บ้านวังทองน่าอยู่ด้วยวิถีพอเพียง

ประชุมคณะทำงานและสภาผู้นำชุมชน เดือน ตุลาคม 255812 ตุลาคม 2558
12
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย อนันต์ นาคสังข์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมบทบาทของสภาผู้นำชุมชนในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดประชุมชี้แจงโครงการให้ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบถึงที่มา วัตถุประสงค์ กิจกรรมดำเนินการและการติดตามประเมินผลให้ประชาชนรับทราบ
มีผู้รับสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรมในชุมชน จำนวน 30 คน มีแต่งตั้งคณะทำงาน และกรรมการ เพื่อขับเคลื่อนโครงการ มีรายชื่อดังนี้ คือ 1) นายชำนาญดวงใส 2) นางชวนพิศจันทสิงห์ 3) นายเพิ่ม สังข์ทอง 4) นายสภา เครือหงษ์ 5)นางสุวรรณาพรหมเมศร์6)นางสมคิด ศรีโสภณ 7)นางจันทนาโกษเพชร 8)นางแต๋ว เพิ่มผล 9)นายอารัญ สืบเพชร 10)นายอภัย คล้อยสวาท 11)นายเฉลิมพงษ์ ช่างเสียง 12)นางสาวบุปผา บุรีแก้ว 13)นางพงพันธ์ วรรณกิจวิริยะ 14)นายบุญเติม บุรีแก้ว 15)นายหรัด ทับทิม 16)นายสมบัติ หัดไทย 17)นายสุเทพ บุรีแก้ว 18) นางอุรา เจริญจิตร์ 19)นางนุ้ย แซ่เจ็ง 20)นางมาลีศรีเมือง 21)นางพรทิพย์ จิตสาย 22)นางสาวสุปราณี ทองอาย 23)นายปรีดา ไตรามาตย์ 24)นางปราณี เรืองไชย 25)นายบัญชา อักษรศรี 26)นางพรทิพย์อักษรศรี 27)นายธีรพลขุนทอง 28)นางอารีย์บุญธรรม 29)นายรุ่งโรจน์ อาสาสำเร็จ 30)นางสายพิณนาคสังข์

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เกิดกลุ่มสภาผู้นำเพื่อหาแนวทางในการดำเนินงานตามแผนที่กำหนด ตั้งแต่การวางแผนการออม "การเก็บก่อนค่อยจ่าย" ด้วยให้ทุกคนเก็บเงินให้ใส่กระปุกออมสิน และจะเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ในกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน โดยนางพุฒิพร สังขภัณฑ์ เป็นแกนนำ และนัดประชุมครั้งต่อไป

ปัญหาในการดำเนินงาน คือ ยังมีคนส่วนน้อยที่ยังไม่เข้าใจในกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ว่าจะทำได้ แต่ก็มีการอธิบายจากผู้นำและแกนนำชุมชนว่า ไม่จำเป็นต้องทำสำเร็จทันทีทันใด แต่ถ้าชุมชนมีแนวทางการพัฒนาในทางเดียวกัน ก็จะเกิดการสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ได้ด้วย เช่น การคิด ความสามารถ รู้จักแก้ไขปัญหาร่วมกัน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 26 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คนวัยทำงาน
เยาวชนวัยเรียน
ผู้สุูงอายุ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ยังมีคนส่วนน้อยที่ยังไม่เข้าใจในกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ว่าจะทำได้ แต่ก็มีการอธิบายจากผู้นำและแกนนำชุมชนว่า ไม่จำเป็นต้องทำสำเร็จทันทีทันใด แต่ถ้าชุมชนมีแนวทางการพัฒนาในทางเดียวกัน ก็จะเกิดการสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ได้ด้วย เช่น การคิด ความสามารถ รู้จักแก้ไขปัญหาร่วมกัน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

โครงการยังคงดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

เป็นที่ปรึกษาโครงการเป็นระยะๆ