บ้านห้วยแหยง สืบสานภูมิปัญญา

สำรวจสถานการณ์ยาเสพติด ครั้ง 314 ธันวาคม 2558
14
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย สุทัศน์ ปานจีน
circle
วัตถุประสงค์
  1. ติดตามสถานการณ์ยาเสติดในชุมชน 2. เปรียบเทียบสถานการณ์ยาเสพติดก่อนและหลังการดำเนินกิจกรรม
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จากการสำรวจติดตามสถานการณ์ยาเสพติดในชุมชนครั้งที่3 พบว่าเยาวชนที่ติดยาได้ลดลงมากเนื่องจากมีความเข้าใจในเรื่องของโทษภัยยาเสพติดและกลุ่มเยาวชนด้วยกันได้มีการชักชวนกันมาเล่นกีฬามากขึ้น ดังนั้นสภาผู้นำเห็นว่าเราต้องดำเนินการเรื่องยาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากชุมชนของเรา จึงได้หารือกันว่าจะทำอย่างไรและได้มีมติที่ประชุมว่าต้องการให้ครอบครัวมีส่วนร่งวมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากชุมชน จึงเห็นสมควรให้มีการจัดตั้งฐานเรียนรู้ตามภูมปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้และสืบทอดภูมิปัญญาต่อไปและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และเป็นการสร้างอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว

ผลการสำรวจข้อมุูลยาเสพติด ครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 3มีการสำรวจเปรียบเทียบข้อมูลสถานการณ์ยาเสพติดในชุมชน พบว่า 1.วัยรุ่นยังยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดครั้งที่ 1 พบ ร้อยละ 2ครังที่ 3 พบร้อยละ 0.5 2.วัยรุ่นยังยุ่งเกี่ยวกับน้ำกระท่อมครั้งที่ 1พบ ร้อยละ 5 ครั้งที่ 3 พบร้อยละ 2 3.วัยรุ่นยังสูบบุหรี่ โดยตังใจหรือทดลอง ครั้งที่ 1 พบ ร้อยละ 65ครังที่ 3 พบร้อยละ 52 4.วัยรุ่นมีการดื่มสุรา ครั้งที่ 1 พบ ร้อยละ 32ครั้งที่ 3 พบ ร้อยละ 27 ซึ่งจากการสำรวจและเฝ้าระวัง พบว่ากลุ่มวัยรุ่น ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดน้อยลง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงาน พบว่า
1.กลุ่มเป้าหมาย 30 คน เข้าร่วมประชุม และสำรวจพบว่า ยาเสพติดในชุมชนลดลงเนื่องจากเยาวชนและประชาชนเห็นว่าการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมาเป็นประโยชน์ต่อคนในชุมชนและเยาวชนได้หันมาเล่นกีฬามากขึ้นการร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆในชุมชนและได้มีการพบปะพูดคุยกันบ่อยขึ้น และคนในชุมชนมีความสามัคคีกันมากขึ้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

เด็กวัยเรียน 12 วัยทำงาน 18 รวม 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี