บ้านวังทองน่าอยู่ด้วยวิถีพอเพียง

สำรวจข้อมูลครัวเรือนและจัดทำแผนปฏิบัติการชุมชน15 ธันวาคม 2558
15
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย อนันต์ นาคสังข์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสภาผู้นำชุมชนในการสร้างสุขภาพในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะทำงานร่วมกันสำรวจข้อมุลครัวเรือนชุมชน ข้อมูลการรับ - จ่าย โดยมีแบบสำรวจของ ธกส.มาปรับ้ใช้ให้สอดคล้องกับโครงการ
วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำแผนชุมชน วิทยากรจาก ธกส.ได้ให้ความรู้ด้านการทำบัญชีครัวเรือน คือ การจัดทำบัญชีครัวเรือน หรือ บัญชีรายรับรายจ่ายนี้ ไม่ใช่เป็นแต่เพียงการจดบันทึกรายการต่างๆ ที่เป็นเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความสามัคคีภายในครอบครัว รู้จักช่วยเหลือแบ่งปันกันในสังคม มีการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งเกิดจากประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับจากการจดบันทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทำให้ประชาชนทุกคนรู้จักการบริหารจัดการด้านการเงินและการวางแผนการทำงานทุกอย่างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้ การทำบัญชีครัวเรือนทำให้ครอบครัวมีความสุขใช้ชีวิตโดยยึดหลักความพอเพียง มีเหตุมีผล รู้จักพึ่งพาตนเอง มีความพอประมาณ การเงินมีสภาพคล่อง รู้จักการเก็บออม ทุกคนรู้ถึงแหล่งที่มาของรายรับและการใช้ไปของค่าใช้จ่ายในแต่ละวันสามารถนำข้อมูลการใช้จ่ายมาวางแผนบริหารการเงินในอนาคตได้ จึงแนะนำและส่งเสริมให้ทุกครอบครัวได้ทำบัญชีครัวเรือน จะทำให้เราเปรียบเทียบได้ว่า รายจ่ายใด ที่ไม่จำเป็นควรลด รายจ่ายใดที่จำเป็น และในแต่ละเดือนเราควรมีรายรับเท่าไหร่จึงจะสมดุลหรือมีเงินออม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้ข้อมูลครัวเรือนชุมชน ทีมีรายรับ รายจ่าย และรายละเอียดเกี่ยวกับครัวเรือน ชุมชนชุมชนแต่ละครัวเรือนสามารถวิเคราะห์เศรษฐกิจในครัวเรือนของตนเองได้ว่า ควรมีรายจ่ายต่อเดือน และรายรับต่อเดือนเท่าไร จึงจะสมดุล มีเงินออม และหนี้สินลดลงครัวเรือนสามารถวางแผนการใช้จ่ายเงินของครอบครัวตนเองได้
ครัวเรือนต้นแบบด้านเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน ๕ ครัวเรือน ได้แก่ ๑) นางสายพิณนาคสังข์ บ้านเลขที่ ๔๖/๓ หมู่ ๘ ต.ทะเลทรัพย์๒) นางสาวโสภิตาหัดไทย บ้านเลขที่ ๑๕/๓ หมู่ ๘ ต.ทะเลทรัพย์ ๓) นางประภาพรแย้มจงกล บ้านเลขที่ ๘๖ หมู่ ๘ ต.ทะเลทรัพย์ ๔) นางศรีเวียงดวงใส บ้านเลขที่ ๔๖/๗ หมู่ ๘ ต.ทะเลทรัพย์ ๕) นางสายบัวประเสริฐวรพงษ์บ้านเลขที่ ๑๒๖ หมู่ ๘ ต.ทะเลทรัพย์

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

รพสต.ทะเลทรัพย์ สมาชิกในชุมชนบ้านวังทอง กลุ่ม อสม. กลุ่มผู้นำ แกนนำในชมชน เยาวชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ต้องการอย่างต่อเนื่อง