ชุมชนเขาเจดีย์-ตลาดใน ห่วงใยสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วยวิถีพอเพียง ปี2

จัดอบรมให้ความรู้การจัดการตลาดที่มีคุณภาพและอาหารปลอดภัย12 กันยายน 2559
12
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย พิเชษฐ์ ศรีสดใส
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้คนในชุมชนเกิดความตระหนักต่อการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสร้างจิตสำนึกต่อตนเองในการรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดอบรมให้ความรู้ เด็กและเยาวชนเรื่องตลาดปลอดภัย โดยเชิญวิทยากรจากศูนย์สิ่งแวดล้อมมาให้ความรู้เรื่องการใช้บริการในตลาด ต้องดูว่าร้านค้าที่เราจะไปซื้อสินค้า มีการป้องกันเรื่องความสะอาดหรือไม่ มีภาชนะที่ปกปิดมิดชิด และป้องกันแมลงวันมากน้อยเพียงใด ร้านค้าจัดดูดีและมีความสะอาดหรือไม่ ในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภคเราต้องดูแลเรื่องความสะอาดด้วย และที่สำคัญ ไม่ควรให้ร้านค้ามีการใช้โฟมในการบรรจุอาหาร หากห่อด้วยวัสดุธรรมชาติก็ห่อได้ หรือใช้กล่องบรรจุอาหารที่ไม่เป็นมลพิ๋ษต่อสิ่งแวดล้อม หรืออาจนำบรรจุภัณฑ์ติดมือไปเองเพื่อไม่ต้องให้แม่ค้าใส่กล่องโฟมให้เรา และมีการติดต้ังป้ายรณรงค์เรื่องการจัดการตลาดที่มีคุณภาพปลอดโรคปลอดภัย เชิญวิทยากรมาใช้ความรู้เรื่องสุขภาพและการจัดการสิ่งแวดล้อมให้สะอาด ถูกหลักอนามัยกับชุมชนร่วมกับเยาวชน มีการให้เยาวชนเข้าไปเก็บข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้า เช่น บรรจุภัณฑ์ทีใช้ใส่ภาชนะให้ลูกค้า การดูแลเรื่องความสะอาด มีการป้องกันแมลงอย่างไร การปรุงอาหารมีการปรุงที่บ้านแล้วนำมาจำหน่ายหรือมีการปรุงบริเวณพื้นที่ที่มีการจำหน่วยเลย พบว่า มีแม่ค้าในตลาดปะทิวประมาณ 10 เจ้า มีการปรุงในพื้นที่ที่มีการขายให้กับลูกค้าอาทิ แม่ค้าข้าวแกง , แม่่ค้าก๋วยเตี๋ยว แม่ค้าส้มตำ ,แม่ค้าไก่ทอด และมีจำนวน 15 เจ้าที่มีการปรุงมาจากบ้าน คือ แม่ค้าขายแกงถุงตอนเย็น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้ประกอบกิจการร้านค้ามีความรู้เรื่องสุขภาพทีเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทั้งวิธีการปรุงอาหาร เลือกซื้อวัสดุ และการจัดเก็บวัสดุเหลือใช้ไปใช้ประโยชน์ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณสุข ผลลัพธ์-ประชาชนมีสุขภาพดีจากการบริโภคอาหารสะอาดและปลอดภัย เยาวชนนักเรียนสามารถวิเคราะห์ได้ว่า ตลาดสะอาดต้องเป็นอย่างไร แม่ค้าต้องปฏิบัติอย่างไร โดยต้องสังเกตุวัสดุที่ใช้ห่ออาหาร ,ของที่นำมาวางขายยังแผงขายสินค้า ทั้งนี้แม่ค้าต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยทั้งต่อสินค้าที่นำมาขายและผู้ที่ซื้อไปบริโภคด้วย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 80 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย

ชุมชน เยาวชน ในพื้นที่ชุมชนเทศบาลตำบลปะทิว และเทศบาลตำบลปะทิว ปกครองอำเภอปะทิวสำนักงานเกษตรอำเภอปะทิว พัฒนาชุมชนอำเภอปะทิว สำนักงานสาธารณะสุขอำเภอปะทิว กลุ่ม อสม.อ.ปะทิว จำนวน 80 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นางสมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี