บ้านวังทองน่าอยู่ด้วยวิถีพอเพียง

จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการการลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้ สาธิตการทำปุ๋ยอินทรีย์เพื่อใช้ในแปลงพืชผักสวนครัวและพืชเศรษฐกิจ4 มิถุนายน 2559
4
มิถุนายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย อนันต์ นาคสังข์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนากลไกการบริหารจัดการขับเคลื่อนชุมชนคนรักบ้านวังทอง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดประชุมพร้อมสาธิตการปลูกผักปลอดสารพิษรูปแบบใหม่ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวในกระถางที่ตั้งพื้นและแบบแขวน โดยนำวัสดุในการทำมาเอง
มีรายละเอียดดังนี้

สาธิตการทำปุ๋ยอินทรีย์เพื่อใช้ในแปลงพืชผักสวนครัวและพืชเศรษฐกิจ มีรายละเอียดดังนี้ - เชิญวิทยากรจาก สำนักงานเกษตรอำเภอมาให้ความรู้เรื่องการทำปุ๋ยอินทรีย์เพื่อใช้ในแปลงเกษตรผักสวนครัวด้วยตนเอง เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีซึ่งเป็นโทษและอันตรายทั้งผู้ใช้และผู้รับผลกระทบมากมาย สาธิตการทำน้ำยาอเนกประสงค์ มีรายละเอียดดังนี้ - มีสมาชิก อสม.ในชุมชน คือ นางสาวรวีวรรณโอภาภิรัตน์เป็นวิทยากรฝึกสอนให้กับชุมชน

การทำปุ๋ยหมัดในครั้งนี้ เรียกว่าการทำฮอร์โมน ใช้วัสดุดังนี้ 1. มะละกอสุก 2 กก. 2. ฟักทองแก่จัด 2 กก. 3กล้วยน้ำว้าสุก 2 กก. 4. จุลินทรีย์ EM 1 แก้ว 5. กากน้ำตาล 1 แก้ว 6. น้ำสะอาด 1 ถัง หรือ 10 ลิตร

วิธีทำ สับมะละกอ ฟักทอง กล้วยทั้งเปลือกและเมล็ดให้เข้ากันผสม EM และกากน้ำตาล อย่างละ 1 แก้ว ใส่น้ำ 10 ลิตร หรือ 1 ถัง คนให้เข้ากันปิดฝาให้แน่น หมักไว้ 7 – 8 วัน เปิดก๊อกแล้วกรองใส่ขวดเก็บได้นาน 3 เดือน

วิธีนำไปใช้กับสวนผักผลไม้ 4 – 5 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 10 ลิตรหรือถัง 1 ถัง ฉีด พ่น ราด จะทำให้ดอกติด ผลดก ขนาดโต น้ำหนักดี รสชาติอร่อย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีการอบรมให้ความรู้เรื่องการปลูกพืชผักสวนครัวในกระถาง หรือวัสดุเหลือใช้ในครัวเรือน ทำให้ชุมชนมีแนวความคิดที่เป็นนวัตกรรมในครัวเรือนขึ้นหลากหลาย
มีการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างประโยชน์ ชุมชนสามารถทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพใช้เองได้จากอาหารเหลือใช้ในครัวเรือน หรือวิธีการอื่น ๆ ที่ทางวิทยากรแนะนำ ชุมชนสามารถทำน้ำยาล้างจานใช้เองในครัวเรือนได้ ถึงแม้จะไม่ถึงกับจำหน่ายสร้างรายได้ แต่ชุมชนสามารถผลิตใช้เองเป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือนได้อย่างน้อย ๑๐๐ บาท /เดือน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 40 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย

ประชาชนในชุมชนบ้านวังทอง เยาวชนในพื้นที่ คณะกรรมการชุมชน สภาผู้นำในชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นางสมใจด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี