ผังฟาร์มลดรายจ่ายที่บ้านทรายขาว

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 125 มิถุนายน 2559
25
มิถุนายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ณัฐชยา รัตนพันธ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ดำเนินการผ่านมา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 1 โดยจะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆที่ได้ทำมาในโครงการที่ผ่านมามาเรียนรู้กันว่าใครได้เรียนรู็เกี่ยวกิจกรรมอะไรไปบ้าง

  • ด้านปศุสัตว์การเลี้ยงไก่ไข่ ได้รู้วิธีการเลี้ยงไก่ไข่การดูแลไก่ให้ไข่การให้อาหาร ปลาในบ่อ ได้รู้ตั้งแต่การเตรียมบ่อการคัดเลือกพันธ์ปลาการดูแลการให้อาหารปลา
  • ด้านการเกษตรผสมผสานมีไอเดียที่จะปลุกพืชใหม่ๆให้ใช้ประโยชน์ในพ้นที่มากที่สุด การปลูกผักแบบผสมผสานได้รู้เกี่ยวกับารเตรียมพื้นที่เตรียมดินอย่างไรการเลือกผักที่จะปลูกว่าจะปลุกพืชผักนี้ในช่วงฤดูไหน อีกทั้งมีการเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักชนิดต่างๆได้อย่างมาย และการทำข้าวไรที่มีนางออง รัตบุรี ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมสนใจไปศึกษานอกดู
  • ซึ่งแต่ละกลุ่ม แต่ละคนที่ได้ไปเรียนรู้มาก็มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และมาพูดคุยถึงกิจกรรมที่ผ่านมานั้นมีบางเรื่องที่ผู้เข้าร่วมสนใจและสนุกสนานอยยากมีความรู้เรื่องนั้นให้มากขึ้นไปอีก จึงได้เสนอให้มีการแนะนำเรื่องนั้นๆ และปัยหาของการดำเนินการโดยแต่ละกลุ่มี่จัดตั้งขึ้นผู้ที่สนใจในการเร่วมทำนั้นเมื่อกลับบ้านไปก้นำสิ่งที่เรียนไปนั้นมาปฏิบัติจริงจึงสามรถเป็นผลหรือมีความรู้สึกว่าการเข้าร่มกลุ่มนี้สารมารถลดหนี้ได้แต่บางคนที่เข้าร่วมก้ไม่ได้นำไปปฏิบัติจริงจึงไม่รู้ว่ามันส่งผลอย่างไรทำให้หมดกำลังใจที่จะมาเรียนรู้ จึงวางแนวทางการแก้ไขชวนเชิยให้คนในชุมชนเหล่านี้ลงมือทำและเข้าร่วมโดยแผนครั้งๆต่อไปจะต้องทำให้เห็นภาพชัดกว่านี้ นำสิ่งที่สามารถมาเปรียบเทียบได้จริง และสิ่งที่เรียนรุ้ต้องมีความแปลกใหม่ที่ในชุมชนยังไม่ได้มีมากนักผู้เข้าร่วมจะมีความสนใจและอยากเข้าร่วมมากยิ่งขึ้น
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต : มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 50 คน

ผลลัพท์ : ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมต่างที่ผ่านมา โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เช่น ในเรื่องการทำเกษตรแบบผสมผสานการเลี้ยงปลาการเลี้ยงไก่ และประโยชน์ของสมุนไพร

ปัญหา : เสียดายโอกาสของคนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการว่าดครงการมีแรงขับเคลื่อนให้ปัญหาที่มีอยู่นั้นลดลงไปโดยการเปิดทัศนะคติให้กว้างขึ้นเพื่อเรียนรู้การพอเพียงพออยู่พอกิน และการเน้นอยู่กับะรรมชาติ โดยแม้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ก็ยังมาอยู่หลายคนที่ไม่สามารถเข้าใจและนำสิ่งที่เรียนรู้นั้นไปปฏับติจิงในครัวเรือน โดยต้องเชิญชวนและลงมือทำให้เป็นผลเป็นรูปธรรมชาวบ้านจึงมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

ผู้นำชุมชนคณะทำงานตัวแทนครัวเรือนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ 53 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี