บ้านวังทองน่าอยู่ด้วยวิถีพอเพียง

ประชุมคณะทำงานและสภาผู้นำชุมชนน เดือน มิถุนายน 25595 มิถุนายน 2559
5
มิถุนายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย อนันต์ นาคสังข์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมบทบาทของสภาผู้นำชุมชนในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดประชุมแลกเปลี่่ยนเรียนรู้ในชุมชน เพื่อวางแผนงานที่จะขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้า และการวางแผนการอนุรักษ์แหล่งน้ำในชุมชนตามลำห้วย หนอง คลอง ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ชุมชนหมู่ที่ 8 ต.ทะเลทรัพย์
ผู้ใหญ่บ้าน นายชำนาญดวงใส ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับงานของอำเภอที่ไปร่วมประชุมผู้ใหญ่บ้านกำนันว่า นายอำเภอเน้นย้ำเรื่องการไปลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญปี 59 โดยคนไทยที่มีอายุครบ 18 ปี บริบูรณ์
นายอนันต์ นาคสังค์ ได้ชี้แจงเรื่องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนในการทำฝายชะลอน้ำในพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้างวังทอง มีการร่วมด้วยช่วยกันโดยชุมชนในพื้นที่ แต่ขณะนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์นัก เนื่องจากในบางกิจกรรมยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ เช่นเรื่องการทำฝายชะลอน้ำในบริเวณคลองหนองเงิน ซึ่งที่ผ่านมามีความแห้งแล้งจัด ทำให้น้ำแห้งขอด ชุมชนขาดน้ำเพื่อการเกษตร

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ชุมชนมีการเสนอแนวความคิดที่มีการพัฒนาและคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น ชุมชนสามารถวางแผนการดำเนินชีวิตให้กับครอบครัวตนเองได้ เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชน เอกชนและภาครัฐ เช่น เทศบาล รพสต.อพปร.และกรรมการหมู่บ้าน ทำให้เกิดพลังชุมชนท้องถิ่นในการขับเคลื่อนชุมชนน่าอยู่

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะทำงานโครงการ ธกส. รพสต. อสม สมาชิกสภาผู้นำบ้านวังท่อง จำนวนทั้งสิ้น 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

มีบ้างเนื่องจากสมาชิกในชุมชนเรามีความจำเป็นในการประกอบอาชีพ จึงทำให้มีเวลาไม่ค่อยมาก เวลาส่วนใหญ่ไปทำการเกษตรในครัวเรือนของตนเอง และประสบภาระหนี้สิน ธกส.และการเล่าเรียนของบุตร รายได้น้อย รายจ่ายเยอะ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นางสมใจด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

การทำชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และควรมีผู้นำธรรม่ชาติ และผู้นำอย่างเป็นทางการ จะส่งผลให้ชุมชนมีความเชื่อมั่นในการก้าวเดินไปด้วยกันตามโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้