ชุมชนเสาธงทองผักสวนครัวปลอดสารพิษขยะมีชีวิตร่วมคิดร่วมทำ

ถอดบทเรียนประเมินคุณค่าโครงการที่ผ่านมาเพื่อวิเคราะห์และแก้ไข24 กันยายน 2559
24
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย paleerat
circle
วัตถุประสงค์

ถอดบทเรียนการเรียนรู้ตามหลักสูตรปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ถอดบทเรียนประเมินคุณค่าโครงการที่ผ่านมาเพื่อวิเคราะห์และแก้ไข โดยเชิญตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการ และต้นแบบบุคคลและครัวเรือนที่ได้รับการยกย่องในชุมชน กรรมการโครงการ และภาคีเกี่ยวข้อง และพี่เลี้ยงโครงการมาร่วมสะท้อนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในประเด็นคุณค่าจากการดำเนินโครงการผลลัพธ์ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปสำหรับตนเอง สิ่งแวดล้อม และกลไกชุมชนที่เกิดขึ้น เป็นต้น พร้อมทั้งสรุปภาพรวมโครงการ จัดทำเอกสารสรุปรายงาน และแผ่นพับประชาสัมผลโครงการให้ชุมชนและผู้เกี่ยวข้องทราบ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผลผลิต ดังนี้
  • ร้อยละ 75 ลดรายจ่ายได้ ครัวเรือนละ เฉลี่ย 500 บาท ส่วนเพิ่มรายได้ เพียงร้อยละ 50 เพิ่มเฉลี่ยเดือนละ 500 บาท ส่วนใหญ่มาจากการนำผัก และ ไข่ มาแบ่งขาย
  • ร้อยละ 75ของผู้เข้าร่วมโครงการมีการทำบัญชีครัวเรือน ผ่านเกณฑ์ตามตัวชี้วัด แต่มีการทำต่อเนื่อง จนปิดโครงการ เพียง ร้อยละ 50
  • ร้อยละ 75 ของผู้เข้าร่วมโครงการปลูกผักไว้บริโภคในครัวเรือนได้ ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากพบว่า ทุกครัวเรือนที่เข้าโคงการมีการปลูกผักอย่างน่อย 5 ชนิดตามข้อตกลง
  • ร้อยละ 50 ของผู้เข้าร่วมโครงการ มีเงินออม และชุมชนมีกองทุนออม ผ่านเกณฑ์ เนืองจากตอนนี้ กองทุนออม มีสมาชิกจำนวน 100 ราย และมีการฝากบัญชีออมเดือนละ 50 อย่างต่อเนื่อง

2.เกิดกลไกสภาผู้นำชุมชนที่ร่วมแลกเปลี่ยนและขับเคลื่อนในชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็ง ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากชุมชนมีการนัดประชุม อสม. และ โครงการพร้อมกันในวันที่ 10 ทุกเดือน และมีกรรมการมาร่วม อย่างน้อย 15 คน และกลุ่มสภาผู้นำมีการจัดประชุมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อเนื่องเดือนละ 1 ครั้ง

3.ชุมชนมีแผนการดูแลรักษาแม่น้ำลำคลองในชุมชน และปฏิบัติตามแผนอย่างสม่ำเสมอและเกิดกลุ่มอนุรักษ์คลองแพรกซ้าย พบว่ามีผลการนำเสนอความคิดแผนการอนุรักษ์รักษาคลองโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาทำต่อเนื่อง 4. เกิดข้อตกลงชุมชนเสาธงทอง พบว่าผ่านเกณฑ์ เนื่องจากเกิดข้อตกลง และกติกา จำนวน 10 ข้อ ซึ่งชาวบ้านในที่ประชุม เรียกว่า บัญญัติ 10 ประการเสาธงทอง 5. เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการโดยพบว่า

  • มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด
  • มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม
  • มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม
  • มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 40 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย

กรรมการชุมชน อสม.เยาวชน ตัวแทนครัวเรือนจำนวน 35 คน และภาคีเครือข่าย 5 คน รวม 40 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี