ชุมชนชายฝั่ง สร้างพลังเศรษฐกิจพอเพียง บ้านยามู

ประชุมสภาผู้นำ ครั้งที่ 1029 สิงหาคม 2559
29
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ดาหวัน สมบูรณ์
circle
วัตถุประสงค์

สร้างกลไกคนในการบริหารกลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มออมทรัพย์กลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่มสตรี กลุ่มเยาวชน กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน กลุ่มออมทรัพย์ และคณะกรรมการหมู่บ้าน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

16.50 น กิจกรรม สสส.ที่ผ่านมา

18.00 น คุยกันเกี่ยวกับปัญหา และแนวทางแก้ไข ของ 2 กิจกรรม ( กิจกรรม ที่ 8 เพิ่มรายได้ จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงปลากระพงขาวในกระชังส่งเสริมความรู้ ฝึกทักษะ การเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง และกิจกรรมที่ 12 การเอื้ออาทร จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการออมในครัวเรือน)คุย เรื่องวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมาที่ทาง สสส.ลงมาเยี่ยม

19.30 น รับประทานอาหาร

20.00 น เรื่องอื่นๆ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรม สสส.ที่ผ่านมา

  • วันที่ 11/08/59 กิจกรรมที่ 11 ลดรายจ่าย จัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมความรู้ ฝึกอบรม ทักษะ การปลูกผักสวนครัวในกระถาง ในส่วนของกิจกรรมต่อไป คือ

  • กิจกรรมที่ 9 กฎระเบียบ กติกาชุมชน และการใช้ทรัพยากรชุมชน

  • กิจกรรมที่ 10 สร้างกลไก การอนุรักษ์ป่าชายเลน

คุยกันเกี่ยวกับปัญหา และแนวทางแก้ไข ของ 2 กิจกรรม ( กิจกรรม ที่ 8 เพิ่มรายได้ จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงปลากระพงขาวในกระชังส่งเสริมความรู้ ฝึกทักษะ การเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง และกิจกรรมที่ 12 การเอื้ออาทร จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการออมในครัวเรือน)คุย เรื่องวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมาที่ทาง สสส.ลงมาเยี่ยม

  • และ ในส่วนของกิจกรรมของปีหน้าเราจะทำอะไรกัน ในส่วนของกิจกรรม ที่ 8 เพิ่มรายได้ จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงปลากระพงขาวในกระชังส่งเสริมความรู้ ฝึกทักษะ การเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ยกไปทำปีหน้าแล้ว และในส่วนกิจกรรมที่ 12 การเอื้ออาทร จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการออมในครัวเรือน เราจะทำในปีนี้ไหม หรือทำปีหน้าพร้อม กิจกรรม ที่ 8 เพิ่มรายได้ จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงปลากระพงขาวในกระชังส่งเสริมความรู้ ฝึกทักษะ การเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังเพราะตอนนี้เราก็ยังไม่ไดมีกลุ่มอะไรจริงจัง ถ้าเกิดว่ามี “ กลุ่มเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ”เราสามารถขับเคลื่อนให้เกิดเงินหมุนเวียนเพื่อนำมากระจายในกลุ่มออมทรัพย์ได้ บางครั้งเหมือนเวลาใครฝากแล้วอยากจะกู้เงินเราไม่มีให้กู้เราก็ต้องมีเงินหมุนให้สมาชิก เราต้องฝากระยะเวลานานๆ
  • นางดาหวัน สมบูรณ์ ได้สรุปการใช้เงิน ธนาคาร 38,021.79 บาท เงินสดในมือ 13,308 บาท

ปัญหา

  • กิจกรรม ที่ 8 เพิ่มรายได้ จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงปลากระพงขาวในกระชังส่งเสริมความรู้ ฝึกทักษะ การเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง

    ยกไปทำปีหน้าแล้ว และในส่วนกิจกรรมที่ 12 การเอื้ออาทร จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการออมในครัวเรือน เราจะทำในปีนี้ไหม หรือทำปีหน้าพร้อม กิจกรรม ที่ 8 เพิ่มรายได้ จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงปลากระพงขาวในกระชังส่งเสริมความรู้ ฝึกทักษะ การเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังเพราะตอนนี้เราก็ยังไม่ไดมีกลุ่มอะไรจริงจัง ถ้าเกิดว่ามี “ กลุ่มเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ”เราสามารถขับเคลื่อนให้เกิดเงินหมุนเวียนเพื่อนำมากระจายในกลุ่มออมทรัพย์ได้ บางครั้งเหมือนเวลาใครฝากแล้วอยากจะกู้เงินเราไม่มีให้กู้เราก็ต้องมีเงินหมุนให้สมาชิก เราต้องฝากระยะเวลานานๆ

  • กิจกรรมที่ 12 การเอื้ออาทร จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการออมในครัวเรือน

    ว่าการทำกลุ่มออมทรัพย์อาจมีปัญหาเยอะในการทำงานเรื่องเงิน ถ้าเราจะใช้ระบบให้กู้เงินอย่างน้อยเราต้องฝากสัก 4 - 5 ปี ถึงจะมีเงินพอให้สมาชิกกู้

  • ครั้งก่อนที่ทาง สสส.ลงมาเยี่ยมในพื้นที่ได้คุยไว้ว่าในส่วนของกิจกรรมที่ 12 การเอื้ออาทร จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการออมในครัวเรือน ว่าการทำกลุ่มออมทรัพย์อาจมีปัญหาเยอะในการทำงานเรื่องเงิน ถ้าเราจะใช้ระบบให้กู้เงินอย่างน้อยเราต้องฝากสัก 4 - 5 ปี ถึงจะมีเงินพอให้สมาชิกกู้

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 21 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

สภาผู้นำ 21 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-