กินผักที่ปลูกและฮิญาบราคาถูกที่บ้านหลาแขก

ถอดบทเรียน31 สิงหาคม 2559
31
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย มติกา มาลารัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อถอดบทเรียนการดำเนินงานตามโครงการมา 1 ปี เกิดผลอย่างไรบ้าง ปัจจัยที่ช่วยให้การดำเนินงานสำเร็จคืออะไร และจะพัฒนาต่อไปแบบไหนให้ชุมชนน่าอยู่

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดกิจกรรมถอดบทเรียน 2 ครั้งโดยแบ่งเป็นถอดบทเรียนในกลุ่มสตรี (กลุ่มทำผ้าฮิญาบ) และ กลุ่มผู้ทำปุ๋ยหมักเนื่องจาก การเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มเป้าหมายจะแบ่งแยกค่อนข้างชัดเจน ผู้ชายมุสลิมไม่ค่อยเข้ารวมกลุ่มกับกิจกรรมของสตรีมุสลิม แม้จะมีการเข้าร่วมกิจกรรมกันบ้างบางแต่ขอบเขตการแสดงความคิดเห็นจะถูกจำกัดในบางครั้ง ครั้งที่1 ช่วงเช้า ถอดบทเรียนในกลุ่มทำปุ๋ยหมักซึ่งมีการนัดทำกิจกรรมทุกวันพุธเช้าจำนวน45 คน ผลการถอดบทเรียน
1. โครงการนี้ทำให้เกิดการรวมกลุ่มที่ชัดเจนขึ้น 2. มีการจัดการกลุ่มและการทำงานโดยกลุ่มเป้าหมายในชุมชนเอง 3งบประมาณการจัดการอบรมและการทำงานมีน้อย แต่ทุกคนร่วมใจลงทุนลงแรงเพิ่มเช่นรวมเงินกันเพื่อซื้อเศษขี้ยางป่นมาทำปุ๋ย เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ยราคาที่แพงกว่าจากตลาด 4. เกิดการขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ (จากเมื่อก่อนไม่เคยใช้ประโยชน์จากกลุ่มปุ๋ยเลยและทิ้งให้เป็นโรงเรือนร้างในชุมชน) ครั้งที่ 2. ช่วงบ่าย ถอดบทเรียนในกลุ่มทำผ้าฮิญาบ ซึ่งมีการนัดทำกิจกรรมในช่วงบ่าย จำนวน 35 คน ผลการถอดบทเรียน
1.โครงการนี้ทำให้เกิดการรวมกลุ่มทำผ้าฮิญาบที่ชัดเจนขึ้น มีแบบใหม่ๆ สวยงาม เป็นที่ต้องการของชุมชน และตลาด 2.เป็นการใช้เวลาว่างขอกลุ่มสตรีในชุมชนให้เกิดประโยชน์ โดยผ้าที่ผลิตสามารถใช้เอง และขายเพิ่มรายได้ ให้ครัวเรือน 3.เกิดวงสนทนาของกลุ่มสตรี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพบปะพูดคุย และการสอนหลักการศรัทธา และหลักปฏิบัติตามแนงฃวทางศาสนาอิสลาม 4 .ต้องการต่อยอดกิจกรรมในปีต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เกิดกลุ่มที่เข้มแข็งในชุมชน 2 กลุ่ม ในการขับเคลื่อนกิจกรรมของชุมชน
2. เกิดวงสนทนาของกลุ่มสตรี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพบปะพูดคุย และการสอนหลักการศรัทธา และหลักปฏิบัติตามแนงฃวทางศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดได้ไม่ง่ายนักในชุมชนมุสลิม 3. เกิดการเรียนรู้การจัดการตนเองของกลุ่มเพื่อลดรายจ่ายและสร้างรายได้ในครัวเรือน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 80 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย

วัยเรียน  15 คน วัยทำงาน 50 คน ผู้สูงอายุ 15 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

การรวมกลุ่มคนในชุมชนมุสลิม ส่วนใหญ่จะมีการแบ่งแยกเพศในการเข้าร่วมกิจกรรมคือแบ่ง เพศชาย และเพศหญิง ในการทำกิจกรรม ซึ่งผู้รับผิดชอบโครงการต้องแก้ปัญหาและปรับแก้ในการทำกิจกรรมแต่ละครั้ง และต้องยอมตามแนววิถีการดำเนินชีวิตและหลักการทางศาสนา 

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี