โรงเรียนสร้างสุข สู้เศรษฐกิจ คืนวิถึชีวิตบ้านท้องลาน

ปฐมนิเทศโครงการ(ครั้งที่1)3 ตุลาคม 2558
3
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย มานพ เขียวทอง
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อการบริหารจัดการโครงการสู่ความสำเร็จ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่ม บ่ายโมงวิทยากร ( อ.พงษ์เทพ) กล่าวเกี่ยวกับที่มาที่ไป สสส ที่มาที่ไปจากการนำภาษีของมาใช้ เช่นภาษีเหล้า บุหรี่
ชุมชนน่าอยู่ผลที่อยากได้จากการที่โครงการสำเร็จ

กิจกรรมวันนี้

  • ลงข้อมูลใน เวป (ระบบติดตามประเมินผล)
  • ปรับตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
  • ปรับกิจกรรมให้ตอบตัวชี้วัด
  • การบริหารจัดการโครงการสู่ความสำเร็จ
  • บันทึกสรุปรายงานงวดหลักฐานการเงินงวด
  • การถอดบทเรียน (สังเคราะห์บทเรียน)
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เริ่ม บ่ายโมงวิทยากร ( อ.พงษ์เทพ) กล่าวเกี่ยวกับที่มาที่ไป สสส ที่มาที่ไปจากการนำภาษีของมาใช้ เช่นภาษีเหล้า บุหรี่ เช่น เก็บ 100 แต่เก็บมา 102 นำ๒ บาท มาใช้ใน สสส

ชุมชนน่าอยู่ผลที่อยากได้จากการที่โครงการสำเร็จ คือ ชุมชนเข้มแข็งขึ้นชุมชนจัดการตนเองได้รู้จักใช้ข้อมูล วางแผนทำงานเป็นขั้นตอนบริหารคนมีกลไกการขับเคลื่อนชุมชนมีธรรมาภิบาลโปร่งใส ตรวจสอบได้ถ้าปีนี้แสดงให้ สสส เห็นได้ว่ามีสิ่งเหล่านี้ปีหน้าก็ได้รับการสนับสนุนอีก

สจรส มอ. สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พี่เลี้ยงระดับจังหวัดหนุนเสริมช่วยตัวช่วยไม่ใช่ตรวจสอบ

กิจกรรมวันนี้ ลงข้อมูลใน เวป (ระบบติดตามประเมินผล) ๑ปรับตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ๒ปรับกิจกรรมให้ตอบตัวชี้วัด ๓ กิจกรรมที่ต้องลงคือ ๓.๑ปฐมนิเทศ วันนี้ ๓.๒ การประชุมชี้แจงชุมชน พี่เลี้ยงลงครั้งที่ ๑ ๓.๓ต้องมีการรายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับที่ประชุม จากกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชนและการปิดงวดแต่ละครั้งต้องแนบรายงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชน ๓.๔ การลงของพี่เลี้ยงอีกอย่างน้อย ๒ครั้ง - ปิดงวด -สังเคราะห์ /ทำรายงาน ๓.๕ การให้ สจรส ตรวจสอบ
๓.๖ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้(อย่างน้อย สามครั้ง) -การทำเอกสารการเงิน = ๒ เดือน (อย่างน้อย สองเดือนครั้ง) -การปิดงวด ๑ (เชิญพวกเรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ) -การปิดโครงการ (ฝึกวิธีการสังเคราะห์เกี่ยวกับโครงการ) อาจมีงานสุดท้ายคืองานสร้างสุขเพื่อสรุปและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโครงการที่ทำ

การบริหารจัดการโครงการสู่ความสำเร็จ (อ.กำไร)(ก่อนการทำขณะทำหลังทำ (กิจกรรม) (พูดเกี่ยวกับเชิงเทคนิค ในการทำโครงการ ) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาทีมจัดการสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อสุขภาวะกลไกการจัดการเพื่อให้เกิดการจัดการตนเองได้ชุมชนเข้มแข็ง) ๑ เตรียม - ทีมผู้รับผิดชอบโครงการ ทีมร่วมทั้งหมด (ยังอยู่ครบเจ็ดคนมั้ย) เน้น ที่ผู้ใหญ่บ้านต้องรับทราบ และ (ควรมีผู้จดบันทึกการทำกิจกรรมต่างๆ ในโครงการด้วย เพื่อนำมาลงข้อมูลในเวปต้องมีผู้ทำเกี่ยวกับการเงิน ผู้ถ่ายรูป - ข้อมูลในโครงการ แผนงานในหมู่บ้าน (ดูสิว่าโครงการของเราที่เขียนไปต้องมีการปรับมั้ย ) พื้นที่ในโครงการ นอกโครงการ ๒ ปฏิบัติ(เทคนิคที่ใช้ในการทำที่ดีที่สุด คือ การบอกปากต่อปากการทำปฏิทินเพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนรู้) ประชุม ทีม(ทำความเข้าใจในโครงการ ทีมนำ ทีมทำ ทีมร่วม ทีมหนุนเสริม) บันทึกงาน หลักฐานการเงิน รายครั้ง ๓ ทบทวนทำต่อ บันทึกสรุปรายงานงวดหลักฐานการเงินงวด

การประกอบการเบิกจ่าย.ใบสำคัญรับเงิน ต้องมีสามลายเซ็น ยกตัวอย่างค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มค่าวิทยากร ค่าประสานงานค่าเดินทาง
การเบิกเงิน จะเบิกเงินเท่าไรยอดเงินดูจากการทำกิจกรรมในแต่ละเดือนรวมกันแต่ต้องถือเงินในมือไม่เกิน ๕๐๐๐ บาท

การถอดบทเรียน (สังเคราะห์บทเรียน) คือการทำหนังสือหนึ่งเล่มเมื่อทำโครงการแล้วปีละเล่ม เป็นการทบทวนครุ่นคิดอย่างสร้างสรรค์ ในสิ่งที่ทำ (เทคนิคการถ่ายรูป ควรมีลักษณะการเคลื่อนไหวในภาพตัวอย่างภาพ เต้นไม้พลอง มีชีวิตชีวา ภาพต้องเล่าเรื่องได้มีชีวิตชีวารูปที่ถ่ายยืนเรียงกันรวมกลุ่มเหมือนเช็คชื่อไม่ควรมีมาก)

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 2 คน จากที่ตั้งไว้ 2 คน
ประกอบด้วย

ผู้รับผิดชอบโครงการพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์จำนวน 2 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.ห้องน้ำไม่ค่อยสะดวก 2.อินเตอร์เน็ตล่าช้า

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
สุธรรม แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-อยากได้ห้องที่มีสัญญาน wifi ที่เร็วและแรง

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-ต้องการให้ระบบอินเตอร์เน็ต