บ้านห้วยแหยง สืบสานภูมิปัญญา

ประชาสัมพันธ์โครงการ6 ตุลาคม 2558
6
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย สุทัศน์ ปานจีน
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้คนชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหายาเสพติดด้วยกระบวนการสืบสานภูมิปัญญาของคนในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมประชาสัมสัมพันธ์โครงการและเปิดดครงการโดยวันนี้จะมีพี่เลี้ยงคือคุณโชตินันท์จันทโชติมาร่วมชี้แจงและประชาสัมพันธ์โครงการเริ่มด้วยกำนันสุทัศน์ ปานจีนกล่าวตอนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ ซึ่งทางกำนันและคณะทำงานก็ได้ของบประมาณจาก สสส.เพื่อมาพัฒนากระบวนกการการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อให้เกิดกิจกรรมที่ชุมชนสามารถร่วมกันพัฒนาเองได้ และหลังจากนั้นก็ได้เชิญพี่เลี้ยงมาพูดคุยและชี้แจงกิจกรรมที่จะมีขึ้นในโครงการโดยโครงการมีวัตถุประสงค์คือ

1.มีสภาผู้นำที่เข้มแข็ง สภาผู้นำมีการประชุมทุกเดือนการประชุมสภาผู้นำแต่ละครั้ง มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 85การประชุมทุกครั้งมีการปรึกษาเรื่องการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมพัฒนาหมู่บ้าน 2.เพื่อให้คนชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหายาเสพติดด้วยกระบวนการสืบสานภูมิปัญญา 1)โดยครัวเรือนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 30 ครัวเรือนเข้าร่วมกิจกรรมทุกครัวเรือน
2)ครัวเรือนเป้าหมาย เข้าร่วมกิจกรรมครบทุกครั้งร้อยละ 95 3)ครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น เดือนละ 1,500 บาท
4) มีฐานเรียนรู้ชุมชน 4 เรื่อง คือ (1) ศิลปะมวยไทย (2)การทำขนมจีน(3)การตัดผม โกนหนวด โกนผม(4) ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

และกิจกรรมที่จะมีขึ้น คือ 1.จะมีสภาผู้นำชุมขน โดยจะมีการคัดเลือกผู้นำชุมชน เครือข่ายกลุ่มต่าง ๆ คณะกรรมการหมู่บ้าน และและคนในชุมชนเพื่อมาพัฒนาเป็นสภาผู้นำชุมชน และคณะทำงาน โดยจะมีการประชุม ทุกเดือนเดือนละครั้งเพื่อจะเป็นการติดตามโครงการ และวางแผนในการทำกิจกรรมต่างๆในโครงการ

2.มีการสำรวจสถานการณ์ยาเสพติดในชุมชน โดยจะมีกลุ่มผู้นำชุมชนอสม. และกลุ่มเยาวชนร่วมกันจัดทำแบบสำรวจสถานการณ์ และผลกระทบจากปัญหายาเสพติด การลักขโมย ในชุมชน ใช้แบบสอบถาม สำรวจเป็นทีมและกำนันก็จะแจ้งประสานงานให้ทุกครัวเรือนรับทราบเพื่อขอความร่วมมือในการจัดทำแบบสำรวจและก็ร่วมสรุปและวิเคราะห์ผลการสำรวจครัวเรือนและรวบรวมข้อมูลที่ได้จากแบบสำรวจเป็นภาพของกลุ่มและหมู่บ้าน และก็นำข้อมูลไปคืนข้อมูลสู่ครัวเรือนและสู่ชุมชน
3.ประชาสัมพันธ์โครงการ ให้ประชาชนได้รับทราบและได้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมในวันนี้ที่ทุกคนได้มาเข้าร่วมกิจกรมในวันนี้

4.การวิเคราะห์เส้นทางยาเสพติด กำนันก็จะรวบรวมรายชื่อเยาวชน ที่มีประวัติเกี่ยวกับข้องกับยาเสพติด ทั้งที่เคยทดลอง เสพ หรือสนุกสนานตามเพื่อ โดยใช้ฐานข้อมูลเพื่อเชิญครอบครัวที่มีเยาวชน มานั่งพูดคุย เพื่อปรับความเข้าใจ ปรับแนวคิด และหาวิเคราะห์หาเส้นทางยาเสพติดในชุมชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน

5.จัดทำฐานเรียนรู้ชุมชน โดยจะเชิญแกนนำอาสา ครูภูมิปัญญา มานั่งทำความเข้าใจ และให้มีการฝึกสาธิต เขียนแนวทางปฏิบัติที่วัยรุ่นสามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้ซึ่งจะจัดทำฐานเรียนรู้ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้แก่เยาวชนกลุ่มที่ติดยาและกลุ่มเสี่ยงได้เรียนรู้ในการปฏิบัติจริง โดยมีฐานเรียนรู้จำนวน 5 ฐาน ดังนี้ 2.1 ฐานเรียนรู้เรื่องศิลปะมวยไทยเป็นกระบวนการฝึกให้มีการเรียนรู้ในเรื่องการนำมวยไทยมาสร้างสุขภาพ เรียนรู้มวยไทยเพื่อการป้องกันตนเองเรียนรู้มวยไทยเพื่ออนุรักษ์ไทย2.2 ฐานเรียนรู้เส้นทางขนมจีน เป็นการฝึกให้มีการเรียนรู้ในการนำวัตถุดิบในชุมชน คือ ข้าว มาแปรรูปเป็นขนมจีน จะสอนตั้งแต่การเตรียม การทำขนมจีน โดยเน้นความปลอดภัย สะอาด ไม่มีสารกันบูด2.3 ฐานเรียนรู้เรื่องการตัดผม โกนผม โกนหนวด เป็นฐานสำหรับเยาวชนชาย-หญิง ได้เรียนรู้เรื่องการดูแลตนเอง สอนเทคนิคการตัดผม การโกนหนวด การโกนผม 2.4 ฐานการเรียนรู้เรื่องปุ๋ยหมัก น้ำหมัก เป็นการนำเศษอาหาร เศษผัก หรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ มาทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยชีวภาพ ไปใช้ในการเกษตร ทำให้ผลผลิตที่ออกมาปลอดภัย ปลอดสารพิษ 2.5 ฐานเรียนรู้เรื่องการแปรรูปอาหาร เป็นการนำผลิตภัณฑ์ที่เหลือจากชุมชนมาแปรรูป ได้แก่ ปลาดุกแดดเดียว สามารถพัฒนาเป็นอาชีพได้ในอนาคตและเรียนรู้การถนอมอาหารอย่างปลอดภัย
และก็จะให้เยาวชนและคนในชุมชนได้เรียนรู้ ในฐานเรียนรู้ที่ได้จัดขึ้นและก็จะพูดคุยและแลกเปลี่ยนกัน จากการได้เรียนรู้ในฐานต่างๆ เมื่อพี่เลี้ยงได้ชี้แจงเสร็จแล้วกำนันสุทัศน์ก็กล่าวขอบคุณพี่เลี้ยงที่ได้มาพบปะและพูดคุยชี้แจงกิจกรรมในวันนี้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานพบว่า 1.ประชาชน 155 คน เข้าร่วมประชุมและได้แจ้งให้ชุมชนทราบถึงวัตถุประสงค์และที่มาของโครงการ สสส. 2.ได้บอกกล่าวถึงเรื่องงบประมาณที่ได้รับและวิธีการบริหารจัดการ ประชาชนได้รับรุ้ข้อมูลเท่ากัน 3.แจ้งให้ประชาชนในชุมชนทราบถึงกิจกรรมต่างๆที่จะต้องเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชนโดยการใช้ภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่มีอยู่ เช่นศิลปะมวยไทย การทำขนมจีนการตัดผลโกนโหนด ปุ๋ยหมัก แปรรูปอาหาร 4.เป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 155 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

วัยทำงาน 105 คน ผู้สูงอายุ 50 คน รวม 155 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี