ผังฟาร์มลดรายจ่ายที่บ้านทรายขาว

กลุ่มเรียนรู้ตามหลักสูตร ครั้งที่ 117 กุมภาพันธ์ 2559
17
กุมภาพันธ์ 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ณัฐชยา รัตนพันธ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตร

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรครั้งที่ 1ซึ่งวันนี้คณะทำงาน แกนนำชุมชน และผู้เข้าร่วมโครงการ มาพูดคุยเพื่อจะจัดตั้งกลุ่มแกนนำ โดยให้มาเรียนรู้อบรบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้รู้จักพึ่งพาตนเอง 1.การมีความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ 2.ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆ อย่างรอบคอบ 3.ภูมิคุ้มกัน หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งในที่ประชุม เสนอให้จัดตั้งเป็นกลุ่มต่างๆ คือ -กลุ่มสมุนไพร มีปราชญ์ชาวบ้านคือ นายทิ้ง รัตนบุรีและ นายกิตติพงศ์ สุขอนันต์ มาให้ความรู้เรื่องสมุนไพรที่มีอยู่ตามชุมชนพร้อมทั้งสรรพคุณการปรุุงเพื่อบำรุงรักษาร่างกาย เช่นเมื่อเรามีไข้เล้กน้อยไอ เป็นเสมหะ โดยสามาถนำมะนาว ขิง กระเทียม ดีปลี มะขามป้อม มะแว้ง เป็นต้นมารัปประทานแก้ไอเสมหะเหล่านี้เป็นต้น โดยแนะนำความรู้กับกลุ่มที่มีความสนใจ ประชุมอาทิตย์ละครั้ง
- กลุ่มเกษตรผสมผสานคือการทำการเกาตรที่มีการเพาะปลูกหรือเลี้ยงสัตว์หลายๆชนิดอยู่พื้นที่เดียวกัน มีการนำวัสดุเหลือใช้จากจากการผลิตหนึ่งมาใช้ประโยชน์ต่ออีกต่อหนึ่งเพื่อให้เกิดการครบวงจร โดยเน้นการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุดซึ่งตามวิถีตามชุมชนทุกบ้านจะเป็นแบบนี้อยู่แล้วเพียงแต่ชนิดการปลูกพืชผักหรือการเลี้ยงสัตวืนั้นชาวบ้านยังไม่มีการนำมาใช้แบบเป็นวงจรหรืออกจะเป็นการปลูกพืชเชิงเดียวซะมากกว่า เช่นชาวบ้านปลูกสวนยางก็จะปลูกสวนยางเป็นแถวเรียงแนวอย่างเดียว ซึ่งสวนยางอาจมีพื้นที่ปลูกสละระหว่างแถวหรือพืชผลไม้ต่างๆได้มากกว่าปลูกแค่ต้นยางพาราเท่านั้น ในชุมชนก้จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถามความคิดเห็น และศึกษาดูงานร่วมกัน โดยประชุมเดือนละครั้ง -นวดแผนไทย มีปราชญ์ด้านการนวดคือ นางสาวอรวัลย์ สกุลแก้วมาให้ความรู้ผู้ที่สนใจด้านการนวด โดยประชุมเดือนละ 2 ครั้ง
-แปรรูปอาหารหมายถึงการนำผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยุ่ในชุมชนมาถนอมอาหารเพื่อเก็บรักษาไว้ให้นานขึ้น โดยผ่านกระบวนการต่างๆที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะของอาหารไปแล้วหรือผสมส่วนอื่นๆเข้าไป เช่นการนำผลไม้ที่สุกงอมมาทำการกวน หรือการนำผักมาดอง ซึ่งทำให้อาการสามารถเก้บได้นานยิ่งขึ้นและยังเป็นการเพิ่มมุลค่าของผลผลิตทางการเกษตรได้อีกด้วย รวบรวมผู้ที่สนใจด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ในชุมชน ให้คนในชุมชนตระหนักถึงการแปรรูปอาหาร ถ้าต้องศึกษาเพิ่มเติมศักยภาพ เชิญวิทยาการด้านการแปรรูปอาหารมาให้ความรู้เพิ่มเติม โดยประชุมเดือนละ 2 ครั้ง -ไม้ดอกไม้ประดับ ผู้ที่สนใจด้านการตกแต้งไม้ดอกไม้ประดับและชอบปลูกไม้ดอกเหล้านี้ รวบรวมกลุ่มผู้ที่มีความชอบไม้ดอกไม้ประดับที่มีอยู่แล้วในชุมชน มาจัดเป็นกลุ่มเป็นองค์กร เป็นสภากลุ่มไม้ดอกไม้ประดับ โดยประชุมเดือนละครั้ง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต:1.มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 100คน 2.มีการพูดคุย และเสนอความคิดเห็นในเรื่องที่จะเรียนรู้กัน

ผลลัพท์:1.ได้เสนอกลุ่มต่างๆ คือ กลุ่มสมุนไพร กลุ่มเกษตรผสมผสานนวดแผนไทย แปรรูปอาหาร ทำดอกไม้ประดับ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

แกนนำชุมชนคณะทำงานตัวแทนครัวเรือน ประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.เวลาเรียนรู้น้อยไปที่จะหาโอกาสพัฒนาผู้เข้ารวมโครงการเรียนรู้แก้ไขโดยจัดการประชุมหลายๆครั้งเพื่อให้ได้มีเวลาเรียนรู้เพิ่มขึ้น

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี