ผังฟาร์มลดรายจ่ายที่บ้านทรายขาว

สภาผู้นำบ้านทรายขาวครั้งที่ 216 ตุลาคม 2558
16
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย ณัฐชยา รัตนพันธ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อวางแผนการทำงานติดตามการดำเนินโครงการและประชาสัมพันธ์โครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมครั้งที่ 2
วาระที่1 แจ้งเพื่อทราบ นายสหพัฒน์ สุขอนันต์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1 ต.เขาขาว อ.ทุ่งสง ประธานที่ประชุมแจ้งเพื่อให้รู้ข่าวสาร ของทางราชการให้ประชาชนในหมู่บ้านและชุมชนได้รับรู้ถึงข่าวสารของทางราชการ มติที่ประชุม รับทราบ

วาระที่2 พี่เลี้ยงโครงการลงพื้นที่เพื่อชี้แจงโครงการ นายสหพัฒน์ สุขอนันต์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1 ต.เขาขาว อ.ทุ่งสง ประธานที่ประชุม แจ้งให้ผู้เข้าร่วมทราบ เรื่องโครงการผังฟาร์มลดรายจ่ายที่บ้านทรายขาว โดยสนับสนุนงบประมาณโครงการจาก สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ) โดยให้นางเยาวภา คำแหง ผู้รับผิดชอบโครงการและวันนี้ นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์พี่เลี้ยงโครงการได้มาชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ -โครงการผังฟาร์มลดรายจ่ายที่บ้านทรายขาว โดยสนับสนุนงบประมาณโครงการจาก สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ)ซึ่งคณะทีมงานได้ร่วมกลุ่มกันเพื่อของบประมาณจากสสส.เพื่อมาพัฒนาหมู่บ้านซึ่งคณะทำงานได้เข้าร่วมประชุมกับ สจรส.มอ.ที่โรงแรมลิกอร์ เพื่อรับฟังแนวทางการพัฒนาโครงการ ตามแนวคิดท้องถิ่นชุมชนน่าอยู่หลังจากนั้นก็ได้พบพี่เลี้ยง โดยพี่เลี้ยงไปแนะนำวิธีการเขียนโครงการ และวิเคราะห์ร่วมกับพี่เลี้ยง ที่ รพ.สต.บ้านสกรณ์นิคม เพื่อขึ้นรูปโครงการแล้วนำกิจกรรมโครงการที่ขึ้นรูปแล้ว มาปรึกษากับกลุ่มสมาชิกและตัวแทนชุมชนเพื่อปรับปรุงกิจกรรม และส่งให้พี่เลี้ยงดูกิจกรรม แล้วก็ได้พบพี่เลี้ยงและ สจรส.มอ.ที่ห้องประชุมศาลากลาง เพื่อเรียนรู้วิธีการบันทึกข้อมูลและก็ได้ไปปฐมนิเทศโครงการที่ ม.วลัยลักษณ์และในวันนี้ก็จะมาชี้แจงถึงรายละเอียดกิจกรรมโครงที่จะมีขึ้น

1) จะมีการคัดเลือกผู้นำ และคณะทำงาน เพื่อจัดตั้งสภาผู้นำและคณะทำงาน โดยคัดเลือกตัวแทนจากกลุ่มต่างๆซึ่งสภาชุมชนจะมีการประชุมทุกเดือนเพื่อเป็นการวางแผนการทำกิจกรรมการติดตามกิจกรรมติดตามความคืบหน้าของโครงการและเพื่อเป็นการพูดคุย และร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหา และหาทางพัฒนาชุมชน

2) มีการออกแบบแบบสำรวจข้อมูล ซึ่งข้อมูลจะประกอบด้วย -ข้อมูลพื้นฐานของครัวเรือน –ข้อมูลเกี่ยวกับรายได้รายรับ -ข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินครัวเรือน -ข้อมูลสถานะสุขภาพโดยคนในชุมชนจะมาร่วมกันออกแแบบสอบถามเพื่อใช้สำรวจข้อมูลในชุมชนแล้วก็จะให้ทีมงานร่วมทำการเก็บแบบสำรวจ โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มในการสำรวจ ซึ่งทุกคนจะสอบถามข้อมูลจากครัวเรือน โดยสอบถามให้มากที่สุด เพื่อจะได้ข้อมุลตามที่ต้องการตามแบบสอบถาม และหลังจากการสำรวจข้อมููลในชุมชน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำข้อมูลที่เก็บจากการสำรวจ นำมาวิเคาระห์ข้อมูล และจะนำข้อมูลคืนสู่ชุมชนต่อไป

3) มีการเรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือน โดยมีวิทยากรผู้ที่มีความรู้ด้านการทำบัญชีครัวเรือน มาอบรบการทำบัญชีครัวเรือนเพื่อให้เห็นภาพรวมการใช้จ่ายประจำวันและหลังจากได้เรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือนแล้วให้แต่ละครัวเรือนไปจัดทำการทำบัญชีเองที่บ้านและสรุปบัญชีของครัวเรือนของแต่ละครัวเรือนมาแลกเปลี่ยนการทำบัญชีที่ได้ว่าในแต่ละครัวเรือนมีการใช้จ่ายสิ่งไหนบ้างที่ฟุ่มเฟือยสิ่งไหนที่ไม่จำเป็นเพื่อจะให้ลดการใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น

4)จะมีการวิเคราะห์หนี้สินครัวเรือน เชิญกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมวิเคราะห์ชุมชนและวิเคราะห์ครัวเรือนของตนเอง เกี่ยวกับสาเหตุการเกิดหนี้สิน วิธีการลดหนี้สินครัวเรือน และแนวทางของชุมชนในการลดหนี้สิน ใครเป็นหนี้สินเท่าไหร่ มีด้านอะไรบ้าง หนี้ที่เราเป็นเกิดจากอะไรหนี้ที่เราเป็นนี้สามารถลดได้หรือไม่มีความจำเป็นหรือไม่ที่จะก่อหนี้เพิ่ม

1.5จัดทำแผนครัวเรือนลดหนี้ ทุกครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมต้องร่วมกันประเมินตนเอง โดยมานั่งจัดทำแผนครัวเรือนเพื่อลดหนี้ โดยครัวเรือนร่วมกันวางแผนว่าครัวเรือนตนเองจะลดหนี้ได้อย่างไร อะไรคือปัญหาความฟุ่มเฟือยในครัวเรือน และครัวเรือนจะมีลำดับขั้นตอนลดหนี้ได้อย่างไร

1.6 รวมกลุ่มส่งเสริมอาชีพ แก้ปัญหาหนี้สิน โดยให้มาเรียนรู้อบรบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้รู้จักพึ่งพาตนเอง โดยจัดตั้งเป็นกลุ่มต่างๆ
เช่น
-กลุ่มสมุนไพร ซึ่งจะมีปราชญ์ชาวบ้าน มาให้ความรู้เรื่องสมุนไพร กับกลุ่มที่มีความสนใจ
- กลุ่มเกษตรผสมผสาน โดยมีอยู่แล้วในวิถีชุมชนรวบรวมมาเป็นกลุ่ม มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถามความคิดเห็น และศึกษาดูงานร่วมกัน
-นวดแผนไทย มีปราชญ์ด้านการนวดมาให้ความรู้ผู้ที่สนใจด้านการนวด
-การแปรรูปอาหาร รวบรวมผู้ที่สนใจด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ในชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนได้แปรรูปอาหารจากในชุมชน
-ไม้ดอกไม้ประดับ รวบรวมกลุ่มผู้ที่มีความชอบไม้ดอกไม้ประดับที่มีอยู่แล้วในชุมชน

1.7เรียนรู้การทำ ผังฟาร์มโดยเรียนรู้เกษตรพื้นบ้านจากปราชญ์ชุมชน จัดทำเวทีโดยให้ปราชญ์ชาวบ้านผู้นำชุมชน เข้ามาแนะนำความรู้ของตนเองให้คนในชุมชนรับทราบ พูดคุยปัญหาภายในหมู่บ้าน และนำกลุ่มต่างๆที่จัดตั้งขึ้น มาแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านต่างๆ ให้มีความรู้เพิ่มขึ้น จัดเวทีพูดคุยในชุมชน ในการทำผังฟาร์มของหมู่บ้านโดยการจัดสรรพื้นที่ในหมู่บ้านให้ครอบคลุมและเหมาะแก่สภาพพื้นที่ ในชุมชนมีการประกอบอาชีพทำสวนยางพาราและสวนปาล์มเป็นส่วนใหญ่ โดยในผังฟาร์มนี้จะเป็นการทำผังเกี่ยวกับอาชีพเสริมนอกเหนือจากการทำอาชีพหลัก โดยจะแบ่งผังฟาร์มในหมู่บ้านจากการที่มีคนในชุมชนได้ทำจริงอยู่แล้ว แต่ในชุมชนยังมีการต่างคนต่างทำไม่ได้มีการรวมกลุ่มไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์แต่อย่างใด ซึ่งการทำผังฟาร์มนี้ก็จะให้บ้านที่มีการทำอยู่แล้วให้เป็นบ้านตัวอย่างในการศึกษาเรียนรู้และให้มีจัดตั้งกลุ่มขึ้นใครที่สนใจอยากทำอะไรเป็นอาชีพเสริมก็สามารถเข้าร่วมกลุ่มนั้นๆได้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของแต่ละกลุ่มนั้นๆให้ดียิ่งขึ้น และให้คนในชุมชนมรีส่วนร่วมในกิจกรรมทั่วหมู่บ้าน

1.8 แลกเปลี่ยนการเรียนรู้โดยนำบทเรียนของแต่ละกลุ่มที่ได้ศึกษามา แล้วนำความรู้และผลที่ได้จาการทำกิจกรรม และปัญหาต่างๆของแต่ละกลุ่มจากการทำกิจกรรมในโครงการนำมาคุยแลกเปลี่ยนกันในกลุ่ม ในชุมชน เพื่อจะมีการปรับปรุงและแก้ไข พร้อมทั้งมาประสานงานต่างๆ สู่การพัฒนาที่เพิ่มศักยภาพให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งขอฝากให้คนในชุมชนได้ประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนได้รับทราบ พร้อมชักชวน เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อที่จะเป็นการพัฒนาชุมชนของบ้านทรายขาวเอง หลังจากนั้นนายสหพัฒน์ สุขอนันต์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1กล่าวขอบคุณพี่เลี้ยงที่ได้มาพบปะและชี้แจงกิจกรรมให้คนในรชุมชนได้รับทราบ ขอขอบคุณครับ

นางเยาวภา คำแหงผู้รับผิดชอบโครงการ ได้ ชี้แจงกิจกรรมต่อไปคือการประชุมสภาผู้นำครั้งที่3

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีผู้เข้าร่วมโครงการ30คน
  2. คนในชุมชนได้ทราบถึงการชี้แจงกิจกรรมโครงการและกิจกรรมในโครงการ ที่จะมีกิจกรรมในชุมชน
  3. พี่เลี้ยงได้พบปะประชาชนและชี้แจงกิจกรรมที่จะเกิดของโครงการให้คนในชุมชนได้รับทราบ ถึงกิจกรรมที่จะทำในชุมชน
  4. คนในชุมชนมีความตั้งใจที่จะร่วมกิจกรรมโดยการช่วยในการประชาสัมพันธ์โครงการและชักชวนคนในชุมชนมาเข้าร่วมโครงการ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ผู้นำชุมชนคณะทำงาน ผู้สูงอายุ ประชาชนวัยทำงาน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ประชาชนบางส่วนยังไม่เข้าใจในกิจกรรม จะต้องแก้ไขโดยใช้เวลาในการประชุมชี้แจง

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี