โรงเรียนสร้างสุข สู้เศรษฐกิจ คืนวิถึชีวิตบ้านท้องลาน

สร้างฐานผักลดโรคในฐานเรียนรู้ที่ 3การปลูกผักปลอดสารพิษ30 มกราคม 2559
30
มกราคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย มานพ เขียวทอง
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมปรับวิธีคิดและเปลี่ยน พฤติกรรมโดยร่วมกันทำในแนวเกษตรอินทรีย์

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 09.00 น. รับลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม เวลา 09.30. น. ผู้ใหญ่บ้านกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม แล้วเชิญภาคีเครือข่ายตัวแทนเกษตจังหวัด กล่าวให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในเรื่องการทำนาและการปลูกผักใช้น้ำน้อย หลังจากนั้นผู้ใหญ่บ้านกล่าวเชิญหัวหน้าเกษตรอำเภอให้ความรู้ในเรื่องการใช้สารเคมี และ การปลูกผักปลอดสารพิษ เวลา 12.00 น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตัวแทนเกษตกรจังหวัด หัวหน้าเกษตรอำเภอและผู้ใหญ่บ้านร่วมรับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกัน เวลา 14.00 น. ร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมครั้งนี้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้ใหญ่บ้านกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 60 คน แล้วเชิญภาคีเครือข่ายตัวแทนเกษตกรจังหวัด กล่าวให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในเรื่องการทำนาและการปลูกผักใช้น้ำน้อย หลังจากนั้นผู้ใหญ่บ้านกล่าวเชิญหัวหน้าเกษตรอำเภอให้ความรู้ในเรื่องการใช้สารเคมี และ การปลูกผักปลอดสารพิษ โดยสรุปบทเรียนการเรียนรู้เรื่องการปลูกผักปลอดสารพิษดังนี้ 1.วัตถุประสงค์การปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อเรียนรู้วิธีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทาน 2)เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายในครัวเรือน และ 3)
เพื่อให้นักเรียนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน 2. ผลผลิตการสร่้างฐานเรียนรู้บ้านท้องลาน จุดเรียนรู้ ที่โรงเรียนบ้านท้องลาน เพื่อ1)เพื่อให้ได้ผักปลอดสารพิษไว้บริโภค 2)ชาวบ้านได้มีความรู้ความสามารถและทักษะการปลูกพืชผักสวนครัว3)เพื่อให้กลุ่มที่สนใจได้ร่วมกันทำกิจกรรมกลุ่มเกิดความปรองดองช่วยเหลือกัน 4)เพื่อให้เด้กๆและผู้ปกครองได้ฝึกทักษะการตลาด 5)เข้าใจความพอประมาณในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ความพอประมาณในการใช้เวลาในการแสวงหาความรู้ความพอประมาณในการบริโภคผักปลอดสารพิษ 6) หลักความมีเหตุผลให้ รู้จักใช้เหตุผลตัดสินใจด้วยตนเองอย่างรอบคอบในการทำแปลงเกษตร 7) เห็นคุณค่าของการปลูกพืชผักพื้นบ้านพืชผักสวนครัว 8)หลักการมีภูมิคุ้มกันเมื่อมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการปลูกผักปลอดสารพิษไว้บริโภคในครัวเรือน 8)มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการปลูกผักปลอดสารพิษ มีความรู้เกี่ยวกับพันธุ์พืชผักต่างๆ ของไทยทั้งผักพื้นบ้านและผักทั่วไปสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 9)เงื่อนไขคุณธรรมมีจิตสำนึกในการร่วมมือกันทำกิจกรรมกลุ่ม มีความรับผิดชอบในภาระงานของตนและตรงต่อเวลา 10) มีค่านิยมในการบริโภคพืชผักสวนครัวซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 15 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย

สมาชิกกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นาย สุธรรมแก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี