ผังฟาร์มลดรายจ่ายที่บ้านทรายขาว

เรียนรู้ ผังฟาร์ม ครั้งที่ 230 มีนาคม 2559
30
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ณัฐชยา รัตนพันธ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผังฟาร์ม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมเรียนรู้ผังฟาร์มครั้งที่ 2 ซึ่งช่วงเช้าจะเป็นการเรียนรู้ที่เสริมจากความรู้ทีมีอยู่ก่อนแล้วนั้นในตอนเช้าจะมีปราชญ์ความรู้การกรีดยางที่ทำให้หน้ายางสวยไม่เสียและทำให้น้ำยางไหลดีมีน้ำยางออกเยอะมาแนะนำวิธีการว่าทำอย่าไรน้ำยางที่ออกมาถึงมีประสิทธิภาพดีที่สุด พร้องทั้งวิธีลับมีดกรีกยางแนะนำการใช้หินเพื่อให้มีความคมและลองให้ผู้ที่เข้าร่วมได้ลองกรีดยางดู ซึ่งแต่ละคนก็มีเทคนิคที่แตกต่างกันไป จากนั้นเพื่อไม่ให้ผู้ที่เข้าร่วมมีความเบื่อหน่ายจึงจัดการแข่งขึันเล้กเป็นการแข่งการปลอกมะพร้าวและขุดมะพร้าวแข่งขึันว่าทีมไหนสามารถทำได้เร็วกว่ากัน และมีรางวัลเล้กน้อยๆให้ไป เมื่อเสร็จจากกินกรรมนันทนาการแล้วนั้น ก้ไก้มีการให้ความรู้เรื่องการแปรรูปอาหารต่างอธิบายหารแปรูรุปจากชุมชนต่างๆ ที่มีอยู่มากมาย โดยวันนี้จะเน้นเรื่องกล้วย มาทำการแปรรูป ซึ่งการจะทำการแปรูนั้นก้ได้บอกปรโยชน์ของกล้วยซึ่งมีมากมายด้วยกัน เพราะกล้วยตามที่มีในชุมชนนั้นก้มีหลายชนิด ทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยไช่ กล้วยหอม เป้นต้น โดยได้รับความรู้ว่าการทานกล้วยแค่ 2 ลูกนั้นจะเพิ่มพลังงานในร่างกายได้เทียบกับการออกกำลังกายถึง 90 นาทีเลย เพราะในกล้วยนั้นมีน้ำตาลธรรมชาติอยุ่ และกล้วยยังมีเส้นใยและกากอาหารวิตามินแร่ะาตุต่างๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ะาตุเหล็ก ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมดนีเซียม คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตตามินเอ วิตตามินบี6 เป็นต้น และบอกเทคนิคประดยชน์ของกล้วยที่เราไม่รู้มาก่อน 1.กล้วยสามารถลดกลิ่นปากได้ดีในรดับหนึ่งยิ่งเป็นกล้วยน้ำว้ายิ่งลดได้ดี 2.กล้วยช่วยเพิ่มพลังให้สมองของเรา มีสารที่ทำให้เกิดสมาธิและมีการตื่นตัวตลอดเวลา 3.กล้วยมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เหมือนกันซึ่งสามารถชะลอการแก่ของร่างกายได้ 4.กล้วยมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนได้เพราะ ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดช่วยลดให้อาการอยากกินของจุกจิกได้พอสมควร 6.กล้วยสามารถทำให้ผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับได้และยังลดอาการหงุดหงิดได้อีกด้วย นอกจากนี้ส่วนอืนๆของกล้วยก้สามารถนำมาทำประโยชนืได้ เช่น ยางกล้วยสามารถนำมาห้ามเลือดได้ ใบอ่อนของกล้วยหากนำไปอังไฟให้นิ่ม ก็ใช้ประคบแก้อาการเคล็ดขัดยอกได้ นำผลดิบมาบดให้ละเอียดทั้งลูกผสมกับน้ำสะอาด รับประทานแก้อาการท้องเสีย เป้นต้น และในส่วนของการแปรุปรูปคือการถนอนมอาหารให้สามารถเก้บได้นานกว่าเดิน เพื่อเปลี่ยนแปลงรสชาติให้มีความอร่อยเพิ่มขึ้น ดดยได้นำกระทิที่ผู่เข้าร่วมปอกนั้นมาทำกล้วยบวชชีที่หลายคยอาจจะพอทำเป็น และการทำกล้วยไข่เชื่อมโดยบอกเทคนิคการเลือกกล้วยที่มีลักษณะห่ามๆ และขนมกล้วย ซึ่งก้จัดเป็นการแปรรูปอย่างหนึ่งเหมือนกันการนำกล้วยมาปรุ่งแต่งให้มีรสชาติอร่อย และการทำแบบลักษณะแห้งคือการนำกล้วยไปตากแดดวึ่งเป็นการถนอนมด้วยความร้อน หรือการทำกล้วยฉาบซึ่งเป็นการทอดซุ่งมีทั้งสูตรหวานและสูตรเค็มตามความชื่นชอบของแต่ละคน มาสอนขึ้นตอนการทำต่างๆ ซึ่งสามารถเก็บได้นานหลายเดือนถ้าใส่ใยภาชนะบรรจุที่ป้องกันอากาศและสำหรับผู่ที่ถนัดด้านการแปรูปสามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าแค่กล้วยนั้นก็สามาถนำมาทำเป็นเมนูขนมหวานได้หลายเมนูหรือจะเป็นอาหารคาวก็ไก้ โดยการปลูกกล้วยนั้นก็สามารถปลูกได้ง่าย ไม่ว่าจะปลูกแซมข้างๆบ้าน พื้นที่สวนต่างๆ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1.มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 100 คน

ผลลัพธ์ 1.ได้เรียนรู้จากสถานที่จริงซึ่งเป็นบ้านตัวอย่างที่ได้ทำอยู้แล้ว และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในด้านการกรีดยางพาราทั้งต้นเล้กและต้นที่มีขนาดสูงใหญ่ต้องใช้ไม้ต่อในการกรีกยางไปแลพทำให้ได้มีน้ำยางที่ไหลมากที่สุด 2.ผุ้เข้าร่วมมีความนุกสนามในการทำกิจกรรมครั้งนี้เพราะมีกิจกรรมนันทนาการแต่ก้ใช้วิถีเพื่อบ้านที่ชาวบ้านทั่วไปทำอยู่แล้วนั้นมาแข่งกัน เสริมสร้างความสามัคคีในหมู้คณะและการได้รับประโยชน์ความรู้มากมายจากกล้วยนั้น อีกทั้งการแปรรูปกล้วยที่มีอยู่ในชุมชนนั้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของแม้บ้านเป็นอย่างมากได้เรียนรู้เทคนิคการทำขนมหวานจากกล้วย และการทำกล้วยฉาบเพื่อเป็นแนวทางในการทำอาชีพเสริมได้

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

แกนนำชุมชนคณะทำงานตัวแทนครัวเรือน ประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.พื้นที่เหมาะสมกับการปลูกต้นกล้วยมีน้อย เนื่องจากในพื้นที่มียางพาราและปาล์มอายุเยอะ 2.ผู้เข้าร่วมโครงการจึงต้องหาพื้นที่ที่มีแสงเพียงพอต่อการปลูกต้นกล้วย เช่น ข้างถนน หน้าบ้าน เป็นต้น

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี