ชุมชนชายฝั่ง สร้างพลังเศรษฐกิจพอเพียง บ้านยามู

ประชุมสภาผู้นำ ครั้งที่ 129 พฤศจิกายน 2558
29
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย ดาหวัน สมบูรณ์
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อสร้างกลไกคนในการบริหารกลุ่มต่างๆ ได้แก่กลุ่มประมงพืBนบ้าน กลุ่มสตรี กลุ่มเยาวชน กลุ่มอนุรักษ์ป่ าชายเลน กลุ่มออมทรัพย์
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

17.20 น. ประธานโครงการเปิดประชุม

18.30 น. ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในรายละเอียดโครงการ และจัดตั้งสภาผู้นำ (กิจกรรม ที่ 1 ) ที่ผ่านมา

19.00 น. ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการ ประชุมเพื่อเตรียมเก็บข้อมูลชุมชน การเตรียมความพร้อมของสภาผู้นำ คัดเลือกกลุ่มเก็บข้อมูล พัฒนาศักยภาพการจัดการข้อมูล ออกแบบเครื่องมือและการเก็บข้อมูล (กิจกรรม ที่ 2 )

20.00 น. รับประทานอาหารค่ำ

20.30 - 21.00 น. ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการ พัฒนาศักยภาพคนเก็บข้อมูลด้านบัญชีครัวเรือนและทบทวนแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ (กิจกรรม ที่ 3 ) ในการเก็บข้อมูลทางสภาผู้นำได้ แบ่งโซนกันจัดเก็บข้อมูล จำนวน 4 โซน และได้ชี้แจงเกี่ยวกับการ เก็บข้อมูลชุมชน ประวัติชุมชน กลุ่มองค์กร สถานการณ์ชุมชน ทุนชุมชน รายรับรายจ่ายของครัวเรือน หนี้สิน พฤติกรรมการดำรงชีพ (กิจกรรม ที่ 4 ) ในการลงเก็บข้อมูลชุมชน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการประชุมได้ดังนี้

  • กิจกรรม ที่ 1 จัดตั้งสภาผู้นำที่ผ่านมา มีชาวบ้านให้ความสนใจในโครงการชุมชนชายฝั่งสร้างพลังเศรษฐกิจพอเพียงบ้านยามู และให้ความร่วมมืออย่างดี มีค่าใช้จ่ายในกิจกรรมที่ 1 จำนวน 9500 บาท
  • กิจกรรม ที่ 2 มีปัญหาก็ คือ สภาผู้นำโครงการเข้าร่วมกิจกรรมน้อย แก้ปัญหาโดยให้สภาผู้นำมีหน้าที่ขับเคลื่อนโครงการมากขึ้น ค่าใช้จ่ายในกิจกรรมที่ 2 จำนวน 5750 บาท
  • กิจกรรมที่ 3 ในการเก็บข้อมูลทางสภาผู้นำได้แบ่งโซนกันจัดเก็บข้อมูล จำนวน 4 โซน มีค่าใช้จ่ายในกิจกรรมที่ 3 จำนวน 7835บาท
  • กิจกรรมที่ 4 ในการลงเก็บข้อมูลชุมชน เราก็สามารถอธิบายเรื่องการทำบัญชีครัวเรือนไปปด้วย โดยได้ครัวเรือนต้นแบบจำนวน 30 ครัวเรือน ปัญหาที่พบในการลงเก็บข้อมูลชาวบ้านอาจไม่มีความเข้าใจในการกรอกข้อมูลดังกล่าว ซึ่งคนเก็บข้อมูลต้องมีความรู้ และเข้าใจในการอธิบายในแบบสอบถาม
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • สภาผู้นำ 30 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ปัญหาดังกล่าว ในกิจกรรมที่ทำช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 สภาผู้นำได้รับฟัง และเสนอแนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่