ชุมชนเขาเจดีย์-ตลาดใน ห่วงใยสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วยวิถีพอเพียง ปี2

จัดประชุุมอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจในเด็กและเยาวชนเรื่องการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ27 พฤศจิกายน 2558
27
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย พิเชษฐ์ ศรีสดใส
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเด็กและเยาวชนเรื่องสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ติดต่อประสานงานผู้นำชุมชน และวิทยากร เพื่อจัดกิจกรรม ติดต่อประสานงานโรงเรียนเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม จัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดกิจกรรม จัดอบรมโดยให้ความรู้กับเยาวชนและชุมชนเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชน และโรงเรียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่อยุู่ในเขตเทศบาลปะทิว หมู่ที่ 7 ต. บางสน (ชุมชนวัดเขาเจดี-ตลาดใน) วิทยากรจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมมาให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชน และโรงเรียนเช่น การจัดการขยะคือ การไม่ทิ้งขยะ และการนำขยะไปรีไซเคิล เป็นต้น การปรับภูมิทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมท้ังในบ้านและพื้นที่สาธารณะ หากพวกเราทุกคนไม่ช่วยกันดูแลแล้วผู้ได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมก็คือตัวเรานั่นเอง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

นักเรียนในพื้นที่ชุมชน และใกล้เคียงมาเรียนในโรงเรียนปะทิววิทยาตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ และต้องอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.บางสนเป็นแหล่งชุมชนกลุ่มนักเรียนผู้เข้ารับการอบรมจะเกิดจิตสำนึกด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชน เช่น ต้องทิ้งขยะลงถัง มีการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมบริเวณริมทางเดิน ไม่ทำลายต้นไม้ข้างทางที่เป็นพื้นที่สีเขียวในชุมชนและโรงเรียน มีการรวมกลุ่มกันรักษาความสะอาดในโรงเรียน และมีการตักเตือนนักเรียนรุ่นน้องที่ทิ้งขยะไม่ถูกที่
นักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ใส่ใจต่อการดูแลสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน มีการนำต้นไม้มาปลูก จัดทำพื้นที่สีเขียวในโรงเรียน ปรับภูมิทัศน์อย่างสวยงาม
นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบงาน และมีพฤติกรรมที่ดีด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและนำไปประพฤติต่อที่บ้านและครอบครัว เกิดการประสานความร่วมมือ กันระหว่างโรงเรียนและชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 103 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

นักเรียนระดับชั้น ม.5 และ ม6 โรงเรียนปะทิววิทยา จำนวน 80 คน ชุมชนวัดเขาเจดีย์ - ตลาดใน 23 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ยังไม่มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับกลุ่มนักเรียนไปทำอย่างชัดเจน ซึ่งอาจจะมีการจัดกิจกรรมครั้งต่อไปที่อาจจะเป็นการมอบหมายหน้าที่ว่านักเรียนจะต้องทำอย่างไรในพื้นที่โรงเรียนให้เป้นการส่งเสริมพื้นที่สีเขียวและมีส่ิงแวดล้อมที่ดี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

โครงการยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะยังไม่ทุกกิจกรรม

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

เป็นที่ปรึกษาเรื่องการขับเคลื่อนงานกิจกรรม