ชุมชนเขาเจดีย์-ตลาดใน ห่วงใยสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วยวิถีพอเพียง ปี2

จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน7 เมษายน 2559
7
เมษายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย พิเชษฐ์ ศรีสดใส
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสภาผู้นำชุมชนในการสร้างสุขภาพในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน โดยร่วมกันแสดงความคิดเห็นในทิศทางการดำเนินงานตามแผนงาน ทิศทางการพัฒนาชุมชนเขตเทศบาลตำบลปะทิว โดยทั้งนี้ต้องดำเนินงานหรือขับเคลื่อนกิจกรรมร่วมกับแผนยุทธศาสตร์ของเทศบาลที่ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น และจัดทำแผนร่วมกัน ซึ่งทางเทศบาลได้ให้เจ้าหน้าที่บันทึกและบรรจุเข้าแผนในปี 60 ทั้งนี้ สมาชิกที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเขตเทศบาลต้องร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพร่วมกัน ทั้งนี้ได้มีนายกเทศมนตรีตำบลปะทิว ,ปลัดเทศบาลตำบลปะทิว ,เป็นแกนหลักในการนำเสนอคุย ร่วมกับทีมงานกรรมการและสมาชิกในชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน และปศุสัตว์ อ.ปะทิว ได้นำเสนอการเลี้ยงไก่พื้นเมือง เพื่อเป็นสร้างสร้างความพอเพียงในครัวเรือน ได้กินไข่ กินเนื้อ และปลอดสารเคมี ปลอดภัย
  • ผู้ประสานงานโครงการได้นำเสนอแนวความคิดการสร้างพื้นที่สีเขียวในชุมชน เพื่อเป็นการสร้างสภาวะแวดล้อมที่ดี ที่สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาสได้ สามารถสร้างชุมชนกึ่งเมืองให้มีอากาศที่ดีได้
  • นำไปสู่การจัดทำแผน อบต.เรื่องผักสวนครัวรั้วกินได้ โดยจะดำเนินโครงการในปี 2560
  • ปศุสัตว์อำเภอได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงไก่พื้นเมืองที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เวณวัดเขาเจดีย์หรือชุมชนหลังวัดเขาเจดีย์ สามารถเลี้ยงได้โดยมีคอกกักบริเวณที่รัดกุม ไม่ให้ไก่ไปเที่ยวเดินเพ่นพ่านรบกวนเพื่อนบ้าน ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่ง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลปะทิว ,หน่วยงาน องค์กร สำนักงานปศุสัตว์ อ.ปะทิว และสถาบันการศึกษา เทศบาลตำบลปะทิว โรงเรียนปะทิววิทยา โรงเรียนอนุบาลปะทิว สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ชุมพร จำนวนทั้งสิ้น 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี