บ้านวังทองน่าอยู่ด้วยวิถีพอเพียง

จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการการลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้ สาธิตการทำน้ำยาเอนกประสงค์17 กรกฎาคม 2559
17
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย อนันต์ นาคสังข์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนากลไกการบริหารจัดการขับเคลื่อนชุมชนคนรักบ้านวังทอง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดประชุมพร้อมสาธิตการปลูกผักปลอดสารพิษรูปแบบใหม่ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวในกระถางที่ตั้งพื้นและแบบแขวน โดยนำวัสดุในการทำมาเอง สาธิตการทำปุ๋ยอินทรีย์เพื่อใช้ในแปลงพืชผักสวนครัวและพืชเศรษฐกิจ
สาธิตการทำน้ำยาอเนกประสงค์ กลุ่มประชาชนในพื้นที่บ้านวังทอง หมู่ที่ 8 ตำบลทะเลทรัพย์มีแนวคิดในการพัฒนาสร้างเสริมอาชีพให้กับชุมชนในหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการสร้างทัศนคติในการดำรงชีวิตตามแบบเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดประชาคมมีประชาชนกลุ่มหนึ่งที่มีปัญญาด้านการใช้จ่ายในการซื้อวัสดุของใช้ในครัวเรือนเช่นน้ำยาล้างจานดังนั้นกลุ่มประชาชนในพื้นที่สนใจอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการทำน้ำยาล้างจานรวมทั้งในหมู่บ้านมีสมุนไพรมะกรูดซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญทางกลุ่มจึงประสานกับ กศน.ตำบลทะเลทรัพย์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้การทำน้ำยาเอนกประสงค์สูตรสมุนไพร วิธีทำ เตรียมภาชนะสำหรับผสม ก้นเรียบ และพายไม้สำหรับคน (สำหรับสูตรที่ใช้นี้ ได้น้ำยาปริมาณมากถึง 15 ลิตร จึงต้องใช้ถังพลาสติกใบใหญ่ๆ หรือถังสีใบใหญ่ ในการผสมก็จะเหมาะที่สุด) 1. ใส่หัวแชมพู ผงฟอง และผงข้นลงในภาชนะผสม (ควรเทผงฟองต่ำๆ เบา ๆ เพราะจะฟุ้ง) 2. ใช้พายคนส่วนผสมทั้ง 3 อย่าง ให้เข้ากันให้มากที่สุด (ควรคนไปทางเดียวกัน ประมาณ 5 นาที ส่วนผสมจะเป็นครีมขาว ข้น ฟู คล้ายๆกับครีมแต่งหน้าขนมเค้ก) แต่อาจยังมีเสียงดังแกรก ๆ เหมือนมีเม็ดทรายอยู่เล็กน้อย 3. ค่อยๆเติมน้ำสะอาดลงในส่วนผสมทีละน้อยๆพร้อมกับคนไปเรื่อยๆ ให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน (ถ้าใส่น้ำลงไปครั้งเดียวหมด ส่วนผสมจะจับตัวเป็นก้อน คนให้ละลายเข้ากันได้ยากมาก)
4. เมื่อใส่น้ำจนครบตามจำนวนจึงใส่สารขจัดคราบ แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน 5. ใส่น้ำหมักชีวภาพจากผลไม้รสเปรี้ยว แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน (ถ้าใช้น้ำหมักชีวภาพที่หมักจากผลไม้ นาน 3 เดือนขึ้นไปเมื่อผสมแล้วจะเก็บน้ำยาไว้ได้นานเป็นปี ไม่เสียง่าย)
ถ้าไม่มีน้ำหมักชีวภาพสูตรผลไม้ที่หมักเกิน 3 เดือน หรือหมักจนได้ที่แล้ว แต่รีบใช้น้ำยา จะใช้น้ำมะกรูดต้ม หรือน้ำสับปะรดต้ม แทนก็ได้ทำโดยหั่นผลมะกรูดตามขวางลูกหรือสับเนื้อสับปะรดให้ละเอียด ผสมกับน้ำสะอาดให้ท่วมเนื้อ นำไปต้มจนเปื่อยดี แล้วจึงกรองเอาเฉพาะน้ำมาใช้
แต่วิธีนี้ เมื่อผสมเป็นน้ำยาแล้ว จะเก็บไว้ได้นานประมาณ1 เดือนเท่านั้น ถ้าเกินกว่านี้ น้ำยาจะมีกลิ่นคล้ายน้ำดองผักหรือผลไม้ ไม่น่าใช้
6. ใส่น้ำหอม คนส่วนผสมให้เข้ากันดี(จะไม่ใส่น้ำหอมเลยก็ได้ ถ้าใช้เป็นน้ำยาล้างจานไม่ควรใส่น้ำหอมเลย) 7. ตั้งทิ้งไว้ให้ฟองยุบตัว(ประมาณ 1 คืน) จึงกรอกน้ำยาใสภาชนะเก็บไว้ใช้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต-ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเชิงปฏิบัติการในการอบรมการทำน้ำยาเอนกประสงค์สามารถนำความรู้ไปทดลองใช้ในครัวเรือน ซึ่งในช่วงแรกอาจจะยังไม่คล่องหรือยังไม่ได้มาตรฐานนัก แต่เมื่อทำบ่อยขึ้น ๆ ทำให้ได้สูตรที่พอเหมาะและสามารถทำใช้เองในครัวเรือนได้ และอาจจะแบ่งปันให้เพื่อนบ้านใช้ทำให้เกิดการลดรายจ่ายในครัวเรือนได้เล็กน้อย แต่อาจมีการฝึกฝนอย่างแคล่วคล่องสามารถรวมกลุ่มกันทำเป็นวิสาหกิจชุมชนครัวเรือนทำให้สร้างรายได้ในอนาคตได้อีกทางหนึ่ง อยู่ที่ผู้ประสานงานจะดำเนินการประสานหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเสริมหนุนให้กับชุมชนต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 40 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย

ชุมชนบ้านวังทอง เทศบาลตำบลทะเลทรัพย์ สมาชิกอสม. เจ้าหน้าที่จาก รพสต.ทะเลทรัพย์ กลุ่มผู้สูงอายุตำบลทะเลทรัพย์

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นางสมใจด้วงพบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี