ร่วมใจคืนสุขบ้านเกาะเหรียง

เวทีวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพและสารเคมีปนเปื้อน ครั้งที่217 สิงหาคม 2559
17
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ทิศารัตน์ เรืองพุทธ
circle
วัตถุประสงค์

สร้างให้คนในชุมชนตระหนักถึงการใช้ชีวิตแบบพอเพียงวิถีเกษตรอินทรีย์

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียน และเข้วร่วมกิจกรรม ณ ที่ทำการศาลาหมู่บ้าน
  2. ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวทักทายและชี้แจงเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในการตรวจเลือดที่ผ่านมา เจ้าหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพโหล๊ะหนุน แจ้งผลการตรวจสารเคมีตกค้างในเลือดให้สมาชิกทุกคนทราบและได้พบว่าผลการตรวจในครั้งนี้สมาชิกที่มีความปลอดภัยมีอยู่จำนวนมาก เลือดเป็นปกติ 1 คน และมีความเสี่ยงจำนวน 7 คน
  3. รับประทานอาหารกลางวัน
  4. วิทยากรได้ให้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการรักษาสุขภาพและมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกลุ่มผู้นำกับสมาชิกในชุมชน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการตรวจสารเคมีตกค้างในเลือดให้สมาชิกทุกคนทราบและได้พบว่าผลการตรวจในครั้งนี้สมาชิกที่มีความปลอดภัยมีอยู่จำนวนมาก เลือดเป็นปกติ 1 คน และมีความเสี่ยงจำนวน 7 คน ผลจากการสำรวจที่เกิดจากการที่สมาชิกที่เข้าร่วมการตรวจเลือดมีจำนวนเพิ่มขึ้น จึงพบว่ายังคงมีชาวบ้านที่มีผลเลือดมีความเสี่ยงอยู่ แต่ก็ไม่ใช่ในปริมานที่มากชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญและได้ความรู้ผลกระทบของสารเคมีต่อสุขภาพ ร่างกายอ่อนแอ เป็นโรคได้ง่าย หน้ามืดก่อให้เกิดโรคมะเร็งความดันได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการดูแลและหลีกเลี่ยงจากสารเคมีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกและการกินมาทำอินทรีย์พอกินลดการกินหวาน เปรี้ยวมันเค็ม ข้อเสนอ มีการติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ตรวจอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ได้รูู้ข้อมูลได้ประเมินและกระตุ้นคนในชุมชนตระหนักและขยายไปสู่หมู่บ้านใกล้เคียงมีการทำงานร่วมกับ รพ.สต. หน่วยงานสาธารณสุข

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 70 คน จากที่ตั้งไว้ 70 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเป้าหมายประกอบไปด้วย กลุ่มภาคี(เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพโหล๊ะหนุน) ผู้นำชุมชน กลุ่มคณะทำงาน และประชากรในหมู่บ้าน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
น.ส.จุฑาธิปชูสง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-