บ้านวังทองน่าอยู่ด้วยวิถีพอเพียง

ประชุมคณะทำงานและสภาผู้นำชุมชน เดือน พฤษภาคม 25595 พฤษภาคม 2559
5
พฤษภาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย อนันต์ นาคสังข์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมบทบาทของสภาผู้นำชุมชนในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกัน จัดอบรมให้ความรู้จากภาคส่วนของรัฐคือ เกษตรอำเภอ ให้ความรู้เรื่องการปลูกพืชภายในครัวเรือนชุมชนเพื่อเป็นรายได้เสริม และกินเองเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน มีการชี้แจงงานของ รพสต. เทศบาล ที่ผ่านมาที่ทำกิจกรรมร่วมในชุมชน ระดับตำบล และหมู่บ้าน มีรายละเอียดเช่น ทาง รพสต.ตำบลทะเลทรัพย์มีการรณรงค์เรื่องยุงลาย เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ฤดุฝน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของยุงลาย นำไปสู่การเกิดไข้เลือดออก ซึ่งเราไม่รู้ว่าจะมีสายพันธ์ุใหม่เกิดขึ้นในหมู่บ้านเราหรือไม่ ทางที่ดีชุมชนควรป้องกันโดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณข้างบ้านให้หมด และนำเกลืออะเบทไปใส่ในภาชนะน้ำใช้เพื่อฆ่าไข่ยุงลายไม่ให้เกิด และควรป้องกันบุตรหลานไม่ให้ถูกยุงกัดเช่น ทายาป้องกันยุงที่่ ทางรพสต.แจกให้ หรือนอนกางมุ้ง ,เทศบาลตำบลทะเลทรัพย์ได้ชี้แจงเรื่องการแก้ปัญหาภัยแล้งที่ผ่านมา โดยการขุดลอกคลอง และสระในบางพื้นที่ ถึงแม้จะไม่ใช่ในพื้นที่ของหมู่ที่ 8 แต่เส้นทางน้ำสามารถเชื่อมโยงกันหมด หากด้านบนมีน้ำใช้ ด้านล่างก็ได้รับผลจากการมีน้ำใช้อุดมสมบูรณ์ได้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จัดประชุมตามแผนงานที่ตั้งไว้ ชี้แจงรายละเอียดของโครงการให้ชุมชนได้รับฟังความก้าวหน้าของโครงการ เชิญวิทยากรจากหน่วยงานมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการทำเกษตรข้างบ้านปลอดสารพิษ
ชุมชนเกิดแนวความคิดใหม่ ๆ และสามารถคิด วิเคราะห์เรื่องรายจ่าย รายได้ ในครัวเรือน เพื่อให้เกิดความสมดุล และไม่สร้างหนี้เพิ่ม นอกจากนี้ได้มีครอบครัวต้นแบบแล้วจำนวน 10 ครัวเรือนมีการปลูกผักกินเองข้างบ้าน ยังไม่ถึงกับขายสร้างรายได้ มีการปลูกลงดินบ้างปลูกในกระถางบ้างตามความเหมาะสม ,เกิดการระดมสมองปรึกษาหารือร่วมกันในชุมชน หลากหลายความคิดทำให้การขับเคลื่อนชุมชนเป็นไปด้วยความคล่องและเกิดความรักสามัคคีร่วมกัน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานโครงการ
เจ้าหน้าที่จาก รพสต. เจ้าหน้าที่จาก เทศบาลตำบลทะเลทรัพย์ กลุ่ม อสม. คณะกรรมการหมู่บ้าน อพปร.
รวมทั้งสิ้น 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นางสมใจด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

การสร้างท้องถิ่นให้น่าอยู่และประสบผลสำเร็จได้ต้องสร้างความร่วมมือกับคนในชุมชนอย่างต่อเนื่องและต้องใช้ระยะเวลา และต้องมีทุนในการขับเคลื่อนเล็ก ๆ น้อย ๆ