ผังฟาร์มลดรายจ่ายที่บ้านทรายขาว

ถอดบทเรียน9 ตุลาคม 2559
9
ตุลาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ณัฐชยา รัตนพันธ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อรู้การปฏิบัติกิจกรรมโครงการ สสส.

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ถอดบทเรียนการพัฒนา พูดคุยวงล้อมเสวนากันว่าใครมีการลดรายจ่ายหรือไม่ มีรายรับหรือไม่ มาประชุมกัน ถ้าใครที่ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ก็มาแะนำวิธีการใครคนอื่นรับทราบ ใครที่ยังมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ ก็ช่วยกันหาทางแก้ไข ว่าสาเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น มาปรึกษาหารือกัน และแก้ไขให้ตรงจุดนั้นตั้งแต่เริ่มโครงการนี้มามีผู้เข้าร่วมให้การไม่มากนักเพราะผู้คนยังไม่เชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้ตนเปลี่ยนแปลงอย่างไรเมื่อจัดกิจกรรมต่างๆเชิยชวนพี่น้องาร่วมฟังมากยิ่งขึ้น ผู้ที่เข้าร่วมก้ได้รีบความรู้จากการจัดกิจกรมทุกครั้ง ไม่ว่าจะความรู้ใหมใ่ๆ เทคนิคการทำการเกษตรการร่วมกลุ่มกันช่วยกันพร้อมทั้งเรียนรู้ และนำไปใช้ปฏิับติที่บ้านของตนเอง การจดบันทึกรายรับรายจ่ายการใช้น้ำหมักปุ๋ยชีวภาพแทนสารเคมีที่ทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย การกวนสบู่น้ำยาล้างจานเองที่ประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปเยอะ อีกทั้งหันมาปลุกผักกินเองแม้หนี้สินจะไม่สามารถลดลงอย่างเห็นได้ชัดแต่ผู้ที่เข้าร่วมส่วนใหย่ที่ลงมือทำต่างก้ให้ความเห็นที่ว่าสามารทำให้ตนเองพออยู่พอกินได้ ไม่เพิ่มค่าใช้จ่ายอย่างใด กลับทำให้มีความสุขในการทำงาานมากยิ่งขึ้น อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆมาต่อยอดและทำเป็นรายได้เสริมมากยิ่งขึ้น โดยกิจกรรมไม่เพียงแต่ให้ความรู้เท่านั้นยังเป็นการพบปะกับเพื่อนบ้านได้ถามสาระทุกข์สุขดิบความเป็นอยู่ซึ่งกันและกันเป็นการสร้างเสริมสัมพันธ์ไมตรีต่อกันมากยิ่งขึ้น ทำให้คนในชุมชนหันหน้ามาพูดคุยมากยิ่งขึ้นสังคมสามัคคีเข้มแข็งขึ้น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต : ผู้เข้าร่วม 50 คน

ผลลัพท์:

  1. เกิดการรวมกลุ่ม
  2. ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ได้เรียนรู้การใช้จ่ายและเทคนิคประหยัดในแต่ละการ การใช้ทรัพยากรย่างคุ้มค่าที่สุด
  3. ชาวบ้านมีความตระหนักมากขึ้นถึงแม้ตัวเองจะประหยัดพอสมควรแล้วแต่บางบ้านก็มีการประหยัดมากกว่าซึ่งช่วยลดหนี้สินทำให้รู้ศักยภาพว่าครบครัวตนสามารถลดสิ่งต่างๆมากกว่านี้

ปัญหา : แม้บางครบครัวจะดำเนินตามแผนนี้จริงแต่ก็มีบางบ้านที่รายจ่ายที่มีรายจ่ายเยอะอยู่เศรษฐกิจที่ผันผวน ทำให้รายรับที่ได้ไม่เพียงต่อรายจ่าย จึงต้องชี้แนะว่ากลับกันถ้าต้องจ่ายค่าเล่าเรียนของลูกๆแล้วมาต้องเสียขงจุกจิกในบ้านอีกก็ยิ่งจะทำให้เสียค่าใช่จ่าย นี้เป็นวิธีง่ายๆที่จะสามารถลดให้ไม่จ่ายไปมากกว่านี้

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

ผู้เข้าร่วมโครงการและประชาชนที่สนใจทำกิจกรรม 64 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี