ผังฟาร์มลดรายจ่ายที่บ้านทรายขาว

เรียนรู้ ผังฟาร์ม ครั้งที่ 125 มีนาคม 2559
25
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ณัฐชยา รัตนพันธ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผังฟาร์ม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้ ในการทำผังฟาร์มของหมู่บ้านโดยการจัดสรรดพื้นที่ในหมู่บ้านให้ครอบคลุมและเหมาะแก่สภาพพื้นที่ ในชุมชนมีการประกอบอาชีพทำวสวนยางพาราและสวนปาล์มเป็นส่วนใหญ่ โดยในผังฟาร์มนี้จะเป็นการทำผังเกี่ยวกับอาชีพเสริมนอกเหนือจากการทำอาชีพหลัก โดยจะแบ่งผังฟาร์มในหมู่บ้านจากการที่มีคนในชุมชนได้ทำจริงอยู่แล้ว แต่ในชุมชนยังมีการต่างคนต่างทำไม่ได้มีการรวมกลุ่มไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์แต่อย่างใด ซึ่งการทำผังฟาร์มนี้ก็จากให้บ้านที่มีการทำอยู่แล้วให้เป็นบ้านตัวอย่างในการศึกษาเรียนรู้และให้มีจัดตั้งกลุ่มขึ้นใครที่สนใจอยากทำอะไรเป็นอาชีพเสริมก็สามารถเข้าร่วมกลุ่มนั้นๆได้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของแต่ละกลุ่มนั้นๆให้ดียิ่งขึ้น ให้คนในชุมชนได้เรียนรู้และลงมือทำทั่วหมู่บ้านโดยในหมู่บ้านที่จะให้เป็นบ้านตัวอย่าง ด้านปศุสัตว์ 1.ฟาร์มไก่ไข่: นางจิตรติมา หนูไพยันต์ เป็นการเลี้ยงแบบฟาร์มเปิดมีประมาณ 500-700 ตัว เลี้ยงเองขายเองมีร้านค้าประจำ มีรายได้เมื่อหักจากการใช้จ่ายด้านอาหารและต่างๆแล้ว จะมีเดือนละ 5000-6000 บาทเป็นรายได้เสริมจากอาชีพหลักจากการทำสวยยางพารา 2.ปลาในบ่อ : นายปรีชาทิมกลับ เลี้ยงปลาทัมทิบ ปลาดุก ครอบครัวทำอาชีพข้าราชการทั้งคู่ มีบ้อเลี้ยง 2 บ่อ บ่อละ 3000-5000 ตัวเป็นรายได้เสริมในครัวเรือน เมื่อจับปลาได้จะขายหน้าบ้านให้คนในชุมชนได้ซื้อกัน 3.วัว : นายอุดร รัตนบุรีและนายสมภาส เจ้ยทอง นายอุดรรับจ้างกรีดยางและเลี้ยงวัวไว้ในสวน ประมาณ 10 ตัว ส่วยนายสมภาสจะมีสวยยางเป้นของตัวเองและจะปลุกหย้าให้วัวกินในพื้นที่สวนตนเอง มีมูลวัวไว้ขายและหมักใช้ปุ๋ยรวมทั้งเศษหญ้าที่เหลือจากวัวกินสามารถนำมาหมักเป็นปุ๋ยได้ เป็นพันธืพื้นบ้านเลี้ยงไว้ 30 ตัวปัจจุบันนายสมภาสได้เลี้ยงแพะ 30 ตัว เพราะแพะเป็นสัตว์ที่กินง่ายกินพืชเกือบทุกชนิด 4.ไก่บ้านพื้นเมือง : ประพันธ์ คงสอง เลี้ยงไก่บ้านเลี้ยงไว้ขายเนื้อไก่ และมีไก่แจ้ปะปนไปด้วยเพราะเป้นที่ต้องการของตลาด และทำให้มีการเลี้ยงขยายๆไปหลายบ้านเพราะไก่มีราคาดี เช่นนางสมส่วน ศรีสุข นายกนกพล รันตบุรี นายประเสริฐ หนูเล็ก นางปรีดาวัญ รัตนบุรี นายประคอง สมศักดิ์ ซึ่งเป็นการเลี้ยงแบบพื้นบ้านไม่ได้มีการจัดการที่ครบวงจรเท่าที่ควร
5.เป็ด : นางสาคร รัตนบุรี เลี้ยงเป็ดประมาร 50 ตัวเลี้ยงเพื่อกินไข่และตัวให้ชาวบ้านใกล้เคียงเพื่อเป็นอาชีพเสรืม เป้นการเลี้ยงแบบชีวภาพให้เป้ดกินหยวก รำข้าวเปลือกเพื่อให้ไขโตแดงดี
ด้านการเกษตรผสมผสาน มี
1.นายประจวบ รักบ้าน วรรณละภา ไทยเกื้อ และนางปรีดา รัตนพันธ์ ปลูกผักผสมผสาน ปลุกมะเขือ ถั่วฝักยาว มันสำปะหลั่วง ในสวยฃน ปลุกมะนาว ปลุกข้าวโพดสลับสับเปลี่ยนไปในฟดูต่างๆ ปลูกเขรียงแวมไว้ในสวน เป้นการจัดพื้นที่ในสวนและบริเวรบ้านให้มีผักชนิดต่างๆดดยหมุนเวียนไปและใช้พื่นที่ให้คุ่มค่ามากที่สุด 3.นางออง รัตบุรี ทำข้าวไร่ เป็นอาหารหลักไว้กินในบ้าน ปลูกข่้าวโพดปลูกพืชหมุนเวียน ปลูกผักพืชใบอ่อน ปลุกต้นกล้วย นำไปขายที่ตลาดนัดเป็นรายได้เสริม โดยทั้งหมดนี้อยู่หมู่บ้านโดยพื้นที่การทำเกษตรต่างๆจะมีอยู่ใกล้แม่น้ำคลองมิน หรือเรียกว่ามาบชิงเป็นที่ลุ่มจึงมีน้ำในการทำเกษตรจึงให้บริเวณนี้ผังฟาร์มเกี่ยวกับการทำเกษตรผสมผสาส่วนพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ใกล้น้ำแต่ก้มีปศุสัตว์จะอยู่บริเวณทรายขาว โดยศูนย์รวมชุมชนจะอยู่ที่วัดนิคมคีรีใช้ในการประชุมแลกเปลี่ยนความรู้ รวมทั้งการมาทำบุญวัดร่วมมือจัดงานตามแต่ละประเพณีที่สือบทอดกันมา โดยการจัดผังฟาร์มนี้จะจัดจากบ้านที่เราคัดสรรมาแล้วมาเหมาะแก่การเป็นแบบอย่างแล้วจะให้เป็นสถานที่จากนั้นให้คนที่อยู่พื้นที่ใกล้รวมกลุ่มกันเรียนรู้ ตามสภาพของพื้นที่ในชุมชนเขาขาว ซึ่งการจัดแบ่งเป็นกลุ่มนี้ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมที่สนใจและพาสำรวจรอบๆบิเวณพื้นที่ให้ดูถึงการปลูกพืชผักการนำแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลฯ การปลุกป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่างมาใช้ปลุกพื้นที่ อยากจะทำอะไรหรือถนัดด้านไหนก็สามารถเข้ามาสอบถามถึงรายละเอียดต่างๆ ทั้งปัญหาการทำกิจกรรม การดูแลต่างๆ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต :

  1. มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 100คน
  2. ปราญช์ชาวบ้านได้มาพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดทำผังฟาร์มมีการพูดแนะนำถึงข้อดีต่างๆและข้อเสียที่จะเกิดขึ้นแต่ส่วนมากได้รู้ถึงข้อดีมากว่าวึ้งให้ให้ชาวบ้านสนใจมากยิ่งขึ้น

ผลลัพท์ : มีบ้านตัวอย่างในการทำเกษตร ทั้งด้านปศุสัตว์ ด้านการเกษตรผสมผสานต่างๆอยู่แล้วนั้น แต่มีการทำที่เล็กน้อย ทำเรื่อยๆไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นอาชีพเสริมหรือมาลดรายได้แต่อย่างใดเมื่อผู่ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มาฟังทำให้จุดประกายหรือเป็นแนวทางในการที่คิดอยากจะพัในาให้เป้นรุปเป็นร่างที่ดีกว่าเดิม เพื่อสามารถลดรายได้และเป็นอาชีพเสริมได้ดียิ่งขึ้น

ปัญหาที่พบ :

  1. ปัญหาเกิดจากการขาดต้นทุนในการทำถึงแม้บางครอบครัวจะมีการเลี้ยงหรือปลูกผักอยู่บ้างแล้วแต่ยังมีการจัดการที่มีประสิทธิน้อย การดูแลไม่ครบวงจรทำให้ผลผลิตที่ออกมาน้อย วางแนวทางแก้ไขโดยให้ผู้มีควาามรู้และมีประสบการณ์ของการเลี้ยงสัตว์หรือปลูกผักนั้นๆมาแนะนำรายละเอียดพร้อมทั้งให้แม่พันธ์ที่ชาวบ้านสนใจคนละอย่างเพื่อนำไปเพาะขยายพันธ์ต่อไป
  2. ปัญหาที่บ้านชาวส่วนใหญ่ที่ปลุกพืชคือทุกบ้านมีกาารปลูกบ้างไม้ปลูกบ้างเมื่อนำไปจำหน่วยแล้วไม่สามารถไปจำหน่ายได้ดีเม่าที่ควร จึงเกืดในเรื่องของการตลาดที่มีสินค้ามากเกินไป จึงแนะนำให้ผู้ที่ปลูกผักนั้นๆมารวมกลุ่มและมีการปลูกที่ต่อเนื่อง เพื่อได้หาพ่อค้านอกพื้นที่มารับการซื้อ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

แกนนำชุมชนคณะทำงาน ตัวแทนครัวเรือน และประขาชนทั่วไป

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี