต้ทะเล  สัตว์น้ำย้ายถิ่นฐานอยู่่ไม่ได้ มีเสียงดัง และการปล่อยของเสียจากการขุดเจาะ เช่น คราบน้ำมัน  ขี้น้ำมัน  ทำให้ชาวประมงหากินลำบากมากทุกวันนี้ จากอดีตก่อนปี 2551ที่เคยออกทำการประมงมีรายได้ถึง 20000-10000 บาทต่อวัน มาปัจจุบันออกทำการประมงโดยเฉลี่ยมีรายได้แต่ละครั้งเพียง 200-ึ600 บาท ทำให้ไม่เพียงพอในการนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว  ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่มีสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ชาวประมงเองก็ต้องรับชะตากรรม  แม้นได้รับเงินชดเชยจากบริษัทขุดเจาะให้กับชาวประมงเดือนละประมาณ 1600 บาทต่อเดือนต่อ1 ลำเรือ(หากชาวประมงคนไหนมีเรือ 2 ลำก็รับ 3200 บาทต่อเดือนเป็นต้น  แต่ลำพังเงินชดเชยเพียงนี้ ไม่สามารถเพียงพอกับรายจ่ายในแต่ละวัน  แต่ถึงอย่างไรก็มีชาวประมงจำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมเลิกอาชีพ แต่กลับสร้างความร่วมมือ กับหน่วยงานเครือข่าย เพื่อได้ร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ให้อาชีพ รายได้ดีขึ้น  เช่นการทำซั้งกอ (บ้านปลา)  ร่วมกันเสนอกฏหมายประมงให้มีบทลงโทษกับกลุ่มทำประมงทำลายล้างให้หนัก และไม่เข้ามาทำประมงในเขตอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำโดยเด็ดขาด  เพราะกลุ่มทำประมงทำลายล้างสัตว์น้ำวัยอ่อน เช่น อวนลาก  อวนดำ เรือปั่นไฟปลากระตัก  เป็นกลุ่มที่ทำให้ทรัพยากรสัตว์น้ำลดลงด้วยเช่นกัน
    การเผยแพร่ข้อมูลปฏิทินฤดูกาลจับสัตว์น้ำ  การเปรียบเทียบราคา ชนิดสัตว์น้ำ ก่อนและหลังมีการขุดเจาะน้ำมัน
    ด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชน  การจัดการขยะอยากให้เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องช่วยกันสร้างวินัยรักความสะอาด ทั้งในหมู่บ้าน และริมทะเล  ควรช่วยกันเก็บขยะอย่างน้อยเดือนละครั้งเพื่อให้ชุมชน ชายหาดบ้านพังสายสวยงาน  สะอาด ต่อนักท่องเที่ยวหรือใครไปผ่านมา 

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 128 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

เครือข่ายประมงพื้นบ้าน อ.สทิงพระอ.สิงหนคร
คณะทำงาน แกนนำ,ปราชญ์ชาวบ้าน อสม.

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
จำรัส หวังมณีย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-