บ้านห้วยแหยง สืบสานภูมิปัญญา

สภาผู้นำบ้านห้วยแหยง ครั้งที่ 15 ตุลาคม 2558
5
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย สุทัศน์ ปานจีน
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้เกิดสภาชุมชนที่เข้มแข็งในชุมชน 2. ชี้แจงเรื่องโครงการบ้านห้วยแหยงสืบสานภูมิปัญญา
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมประชุมสภาผู้นำครั้งที่1โดยมีกำนันสุทัศน์ ปานจีนผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวทักทาย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมโดยกำนันและคณะทำงานได้ของบประมาณจากสสส.และได้สนับสนุน ในชื่อโครงการบ้านห้วยแหยง สืบสานภูมิปัญญาโดยในโครงการก็จะมีกิจกรรม ที่จะทำในโครงการดังนี้

  1. มีสภาผู้นำชุมขน โดยจะมีการคัดเลือกผู้นำชุมชน ประธานเครือข่ายกลุ่มต่าง ๆ คณะกรรมการหมู่บ้าน และคณะทำงาน เพื่อพัฒนาเป็นสภาผู้นำชุมชน และได้มีการจัดตั้งสภาผู้นำเกิดขึ้นในชุมชนซึ่งประกอบด้วย โดยจะมีการประชุม ทุกเดือนเดือนละครั้งเพื่อจะเป็นการติดตามโครงการ และวางแผนในการทำกิจกรรมต่างในโครงการ

2.สำรวจสถานการณ์ยาเสพติดในชุมชน โดยจะมีกลุ่มผู้นำชุมชนอสม. และกลุ่มเยาวชนร่วมกันจัดทำแบบสำรวจสถานการณ์ และผลกระทบจากปัญหายาเสพติด การลักขโมย ในชุมชน ใช้แบบสอบถาม สำรวจเป็นทีมและกำนันก็จะแจ้งประสานงานให้ทุกครัวเรือนรับทราบเพื่อขอความร่วมมือในการจัดทำแบบสำรวจ และก็ร่วมสรุปและวิเคราะห์ผลการสำรวจครัวเรือนและรวบรวมข้อมูลที่ได้จากแบบสำรวจเป็นภาพของกลุ่มและหมู่บ้าน และก็นำข้อมูลไปคืนข้อมูลสู่ครัวเรือนและสู่ชุมชน
3.ประชาสัมพันธ์โครงการ ให้ประชาชนได้รับทราบและได้เข้าร่วมกิจกรรม

4.วิเคราะห์เส้นทางยาเสพติด กำนันก็จะรวบรวมรายชื่อเยาวชน ที่มีประวัติเกี่ยวกับข้องกับยาเสพติด ทั้งที่เคยทดลอง เสพ หรือสนุกสนานตามเพื่อ โดยใช้ฐานข้อมูลเพื่อเชิญครอบครัวที่มีเยาวชน มานั่งพูดคุย เพื่อปรับความเข้าใจ ปรับแนวคิด และหาวิเคราะห์หาเส้นทางยาเสพติดในชุมชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน

5.จัดทำฐานเรียนรู้ชุมชน โดยจะเชิญแกนนำอาสา ครูภูมิปัญญา มานั่งทำความเข้าใจ และให้มีการฝึกสาธิต เขียนแนวทางปฏิบัติที่วัยรุ่นสามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้ซึ่งจะจัดทำฐานเรียนรู้ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้แก่เยาวชนกลุ่มที่ติดยาและกลุ่มเสี่ยงได้เรียนรู้ในการปฏิบัติจริง โดยมีฐานเรียนรู้จำนวน 5 ฐาน ดังนี้ 2.1 ฐานเรียนรู้เรื่องศิลปะมวยไทยเป็นกระบวนการฝึกให้มีการเรียนรู้ในเรื่องการนำมวยไทยมาสร้างสุขภาพ เรียนรู้มวยไทยเพื่อการป้องกันตนเองเรียนรู้มวยไทยเพื่ออนุรักษ์ไทย2.2 ฐานเรียนรู้เส้นทางขนมจีน เป็นการฝึกให้มีการเรียนรู้ในการนำวัตถุดิบในชุมชน คือ ข้าว มาแปรรูปเป็นขนมจีน จะสอนตั้งแต่การเตรียม การทำขนมจีน โดยเน้นความปลอดภัย สะอาด ไม่มีสารกันบูด2.3 ฐานเรียนรู้เรื่องการตัดผม โกนผม โกนหนวด เป็นฐานสำหรับเยาวชนชาย-หญิง ได้เรียนรู้เรื่องการดูแลตนเอง สอนเทคนิคการตัดผม การโกนหนวด การโกนผม 2.4 ฐานการเรียนรู้เรื่องปุ๋ยหมัก น้ำหมัก เป็นการนำเศษอาหาร เศษผัก หรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ มาทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยชีวภาพ ไปใช้ในการเกษตร ทำให้ผลผลิตที่ออกมาปลอดภัย ปลอดสารพิษ 2.5 ฐานเรียนรู้เรื่องการแปรรูปอาหาร เป็นการนำผลิตภัณฑ์ที่เหลือจากชุมชนมาแปรรูป ได้แก่ ปลาดุกแดดเดียว สามารถพัฒนาเป็นอาชีพได้ในอนาคตและเรียนรู้การถนอมอาหารอย่างปลอดภัย
และก็จะให้เยาวชนและคนในชุมชนได้เรียนรู้ ในฐานเรียนรู้ที่ได้จัดขึ้นและก็จะพูดคุยและแลกเปลี่ยนกัน และก็ได้นัดหมายกิจกรรมในครั้งต่อไป คือกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการในวันที่ 6ตุลาคม 2558ก็จะฝากคณะทำงานและประชาชนที่ทราบแล้วก็ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการและเข้าร่วมกิจกรรมด้วย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ ผลผลิต 1.มีผู้เข้าร่วมประชุม26คน
ผลลัพธ์
1.คนในชุมชนได้ทราบถึงการจัดทำโครงการ สสส. 2.ได้ทราบถึงการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการให้คณะทำงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมรับทราบถึงกิจกรรมที่จะทำในโครงการ 3.มีการพบปะพูดคุยกันในชุมชนมีการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกันในชุมชนมีการเสนอความคิดเห็นในการเลือกสภาผู้นำ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 26 คน จากที่ตั้งไว้ 26 คน
ประกอบด้วย

ผู้นำที่เข้าร่วมประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาท้องถิ่น ประธานกลุ่มเครือข่ายต่างๆในชุมชนรวมจำนวน 26 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไมมี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี