ชุมชนเขาเจดีย์-ตลาดใน ห่วงใยสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วยวิถีพอเพียง ปี2

ศึกษาดูงานพื้นที่ต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง12 กรกฎาคม 2559
12
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย พิเชษฐ์ ศรีสดใส
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมบทบาทของสภาผู้นำชุมชนในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดศึกษาดูงานให้กับผู้นำชุมชน จำนวน 30 คน เพื่อศึกษาเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในครัวเรือน กับภาคีเครือข่ายจังหวัดชุมพรโดยนำสมาชิกในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลบางสน อำเภดอปะทิว ไปศึกษาดูงาน เรียนรู้การปลูกพืชผักผสมผสาน ในสวนลุงนิล ตำบลช่องไม้แก้ว อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร เพื่อเรียนรู้การทำเกษตรแบบ 9 ชั้น โดยสวนลุงนิล ทำการปลูกพืช แบบผสมผสาน ไม่ใช้สารเคมี ทำเกษตรแบบอินทรีย์ อะไรปลูกได้ก็จะปลูกไว้หมด จนได้รับฉายาลุงนิล สวนเกษตรคอนโด 9 ชั้น ซึ่งลุงนิลก็ได้อธิบายถึงการปลูกพืช 9 ชั้นให้ฟังว่ามีอะไรบ้างคือ ชั้นที่ 1 สร้างบ่อน้ำเพื่อเลี้ยงปลา ชั้นที่ 2 ปลูกพืชใต้ดิน ประเภทหัว เช่นกอย กระชาย ข่าเหลืองชั้นที่ 3 ปลูกพืชหน้าดิน อาทิ พริกขี้หนู ยอดเหลียง มะเขือ ชั้นที่ 4 ปลูกส้มจี๊ด 1,000 กว่าต้น ชั้นที่ 5 ปลูกกล้วยเล็บมือนาง ชั้นที่ 6 ปลูกทุเรียน ชั้นที่ 7 ปลูกต้นลองกอง มังคุด พริกไทยทุกชนิด โดยให้เครือของพริกไทย เลื้อยไปตามต้นไม้ที่ปลูกไว้ เป็นการเลี้ยงพืชแบบกาฝาก ชั้นที่ 8 ปลูกไม้เป็นร่มเงา ซึ่งตรงนี้จะร่วมโครงการกับธนาคารต้นไม้ หรือที่เรียกว่า Tree Bank ตัดเท่าไหร่ปลูกแทนเท่านั้น โดยโครงการนี้ได้ร่วมกับชุมพรคาบาน่า รีสอร์ท และชาวบ้านในพื้นที่ และ ชั้นที่ 9 คือปลูกไม้ยางนา 150 ต้น ถวายแด่ในหลวง นอกเหนือจากพืชคอนโด 9 ชั้นที่ลุงนิลได้กล่าวมาแล้ว ทุกวันนี้ลุงนิลก็กำลังปลูกพืชอีกชนิดหนึ่ง คือ การปลูกฝังเด็กๆ ในพื้นที่ให้รักบ้านเกิดและเรียนรู้ที่จะทำเกษตรแบบพอเพียง พึ่งพาตนเองได้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต

  • ผู้นำชุมชนและตัวแทนครัวเรือนจำนวน 30 คนได้ศึกษาเรียนรู้ร่วมกับภาคีเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง ผลลัพธ์-เกิดประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้ศึกษาเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มเครือข่าย และสามารถนำมาพัฒนาครัวเรือน ชุมชน ของตนเองได้
  • ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง โดยการปลูกผักสวนครัวที่จำเป็นต้องใช้ในครัวเรือน ได้แก่ ขมิ้น ขิง ข่า ตระไคร้ ทำให้เห็นว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ และยังสามารถแบ่งปันคนบ้านใกล้เคียงได้ ทำให้ทีมที่ไปดูงานนำมาปฏิบัติได้จริง
  • ทีมสมาชิกได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้กลับมาประยุกต์ใช้เรื่องการใช้พื้นที่ว่างเปล่าข้างบ้านปลูกผักสวนครัว และบ้านที่ไม่มีที่จะปลูกในกระถาง
  • มีการนำพันธุ์ไม้จากสวนลุงนิล หลบมาเพาะพันธุ์ที่หมู่บ้าน ได้แก่ ต้นมะนาว
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ชุมชนในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร จำนวน 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี