ซุปเปอร์มาร์เก็ตธรรมชาติ บ้านปะติมะ

แลกเปลี่ยนเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง27 พฤษภาคม 2559
27
พฤษภาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย สุวรรณดี เทียมทัน
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมสภาผู้นำชุมชนในการบริหารจัดการชุมชนที่เข้มแข็ง มีผู้นำตามควมถนัดในเรื่องต่างๆขึ้นในชุมชน เกิดการร่วมตัวของชาวบ้านในการทำกิจกรรมกลุ่ม กระตุ้นแรงจูงใจให้สมาชิกในการทำกิจกรรมร่วมของสภาผู้นำ มีการพัฒนาทีมงานสภาผูนำธรรมชาติให้มีกำลังใจ เพื่อความพร

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • สมาชิกทีมงานโครงการศึกษาดูงาน ณ ศูนย์การเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาใน โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ จ.ชุมพร ต.บางลึก อ.เมือง ได้พูดคุยแลกเปลี่ยน ดูบันทึกเทปของพระเจ้าอยุ่หัว ในการจัดทำเขื่อนโครงการแก้มลิง ดูการปลูกพืชผักแบบปลอดสารพิาษ การเลี้ยงปลากระชัง การทำน้ำยาเอนกประสงค์ เพื่อใช้ในครัวเรือน ก่อนกลับได้สรุปถอดบทเรียนสมาชิกที่ไปดูงาน ว่า ได้เรียนรู้เรื่องใดบ้าง และจะนำไปปรับใช้ในชุมชนอย่างไร
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ชาวบ้าน สมาชิก โครงการซุปเปอร์มาร์เก็ต ธรรมชาติ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ นอกสถานที่ ได้ไปดูงานตามศาตร์พระราชา และสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีผู้นำตามความถนัดในเรื่องต่างๆ การปลูกผักปลอดสารพิษโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ใช้ปุ๋ยคอก การทำน้ำยาเอนกประสงค์ เช่น น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก แชมพูฯขึ้นในชุมชน เกิดการร่วมตัวของชาวบ้านในการทำกิจกรรมกลุ่ม กระตุ้นแรงจูงใจให้สมาชิกในการทำกิจกรรมร่วมของสภาผู้นำ มีการพัฒนาทีมงานสภาผูนำธรรมชาติให้มีกำลังใจ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 53 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

อสม. สมาชิกโครงการซุปเปอร์มาร์เก็ตธรรมชาติ บ้านปะติมะ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไมมี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี