บ้านวังทองน่าอยู่ด้วยวิถีพอเพียง

จัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในและนอกพื้นที่เรื่องการใช้ชีวิตแบบพอเพียง15 มกราคม 2559
15
มกราคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย อนันต์ นาคสังข์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมบทบาทของสภาผู้นำชุมชนในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

อบรมให้ความรู้ประชาชนเรื่องเศรษฐกิจพอพียงที่ครอบคลุมเนื้อหา การลดรายจ่าย/สิ่งฟุมเฟือย การเพิ่มรายได้ การออม การดำรงชีวิตชอบ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการรู้จักแบ่งปัน อบรมการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ประสานงานโครงการได้พาสมาชิกในชุมชนไปเยี่ยมชมการอบรมการทำปุ๋ยหมักชีวภาพของกลุ่มอาชีพการทำปุ๋ยหมักของเกษตรกรตำบลทะเลทรัพย์ ซึ่งมีการรณรงค์ให้ทำปุ๋ยชีวภาพใช้เองในภาคการเกษตร เพื่อลดค่าใช้จ่าย และลดการใช้สารเคมีในชุมชน และผลผลิตที่ได้จากการเกษตรก็ปลอดสารเช่นเดียวกัน ส่งผลไปยังผู้บริโภคก็มีความปลอดภัยด้วย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แกนนำชุมชนและสมาชิกเข้าร่วมประชุมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกพื้นที่จำนวน 100 คน-ประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจในแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถสัมผัสได้จริงในพื้นที่ต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง สมาชิกในชุมชนเกิดความคิดในการทำปุ๋ยหมักใช้ในภาคการเกษตร ว่าไม่ใช่เรื่องยาก เราสามารถนำเศษอาหารเหลือใช้ในครัวเรือนมาทำปุ๋ยหมักได้ และบางครั้งไม่จำเป็นต้องใช้ขั้นตอนกระบวนการอะไรมากมาย และไม่ต้องสิ้นเปลืองกับการซื้อปุ๋ยเคมีในราคาแพงมาใส่ปุ๋ยกับพืชสวน เป็นการเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากแต่ถ้าเราหันมาสนใจในการทำปุ๋ยกันเองในชุมชน ทำให้ลดต้นทุนเป็นอย่างมาก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่รพ.สต ทะเลทรัพย์ - กลุ่มอสม เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทะเลทรัพย์ -พัฒนาชุมชน -เกษตรอำเภอปะทิว สมาชิกกลุ่มและประชาชนที่สนใจ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

คนในชุมชนจะยุ่งกับการทำการเกษตร และมีปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ จึงต้องหาวิธีการในการลดต้นทุกทางเกษตรโดยการฝึกอบรมทำปุ๋ยอีนทรีย์ใช้ในการเกษตร

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ต้องการคำแนะนำ ปรึกษาช่วงระหว่างทำโครงการ