ชุมชนเสาธงทองผักสวนครัวปลอดสารพิษขยะมีชีวิตร่วมคิดร่วมทำ

สภาผู้นำ ลงติดตามพื้นที่เพื่อให้กำลังใจและช่วยเหลือชุมชน ไตรมาสละ ครั้ง15 เมษายน 2559
15
เมษายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย สายไหม ทองสุก
circle
วัตถุประสงค์

เพิ่อให้เกิดกลไกลสภาผู้นำชุมชนที่ร่วมแลกเปลี่ยนและขับเคลื่อนในชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • นัดคณะกรรมการพร้อมกันที่ ศสมช.เสาธงทองเวลา 08.30 น. หลังจากนั้นแบ่งงานเป็นกลุ่มรับผิดชอบแต่ละซอยโดยใช้กรรมการ 2 คน ต่อ 3 ครัวเรือน ดังนี้
  • เรือนซอย ธกส. มีนางสัญชุลี ฉิมวงศ์ และ นางจันนา จันทรวงศ์ ลงติดตามบ้านนายลี้กิตติ พนังกุล บ่านนางสายพิณ จินา และบ้านนายอำพล ดำรักษ์
  • ซอยประชาวัฒนา 6 มีนางสาวบังอร ช่วยสมบัติ บ้านนางสาวปิยะรัตน์ หวังจันทร์ บ้านนางอารีย์ ฉิมวงศ์ นางเกยูรปาระมาศ และบ้านนายจรูญ แดงเอียด
  • ซอยประชาวัฒนา 4 มีนางสาวอารยา คงทอง นางนวลอนงค์ สุขสวัสดิ์ ลงติดตามบ้านนางแดง เชียรแก้ว นางสมพร เรืองโรจน์ และนางพวงพิศ หงษ์เกิด
  • ซอยเขมาวิถี มีนางพรรัตน์ ไชยยา นางสาววรรณี ชัยนุมาศ ลงติดตามบ้านนางอรพักตร์ ศรีนวลแก้ว นางปรีญา เจริญศรี และบ้านนายสุวิทย์ แซ่โค้ว
  • ซอยออมสิน มีนางภัคชุดา วัชรานุวิทย์ และนางเตือนใจ พัลวัล เป็นผู้ติดตามบ้านนางรื่น คงสวัสดิ์ นางจำเนียร แสนแก้ว และบ้านนายโกมล พจมานพงศ์
  • บ้านที่อยู่ติดถนน มีนางสาวสายไหม ทองสุก นางธนพร พูลแก้ว นางรัตนา สุทธินวกุล นางสาวสุเพ็ญ สุคนธ์ปฏิภาค นางสังวรณ์ นาคสิงห์ นางสาวประดับ ดำคล้าย เป็นผู้ติดตามบ้านนายวัฒนา คีรีสุทธิ์ นางจวง สมมุ่ง นายไหวพริบ รัตนาภรณ์ นายสมบูรณ์ ทิพย์รัตนแก้ว นางสาวสุคนธ์ ชีวะธรรม นางดวงใจ ชูดวง นางยอง แถมแก้ว นางละออ เขียวสุวรรณ นางวาสนา หรี่แก่น นางมณีโชติ ดำรักษ์ นางหนูวาส สิงห์วงศ์และนางสุนีย์ ชัยนุมาศ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการลงเยี่ยมบ้าน พบว่า แต่ละบ้านมีการปลูกผักไว้ทานเอง ดังนี้

  • เรือนซอย ธกส.ทั้งสามบ้านมีการปลูกผักกินเองบริเวณข้างบ้าน โดยใช้วัสดุเหลือใช้ในครัวเรือน ได้แก่ ลังโฟม กะละมังรั่ว และมีการคัดแยกขยะในครัวเรือนด้วย มีการพูดคุยบอกให้คนติดตามดูผักที่พวกเขาปลูกเกิดความประทับใจในผลที่ได้รับ
  • ซอยประชาวัฒนา 6 ทั้งสามบ้านนี้มีการรวมกลุ่มปลูกผักสวนครัวโดยใช้พื้นที่ว่างเปล่าข้างบ้านนายจรูญ และได้มีการชวนเพื่อนบ้านที่ไม่เป็นสมาชิกเข้าร่วมด้วย มีการพูดคุยกับผู้ติดตาม ว่า วันหลังถ้ามีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ให้บอกด้วย ซอยนี้มีการคัดแยกขยะเกือบทุกบ้าน
  • ซอยประชาวัฒนา 4 ทั้งสามบ้าน มีการเพาะเห็ดนางฟ้าใช้วัสดุเหลือใช้ ได้แก่ ตู้เย็นเก่าที่ไม่ใช้แล้ว ลังโฟมเก่า มีการทำน้ำหมักไว้ใช้ในครัวเรือน พอคนติดตามลงพื้นที่ได้มีการนำของที่ทำมาให้คนติดตามดู และมีการพูดคุยเกี่ยวกับการทำบัญชีครัวเรือน กลุ่มเป้าหมายบอกว่าเขียนบัญชีครัวเรือนเขียนบ้างลืมบ้าง คนติดตามเลยแนะนำว่าอย่าลืมเขียนเพราะจะทำให้เรารู้ถึงรายรับรายจ่ายของตัวเอง ส่วนข้างๆบ้านได้มีการสอบถามกันว่าถ้าเขาจะเข้าเป็นสมาชิกด้วยได้ไหม ผู้ติดตามบอกว่าได้
  • ซอยเขมาวิถี ทั้งสามบ้านกลุ่มเป้าหมายได้มีการชักชวนบ้านใกล้ ๆ เข้าร่วมกิจกรรมทำน้ำหมัก และทำน้ำยาเอนกประสงค์ต่าง ๆ มีการคัดแยกขยะ การทำบัญชีครัวเรือน
  • ซอยออมสิน ทั้งสามบ้านมีการทำน้ำหมักชีวภาพใช้ในครัวเรือน และมีการจดบัญชีครัวเรือนด้วย
  • บ้านที่อยู่ติดถนน บ้านทั้งหมดมีการเพาะเห็ดในลังโฟมและตระกล้า และมีการคัดแยกขยะด้วย
  • พอติดตามกลุ่มเป้าหมายครบมีการรวบรวมข้อมูลหลัก ๆ ได้ดังนี้
  1. กลุ่มเป้าหมายปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเอง
  2. มีการทำน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ในครัวเรือน
  3. กลุ่มเป้าหมายสามารถทำบัญชีครัวเรือนได้
  4. มีการทำน้ำยาเอนกประสงค์ต่าง ๆ ใช้เอง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการติดตามโครงการ 5 คน สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ 15 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

/ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-ปาลีรัตน์แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี