การจัดการท่องเที่ยววิถีชุมชน บ้านท่าฉัตรไชย

การสำรวจข้อมูลชุมชน23 กรกฎาคม 2559
23
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย สมพร แทนสกุล
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพในการจัดการข้อมูลและทุนของชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประชุมร่วมกัน นำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ กลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ กลุ่มบาติก กลุ่มผลิตของที่ระลึก กลุ่มหัตกรรมถักร้อยโดยการนำความต้องการจากแบบสอบถามมากำหนดเป็นภารกิจกิจกรรมเส้นทางการท่องเที่ยว นำคณะลงพื้นที่ ตามเส้นทางการท่องเที่ยวทั้ง 4 ฐานการเรียนรู้
  • ประชุมหาข้อสรุปการจัดการท่องเที่ยวบ้านท่าฉัตรไชยร่วมกัน เพื่อหาข้อแนะนำและทีมในการจัดการท่องเที่ยวร่วมกัน และหาความชัดเจนให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมวิถีการทำประมงของชาวบ้านได้
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • กำหนดรูปแบบของกิจกรรมในเส้นทางการท่องเที่ยว ฐานที่1 เมืองหน้าด่าน กำหนดประตูเมืองภูเก็ตเป็นจุดสาธิต ก่อนนำพานักท่องเที่ยวชมกิจกรรม ฐานที่2 ตำนานรักสารสิน กำหนดนำพานักท่องเที่ยวลงท่าเรือประมงหมู่บ้าน มีกิจกรรม กลุ่มของฝากจากอาหารแปรรูปสัตว์น้ำ กลุ่มประมงพื้นบ้าน(คนขับเรือ) ชมการเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชัง ฐานที่3 ถิ่นมอเกล็น นำพานักท่องเที่ยวชมกิจกรรมหมู่บ้านหินลูกเดียว พร้อมสาธิตวิถีชีวิตชาวเลมอเกล็น ฐานที่4 ดินวัฒนธรรม นำพานักท่องเที่ยวชมเรียนรู้การทำผ้าบาติก ชมวิวตลาดนัดเชิงสะพานสารสิน

  • ผู้เข้าร่วมเห็นด้วยที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมวิถีประมงพื้นบ้าน โดยการขึ้นไปชมกระชังเลี้ยงกุ้งมังกร กระชังปลา ซึ่งบางจุดเป็นของส่วนตัวที่เลี้ยงโดยชาวบ้าน ที่ผ่านมายังไม่อนุญาติให้ขึ้นกระชังเพราะกลัวสัตว์ที่เลี้ยงไว้จะตกใจ และอาจจะช็อกตาย

  • ซึ่งข้อสรุปในวันนี้ มีข้อเสนอว่า ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมการเลี้ยงปลาในกระชังส่วนตัวได้ แต่จะต้องจำกัดจำนวนคนที่จะไปดูในแต่ละครั้ง และชาวบ้านในพื้นที่ตรงนั้นจะอธิบายวิธีการเลี้ยง และจะนำสัตว์นำ้ขึ้นมาโชว์นักท่องเที่ยวเพื่อถ่ายรูป โดยคิดค่าบริการในการขึ้นกระชัง คนละ 70 บาท
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 33 คน จากที่ตั้งไว้ 33 คน
ประกอบด้วย

สภาผู้นำ จำนวน 27 คน สำนักงาน ททท.ภูเก็ต 2 คน ศูนย์ศึกษาอุทยานแห่งชาติทางทะเลจังหวัดภูเก็ต 1 คน สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอถลาง จำนวน 3 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

การกระจายรายได้ให้กับกลุ่มอาชีพ มีการแบ่งปันผลประโยชน์เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นธรรม

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่