บ้านไสโคกเกาะ ร่วมใจลดภัยสารเคมีในชุมชน

คืนข้อมูลจากการทำกิจกรรมตลอดโครงการสู่ชุมชน31 สิงหาคม 2016
31
สิงหาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นางอาภรณ์ ฉิมใหญ่
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดสภาผู้นำมีกระบวนการบริหารจัดการของชุมชนเพื่อพัฒนาชุมมชนให้น่าอยู่

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะกรรมการสภาผู้นำชุมชนได้สรุปข้อมูลจาการถอดบทเรียนและผลจากการดำเนินกิจกรรมได้แจ้งให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทราบ ดังนี้ จากการดำเนินโครงการมาทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำการเกษตร โดยชาวบ้านได้หันมาลดการใช้สารเคมีหันมาทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษกันมากขึ้น มีกาารกำจัดขยะอันตรายได้ถูกต้อง รู้จักการทำน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ในการทำการเกษตร ทำให้เกิดครัวเรือนต้นแบบจำนวน 10 ครัวเรือน และมีการร่างกฏกติกาของชุมชน เพื่อใช้เป็นแนวทางในชุมชน สร้างให้ชุมชนเป็นชุมชนพึ่งตนเอง และสร้างความสามัคคีจากการร่วมกันลงแขกทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ร่วมกันลงแขกปรับพื้นที่ว่างเปล่าเพื่อทำเป็นแปลงผักปลอดสารพิษ ร่วมกันลงแขกปลูกผัก และผลจากการลดการใช้สารเคมี ทำให้คนในชุมชนมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น มีสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และสภาผู้นำชุมชนได้นำข้อเสนอแนะของผู้เข้าร่วมประชุมไปเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมต่อไปของชุมชน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต

  • คณะกรรมการสภาผู้นำชุมชนได้นำข้อสรุปจากการถอดบทเรียนและผลการดำเนินกิจกรรมในโครงการแจ้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 150 คน ได้ทราบ ว่าตลอดการทำกิจกรรมทำให้เกิดผลดีต่อชุมชน และชาวบ้านอย่างไรบ้างทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดจากการลดการใช้สารเคมี ชาวบ้านรู้จักป้องกันตนเองจากการใช้สารเคมีในการทำเกษตร รู้จักการกำจัดขยะพิษ จากการดำเนินกิจกรรมทำให้เกิดครัวเรือน ต้นแบบในการทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษจำนวน 10 ครัวเรือน มีกฏกติกของชุมชนเกิดขึ้น มีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น โดยมีกติกาที่คนใชุมชนได้ร่วมกันสร้างขึ้น 1.ครัวเรือนลดการใช้สารเคมีโดยหันมาทำปุ๋ยชีวภาพใช้ทดแทน 2.ครัวเรือนทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพในครัวเรือน 3.ครัวเรือนปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองในครัวเรือนมีผู้ติดตามครัวเรือน 4.ครัวเรือนต้องนำขยะพิษทิ้งในหลุมขยะพิษของชุมชนเพื่อนำใปจัดการที่ถูกวิธีต่อไป และจากการดำเนินโครงการทำให้ชาวบ้านในชุมชนลดการใช้สารเคมีในการทำเกษตร 70 ครัวเรือน จากกลุ่มเป้าหมายจำนวน 100 ครัวเรือน ครัวเรือนที่กำจัดขยะสารพิษในหลุมขยะพิษได้70 ครัวเรือนและทำน้ำหมักชีวภาพใช้ในครัวเรือนจำนวน 70 ครัวเรือน มีแปลงผักปลอดสารพิษของชุมชนจำนวน 100 แปลง ในพื่นที่สวนยางพาราจำนวน 18 ไร่

ผลลัพธ์

  • ตัวแทนครัวเรือนจำนวน 150 คน เข้าใจในข้อมูลที่สภาผู้นำชุมชนได้นำมาแจ้งให้ทราบ และได้มีการสร้างกติการ่วมกันในชุมชนดังนี้ 1.ครัวเรือนลดการใช้สารเคมีโดยหันมาทำปุ๋ยชีวภาพใช้ทดแทน 2.ครัวเรือนทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพในครัวเรือน 3.ครัวเรือนปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองในครัวเรือนมีผู้ติดตามครัวเรือน 4.ครัวเรือนต้องนำขยะพิษทิ้งในหลุมขยะพิษของชุมชนเพื่อนำใปจัดการที่ถูกวิธีต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 150 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

เด็กวัยเรียน 20 คน วัยทำงาน 120 คน ผู้สูงอายุ 10 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี