บ้านนาเหนือเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืน

ประชุมคณะทำงานโครงการ คณะกรรมการหมู่บ้าน องค์กรเครือข่าย ครั้งที่ 1 ตุลาคม 25586 ตุลาคม 2558
6
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย ศิริพร ผลพานิช
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมบทบาทสภาผู้นำให้เข้มแข็งและเป็นกลไกการมีส่วนร่วมในการวางแผน ดำเนินงานและการตัดสินใจในการพัฒนาชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • แกนนำโครงการคัดเลือกผู้มาเป็นสมาชิกสภาผู้นำชุมชน 30คนได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกสภาผู้นำในวันที่3ธค.58 คนซึ่งเป็นวันทำกิจกรรมประจำเดือนของกองทุนหมู่บ้าน ประกอบด้วยกรรมการหมู่เดิม 12คนและคณะทำงานโครงงการอีก18คนรวมเป็น30คน
  • กำนันประเสริฐ วัฒนครใหญ่ กำนันตำบลหาดพันไกรชี้แจงเรื่องงบประมาณที่ได้รับจากสสส.ที่เคยทำกิจกรรมในปีก่อนได้เล่าถึงความยากลำบากของการเขียนโครงการจากประสบการณ์พูดถึงการดำเนินกิจกรรมว่าต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้
  • พี่เลี้ยง คุณสมใจ ด้วงพิบูลย์ ชึัแจงเรื่องที่มาของการเขียนโครงการการทำกิจกรรมและวัตถุประสงค์โครงการความตั้งใจของผู้เขียนโครงการที่อยากให้คนในชุมชนมีสุขภาวะและชักชวนให้ผู้เข้าประชุมร่วมกิจกรรมครั้งต่อไปอย่างต่อเนื่อง
  • ปลัดอบต.พูดถึงเรื่องราวที่ไปประชุมทางอำเภอให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบผู้ใหญ่บ้านตอบข้อซักถามของผู้เข้าร่วมประชุมเรื่องความโปร่งใสในการทำงานความสามัคคีในชุมชนและเปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้ซักถามถึงเรื่องงบประมาณที่ได้รับจากหน่วยงานต่างๆของภาครัฐและเรื่องงบประมาณท้องถิ่นห้าแสนบาทว่าจะใช้จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงหมูเพาะเห็ดและทำขนมไทยและได้ชี้แจงเรื่องงบประมาณตำบลละห้าล้านว่าจะใช้ในการพัฒนาโดยทำถนนคสล.และการจัดซื้อจัดจ้างที่หน่วยราชการเป็นผู้ดำเนินการเองชาวบ้านรอรับอุปกรณ์เพื่อมาทำในแต่ละกิจกรรมเท่านั้น
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดสภาผู้นำอย่างมีส่วนร่วม มีแผนปฎิบัติงานของคณะทำงานและสภาผู้นำที่ร่วมกันคิดร่วมกันแสดงความคิดเห็นจนเกิดกฏและกฎิกาในหมู่บ้านเช่นการดำเนินโครงการบ้านนาเหนือเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืนจะต้องมีการชี้แจงให้กับชุมชนทุกครั้งก่อนทำกิจกรรมโดยทำหนังสือแจ้งให้ชาวบ้านทราบมีการจัดประชุมทุกวันที่6ของเดือนเพื่อแจ้งผลการทำกิจกรรมที่ผ่านมาและร่วมกันวางแผนการทำกิจกรรมครั้งหน้า
  • รายชื่อสมาชิกสภาผู้นำจำนวน 30 คน มีดังรายชื่อต่อไปนี้ 1.นายทรงศักดิ์ สังข์ช่วย 2. นายสุขแก้ว แก้ววิจิตร 3. นายสุรินทร์ สินวิสัย 4. นางศิริพร ผลพานิช 5. นางปราณี พลวัชรินทร์ 6. นางจารีรัตน์ สุพันโท 7. นางวริศรา รัตนพร 8. นางนัฐยาแก้ววิจิตร 9. นางสาวบรรจบ สาระพัง 10. นายวสันต์ สมนาน้อย 11. นางวันเพ็ญ เลขพลการ 12. นางอำนวย สมนาน้อย 13. นายสุรัตน์ เจียรนัย 14. นางกานดาชิตดุษดี 15. นางปรีดา เพาะพฤกษา 16. นางสาวราตรี พรมบังเกิด 17. นายปรีชา สุทธินานนท์ 18. นายอานนท์ ชนะ 19. นางลำจวน พลนาการอ 20. นางอัญศ์ชลี ผลพานิช 21. นางอาภรณ์ สินวิสัย 22. นางสุณี จุนเจือ 23. นายปฏิพงษ์ ผลทรัพย์ 24. นายยุทธชัย พรมสุรวงศ์ 25. นางสมพร หนูรักษา 26. นางนิจจารี แก้วแกมทอง 27.นางสาโรจน์ ร่มเย็น 28. นางวิไล รักใหม่ 29. นางวิเวก ทองช่างเหล็ก 30.นางสาววนิดา ม่วงไตรรัตน์
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 32 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

กำนัน ผู้ใหญ่บ้านอบต อสม. ปลัดอบต.เจ้าหน้าที่รพสต.และคนในชุมชนบ้านนาเหนือ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
คุณสมใจด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี