ชุมชนเขาเจดีย์-ตลาดใน ห่วงใยสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วยวิถีพอเพียง ปี2

จัดวงเสวนาการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนจากแกนนำชุมชนและผู้รู้ในชุมชน ครั้งที่ 220 สิงหาคม 2559
20
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย พิเชษฐ์ ศรีสดใส
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนและช่วยกันขับเคลื่อนกิจกรรมตามโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ทางทีมคณะทำงาน และผู้รับผิดชอบโครงการ ได้เชิญผุ้รู้ในชุมชน อาทิ นายสุชาติชื่นแก้ว ซึ่งเป็นปราชญ์ทางวัฒนธรรม และพิธีกรพิธีการต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน ไม่ค่อยมีใครสืบทอดพิธีกรทางวัฒนธรรมเท่าไหร่นัก นายทวีบุญพาผู้ดูแลแปลงป่าชายเลนอำเภอปะทิว และนายประมวลกล่อมดง ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่มีส่วนร่วมกับชุมชนในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเห็นว่าทางบริษัท ซีพี ที่มาตั้งในพื้นที่ตำบลบางสนเป็นผู้มีส่วนได้เสียต่อประโยชน์ในพื้นที่ทุก ๆ ด้าน เช่น ดิน น้ำ ป่า จึงขออาสาเป็นผู้ร่วมรับผิดชอบต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อมร่วมกับชุมชนในทุก ๆ กิจกรรมที่คนในตำบลบางสนจัดทำขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการฟื้นฟูป่า ฟื้นฟูปาชายเลน หรือการมีส่วนร่วมทางด้านวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับคนในชุมชน ทางบริษัทฯ ซึ่งประสานงานโดย คุณประมวล กล่อมดง ยินดีให้ความร่วมมือ
ทางโครงการได้ร่วมกันจัดทำแผนงานในชุมชน ด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และมองไปถึงอนาคตว่า ทิศทางการพัฒนาของเราจะเป็นไปในแนวทางใด ที่ให้สิ่งแวดล้อมคงอยุู่ได้อย่างมั่นคงยั่งยืน เนื่องจากในพื้นที่อำเภอปะทิว ส่วนหนึ่งที่ดำรงวิถีชีวิตที่ต้องอาศัยทรัพยากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากอดีตที่อำเภอปะทิวเคยถูกทำลายจากพายุไต้ฝุ่นเกย์ และพวกเราร่วมกับหน่วยงาน ก็ได้พัฒนาฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนถึงปัจจุบัน และจะมีแผนในทิศทางใด ที่จะส่งผลต่อลูกหลานหรือเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เกิดสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตลอดไป และชุมชนอำเภอปะทิวมีวิถีการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และสมาชิกในชุมชน มีแนวคิดในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยให้ความสำคัญร้อยละ 80 เพราะการดำรงชีวิตของประชาชนทั่วไปต้องอาศัยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญต้องให้ความรู้ความเข้าใจต่อเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มาก เนื่องจากเป็นกำลังสำคัญที่จะสืบทอดการอนุรักษ์ให้ทรัพยากรอยู่ได้ตลอดไป รวมไปถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น เพราะคนรุ่นหลังมีแต่ชราลงและอาจขาดประสิทธิภาพไปบ้างต้องอาศัยคนรุ่นใหม่เท่านั้นเพื่อสืบสานภุูมิปัญญาและการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ส่ิงแวดล้อม สืบต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา,สมาชิกในชุมชน และประชาชนทั่วไปในพื้นที่ตำบลบางสน อำเภอปะทิว รวมจำนวน 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี