โรงเรียนสร้างสุข สู้เศรษฐกิจ คืนวิถึชีวิตบ้านท้องลาน

ร่วมแรงร่วมกัน สร้างฐานเรียนรู้ที่ 2 การเลี้ยงสัตว์26 ธันวาคม 2558
26
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย มานพ เขียวทอง
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างฐานเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ และแนะนำวิธีการเลี้ยงสัตว์ การลดต้นทุนอาหารสัตว์ โดยเน้นการรวมกลุ่ผู้ที่เลือกพัฒนาโครงงานประเภทเลี้ยงสัตว์มารวมกลุ่มกันเรียนรู้วิธีการเลี้ยงสัตว์

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 10.00น. สมาชิกทุกคนลงทะเบียน เวลา 10.20น.ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวต้อนรับสมาชิกทุกคนพร้อมทั้งชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรม สร้างฐานเรียนรู้ การเลี้ยงสัตว์ และผู้รับผิดชอบโครงการมอบเวทีให้กับปศุสัตว์อำเภอให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ให้กับสมาชิกกลุ่มเลี้ยงสัตว์ และช่วยกันแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ของแต่ละคน ในกิจกรรมนี้ มี กลุ่มเลี้ยงวัวชน เข้ามาร่วมพูดคุยด้วย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เกษตกรได้รับความรู้เกี่ยวกับการรักษา การเกิดโรคต่าง ๆ ในสัตว์ จากปศุสัตว์อำเภอที่มาให้ความรู้ เนื่องจากเกษตกรยังใช้ภูมิปัญญาเดิมๆในการเลี้ยงสัตว์ ทางโครงการจึงเชิญปศุสัตว์อำเภอมาให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์และนำมาประยุกต์ใช้กับทางวิชาการในปัจจุบัน สรุปบทเรียนสำคัญคือ 1.การเลี้ยงไก่ไข่แบบพอเพียงมีหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันการเลี้ยงเป็นอาชีพหรือทำเป็นฟาร์มใหญ่ๆนิยมเลี้ยงแบบขังกรง ส่วนการเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพเสริมทำที่บ้านหรือการเลี้ยงไก่ไข่แบบพอเพียงที่นำมาแนะนำ เป็นวิธีเลี้ยงแบบปล่อยในโรงเรือนคล้ายกับการเลี้ยงไก่พื้นเมืองทั่วไป ข้อดีและข้อเสียในการเลี้ยงแบบปล่อยในโรงเรือน มีดังนี้ 2.ขั้นตอนการเลี้ยงปลานิลในบ่อดิน มีดังนี้ 1.) กำจัดวัชพืชและพันธุ์ไม้น้ำต่าง ๆ เช่น กก หญ้า ผักตบชวาให้หมดโดยนำมากองสุมไว้แห้ง แล้วนำมาใช้เป็นปุ๋ยหมักในขณะที่ปล่อยปลาลงเลี้ยง ถ้าในบ่อเก่ามีเลนมากจำเป็นต้องสาดเลนขึ้นโดยนำไปเสริมคัดดินที่ชำรุด หรือใช้เป็นปุ๋ยแก่พืช ผัก ผลไม้ กำจัดศัตรูของปลานิล ได้แก่ ปลาจำพวกกินเนื้อ เช่น ปลาช่อน ปลาชะโด ปลาหมอ ปลาดุก นอกจากนี้ก็มีสัตว์จำพวก กบ เขียด งู เป็นต้น โดยวิธีระบายน้ำออกให้เหลือน้อยที่สุด
2.) การใส่ปุ๋ย ปลานิลจะกินอาหารจำพวกแพลงก์ตอนพืช และสัตว์ แหน สาหร่าย ฯลฯ ดังนั้น ในบ่อเลี้ยงปลาควรให้อาหารธรรมชาติดังกล่าวเกิดขึ้นอยู่เสมอ จึงจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยลงไปเพื่อละลายเป็นธาตุอาหาร 3.) อัตราปล่อยปลาเลี้ยงในบ่อดิน ขึ้นอยู่กับคุณภาพน้ำ อาหาร และการจัดการเป็นสำคัญ โดยทั่วไป จะปล่อยลูกปลาขนาด 3-5 ซม. ลงเลี้ยงในอัตรา 1-3 ตัว/ตารางเมตร หรือ 2,000 - 5,000 ตัว/ไร่ 4.) การให้อาหาร การใส่ปุ๋ยเป็นการให้อาหารแก่ปลานิลที่สำคัญมากวิธีหนึ่ง เพราะจะได้อาหารธรรมชาติ ที่มีโปรตีนสูงและราคาถูก
3. การเลี้ยงวัว และการเลี้ยงวัวชน1)วัวชนเป็นวัวพันธุ์พื้นเมืองที่ผู้เลี้ยงคัดเลือกเอาลักษณะดีๆของแต่ละตัวนำมา เลี้ยงเพื่อขุนเป็นวัวชน ปัจจุบันพัฒนามาผสมพันธจากพ่อแม่พันธุ์ดีๆมาผสมแล้วได้ลูกมาเป็นวัวชนเมื่อวัวอายุ 5-6 ปีจัดว่าอยู่ในวัยที่เหมาะสมเต็มที่เหมาะสมที่จะชนเพราะวัวชนที่มีอายุพอเหมาะหรือค่อนข้างมากจะมีร่างก่ายและความอดทนสูงกว่า อายุน้อย2) การเลี้ยงดู เริ่มแรกของวัวต้องนำมาบำรุงเลี้ยงดูเอาใจใส่กำจัดเห็บ ไรโรคผิวหนังถ่ายพยาธิบำรุงร่างกายให้สมบูรณ์เสียก่อน อาหารหลักของวัวคือ หญ้าสด จะนิยมใช้หญ้าในท้องถิ่นและจะให้น้ำวันละ 2-3ครั้งหรืออาจเสริมก้อนเกลือแร่ให้วัวกิน 3)สถานที่หลับนอนสำหรับวัวชนต้องเป็นคอกที่สะอาดพื้นเป็นทรายต้องแห้งวัวต้องนอนหลับสบายมีมุ้งกันยุงหรืออาจก่อกองไฟเพื่อไล่ยุงหรือเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับวัวชน4)การออกกำลังกายผู้ดูแลวัวชนจะต้องนำวัวออกกำลังกายตอนเช้ามืดทุกวันเว้นแต่วันที่ก่อนจะซ้อมประมาณ2วันหรือ ก่อนจะชนประมาณ2วันการออกกำลังกายต้องเดินหรือวิ่งอย่างน้อย10 ก.มเมื่อกลับมาผู้ดูแลวัวชนจะนำวัวชนไปพักผ่อนในที่ร่มจนตัวเย็นแล้วนำไปอาบน้ำแล้วจึงนำวัวไปตากแดดกินหญ้า – กินน้ำ แล้วนำไปตากแดดต้องระวังอย่าให้วัวชนโดนฝนเวลาตากแดดเพราะกลัวว่าจะมีปัญหาในเรื่อง สุขภาพเมื่อถึงเวลาประมาณ15.00 น.ก็นำวัวมาพักในที่ร่มให้กินหญ้า – กินน้ำ จากนั้น5) ประกบคู่ที่จะชน โดยนำมาที่สนามที่จะทำการชนเพื่อให้วัวชน ชินกับสนาม(ภาษาใต้เรียกว่าลงที่) แล้วนำกลับมาที่คอกอาบน้ำกินหญ้ากินน้ำกินอาหารเสริม ผู้เลี้ยงวัวชน เล่าประสบการณ์ให้ฟัง บรรยากาศสนุกสนาน เป็นที่สนใจ และ มีการจัดติดนิทรรศการขั้นตอนการเลี้ยงสัตว์แบบต่างๆมาที่รร.ท้องลานที่เป็นฐานเรียนรู้ด้วย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 15 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย

สมาชิกกลุ่มเลี้ยงสัตว์ จำนวน 15คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
สุธรรมแก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี