บ้านนาเหนือเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืน

การสำรวจและออกเก็บข้อมูลภาคสนามทั้งก่อน-หลังการจัดกิจกรรม14 ธันวาคม 2558
14
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย ศิริพร ผลพานิช
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อส่งเสริมกลไกการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอย่างเข้มแข็ง 2.เพื่อส่งเสริมบทบาทสภาผู้นำให้เข้มแข็งและเป็นกลไกมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินงานและตัดสินใจในการพัฒนาชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้ที่14ธค58คณะทำงานโครงการประกอบด้วยสภาผู้นำ อสม.สอบต.เจ้าหน้าที่รพสต.และภาคีเครือข่ายกองทุนหมูบ้านประชุมร่วมกันที่รพสต.หาดพันไกรนางวันเพ็ญ เลขพลการเปิดการประชุมแจ้งวาระการประชุมเรื่อง1.งบประมาณสาธารณสุขมูลฐาน 2.เรื่องบทบาทหน้าที่และศักยภาพของอสม.3.แจ้งเรื่องนัดผู้ป่วยเรื้อรังNCDคุณวันเพ็ญพูดถึงผลคืบหน้าของโครงการบ้านนาเหนือเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืนว่าอยู่ในขั้นตอนการสำรวจแบบหนี้สินซึ่งทำการสำรวจโดยนักเรียนรร.ชุมชนหาดพันไกรในวันที่17ธคนี้และหลังจากได้แบบสอบถามจากนักเรียนแล้วจะนำมาเข้าที่ประชุมเพื่อประเมินและวิเคราะห์ปัญหาในปลายเดือนธันวา.58นี้คุณหมอรมพูดถึงไข้เลือดออกที่กำลังระบาดให้กำจัดลูกน้ำยุงลายและใช้ยาฉีดพ่นวันที่๑๗ ธค ๕๘ คณะทำงานและครูรร.ชุมชนหาดพันไกรร่วมกันให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นม.๑และม.๖เรื่องการสำรวจหนี้สินและบัญชีครัวเรือนคุณครูสอนเรื่องข้อมูลในแบบสำรวจแนะนำให้นักเรียนนำแบบสอบถามไปสำรวจครอบครัตัวเองและเพื่อนบ้านให้นักเรียนนำมาส่งครูมีคะแนนกิจกรรมให้นักเรียน๑๐คะแนน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบข้อมูลสุขภาพจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และนักเรียนได้รับความรู้จากจากวิทยากรในเรื่องวิธีการสำรวจข้อมูลหนี้สินครัวเรือนที่เริ่มจากครัวเรือนของแกนนำชุมชนและครัวเรือนของนักเรียน รวมแล้ว150 ชุด คณะทำงานรวม 30 คน ซึ่งจะทำการสำรวจในวันที่17 ธ.ค.58 เพื่อเรียนรู้ถึงปัญหาหนี้สินที่มีในชุมชนที่เป็นจริง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 35 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

นักเรียนโรงเรียนชุมชนหาดพันไกร ครู ประชาชนที่สนใจอสม.เจ้าหน้าที่รพสต.ผู้สูงอายุและสอบตจำนวน35คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

แก้ปัญหาด้วยการทำบัญชีครัวเรือน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ต้องการให้พี่เลี้ยงลงพื้นที่ในวันวิเคราะห์ข้อมูล