สายน้ำสร้างสุขณ บ้านทุ่งโชน

ประชุมคณะกรรมการสภาผู้นำครั้งที่611 มีนาคม 2559
11
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย สมเด็จ เกื้อกูล
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อหารูปแบบของการดำเนินงานการแก้ปัญหาและพัฒนาหมู่บ้านและการดำเนินงานโครงการสายน้ำสร้างสุข ในการสร้างจิตสำนึกให้กับคนในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะกรรมการและกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30คน มาประชุมพร้อมกับผู้รับผิดชอบโครงการที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน นางศิริรัตน์ ฯ โดยการพูดคุยถึงเรื่องการดำเนินงานกิจกรรมต่อไปในโครงการสายน้ำสร้างสุขบ้านทุ่งโชน และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เป็นการหาความร่วมมือกันพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต คณะกรรมการและกลุ่มเป้าหมาย /ผู้นำ จำนวน30 คนมาประชุมพร้อมกัน ได้เสนอแนวคิด และแนวทางในการพัฒนาหมู่บ้านโดยเฉพาะการรักษาสิ่งแวดล้อม ของคลองบ้านทุ่งโชน ตามแนวทางการดำเนินกิจกรรมของโครงการสายน้ำสร้างสุขบ้านทุ่งโชน มีการดำหนดว่าจะทำให้เกิดกลุ่มสมาชิกที่ร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อมสัก 1 กลุ่ม
ผลลัพธ์ เกิดแนวทางในการปฏิบัติในกิจกรรมต่อไปของโครงการสายน้ำสร้างสุขบ้านทุ่งโชน สมาชิกเกิดความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมากขึ้น เกิดความร่วมมือ และเกิดแนวทางการตั้ง กลุ่มอนุรักษ์นำบ้านทุ่งโชน 1 กลุ่ม เข้ามาเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยมีโครงสร้างที่ชัดเจน ต่อจากกลุ่มรักษาป่าที่มีอยู่เดิมของชุมชนบ้านทุ่งโชนตั้งมานาน ขาดการขับเคลื่อนกิจกรรม โดยมีการแต่งตั้งประธาน รองประธานและกรรมการกลุ่ม และจะประกาศรับสมัครสมาชิกเพื่อเข้าร่วมกลุ่มในโอกาสต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการสภาผู้นำบ้านทุ่งโชน 20คน ที่ปรึกษาชุมชน 8คน ตัวแทนท้องถิ่น 2คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

สมาชิกไม่เข้าใจบทบาทของกลุ่มอนุรักษ์สายน้ำว่า ทำอะไรบ้าง และมีขอบเขตแค่ไหนที่ประชุมโดยประธานในที่ประชุมมีการอธิบายว่า เป็นกลุ่มที่สร้างขึ้นมาเพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับสมาชิกกลุ่ม และส่งเสริมให้กลุ่มมีการขับเคลื่อนกิจกรรมในการรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน เพราะโอกาสต่อไปปัญหาเรื่องการขาดน้ำ ปัญหาเรื่องการทำลายป่า สัตว์น้ำสูญหาย ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สมาชิกเกิดความเข้าใจและเหนด้วยในการดำเนินงาน พร้อมสนับสนุนให้ความร่วมมือ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายอภิวัฒน์ไชยเดช
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี