โรงเรียนสร้างสุข สู้เศรษฐกิจ คืนวิถึชีวิตบ้านท้องลาน

ประชุมสภาผู้นำเพื่อวางแผนการจัดตั้งกองทุนเกษตรอินทรีย์เพื่อสนับสนุนพันธ์ข้าวพันธ์ผักและพันธ์สัตว์แก่เกษตรกรที่ขาดต้นทุน (ครั้งที่ 6)4 กุมภาพันธ์ 2559
4
กุมภาพันธ์ 2559รายงานจากพื้นที่ โดย มานพ เขียวทอง
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพูดคุยกรรมการวางแผน หน้าที่ และวิธีปฏิบัติ ในการจัดตั้งกองทุนเกษตรอินทรีย์เพื่อสนันสนุนพันธ์ผักและพันธ์สัตว์แก่เกษตกรที่ขาดต้นทุน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการนัด คณะกรรมการและสภาผู้นำมาประชุมวางแผนทำกิจกรรมการการจัดดตั้งกองทุนเมล็ดพันธ์ผัก โดยคณะกรรมการได้มาพร้อมกันในที่ประชุมณโรงเรียนบ้านท้องลาน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้รับผิดชอบโครงการนัด คณะกรรมการและสภาผู้นำมาประชุมวางแผนทำกิจกรรมการการจัดดตั้งกองทุนเมล็ดพันธ์ผัก โดยคณะกรรมการได้มาพร้อมกันในที่ประชุมณโรงเรียนบ้ารท้องลาน โดยประเด็นการพูดคุยดังนี้ 1.จากสถานการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อปี ๒๕๕๔ และปี ๒๕๕๖ ได้ส่งผลต่อความเสียหายต่อครอบครัว บ้านพักอาศัย พืชผัก ผลไม้ และระบบวิถีการผลิตของชุมชนท้องถิ่น โดยเฉพาะเรื่องเมล็ดพันธ์ข้าวปลูกที่จะหว่านดำในปีต่อไปมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนทำให้เป็นที่มาของการจัดตั้งกองทุนเมล็ดพันธ์ข้าว 2. การสร้างจิตสำนึกของพี่น้องเกษตรกรคนทำนา บ้านเรา ถ้าเรามัวรอความช่วยเหลือจากรัฐบาล หรือองค์กรปกครองท้องถิ่นคงไม่สามารถฟื้นวิถีชีวิตหรือสร้างความมั่นคงทางอาหารได้ เหมือนคำที่ว่า เงินทองเป็นของมายา ข้าวปลาเป็นของจริง ถ้าทุกตำบลมีกองทุนเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างที่เห็นนี้ ก็เกิดความมั่นคงทางอาหารได้อย่างแน่นอน 3. วิธีการ จากการศึกาากลุ่มอื่นๆ ทำโดยการ เงินดอกผลบางส่วนเอาไปซื้อเมล็ดพันธุ์ให้สมาชิกยืม เมื่อเพาะปลูกได้ผลผลิตสมาชิกก็นำมาคืน เป็นการทำบุญ ช่วยเหลือคนระดับรากหญ้า ส่วนข้าวที่ได้จากงานในครั้งนี้จะขายนำเงินเข้ากองทุนสวัสดิการ เพื่อนำไปซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวให้สมาชิกกู้ยืม โดยปีต่อมาให้สมาชิกนำเมล็ดพันธุ์มาคืน ให้เกิดการหมุนเวียนอย่างยั่งยืน ซึ่งกลุ่มท้องลานเห็นว่ารับสมัครสมาชิกและนำมาดัดแปลงทำในท้องลานได้ 4. รับสมัครกลุ่ม มีผู้เข้าร่วมกลุ่ม เบื้องต้น 50 คน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 15 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย

สมาชิกสภาผู้นำจำนวน 15 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี