รู้เร็ว รู้ไว จัดการภัยพิบัติ บ้านปลายทับใหม่

ประชุมคณะทำงานเพื่อนำข้อมูลครัวเรือนที่จับ GPS คีย์ข้อมูลลงโปรแกรม Excel และใช้โปรแกรม Quantum Gis12 กันยายน 2559
12
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นายณัฐพงษ์ คงสุดรู้
circle
วัตถุประสงค์

นำข้อมูลครัวเรือนที่จับ GPS คีย์ข้อมูลลงโปรแกรม Excel และใช้โปรแกรม Quantum Gisจะได้ข้อมูลในรูปแบบโปรแกรมสำเร็จรูป ระบุระวางในแผนที่ได้อย่างแม่นยำ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • นำข้อมูลครัวเรือนที่จับ GPS คีย์ข้อมูลลงโปรแกรม Excel และใช้โปรแกรม Quantum Gisจะได้ข้อมูลในรูปแบบโปรแกรมสำเร็จรูป ระบุระวางในแผนที่ได้อย่างแม่นยำ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. นำข้อมูลครัวเรือนที่จับ GPSจำนวน 182 ครัวเรือน
  2. คีย์ข้อมูลลงโปรแกรม Excel และใช้โปรแกรม Quantum Gisจะได้ข้อมูลในรูปแบบโปรแกรมสำเร็จรูป ระบุระวางในแผนที่ได้อย่างแม่นยำ
  3. มีข้อมูลหมู่บ้านในระบบGIS สามารถเรียกดูได้แบบreal time
  4. ได้ความรู้ในการเก็บข้อมูล จากการวิเคราะห์การสำรวจหมู่บ้านปลายทับใหม่ สามารถสรุปได้ว่า มีบ้านเรือนทั้งหมด 182 หลัง ประชากรทั้งหมด 726 คนแยกเป็น ชาย 367 คนหญิง 359 คน ผู้สูงอายุ(อายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป)รวมทั้งสิ้น 47 คน แยกเป็นชาย 25 คนหญิง 22คน คนพิการ รวมทั้งสิ้น 11 คน แยกเป็น ชาย 6 คนหญิง 5 คนอาชีพทำสวนยางพารา จำนวน 144 ครัวเรือน อาชีพทำสวนปาล์ม จำนวน 38 ครัวเรือน ปัญหาภัยพิบัติ บ้านปลายทับใหม่ประสบภัยพิบัติจากพายุฝนตกหนัก ลมครรโชกแรงทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหายทุกปีและภัยพิบัติมีความรุนแรงมากขึ้นทุกปีเกิดความเสียหายทั้งบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตร อันเนื่องมากจากความแปรปรวนของอากาศ ภัยพิบัติไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ในรอบปีที่ผ่านมาปี2555-2559บ้านปลายทับใหม่ มีบ้านที่ประสบภัยพิบัติวาตภัย จำนวน 18 หลัง ต้นยางพาราเสียหายจำนวน2,800 ต้น ปาล์มน้ำมัน 20 ต้น หมาก 41ต้น มะพร้าว 14ต้น อีกทั้งเกิดการสไลน์ของหน้าดินทำให้สวนยางพาราเสียหาย 1 แปลง ถนนลูกรังขาดจำนวน 2 สาย คือสายจิตรภิรมย์ และสายไร่ในจึงทำให้ไม่สามารถนำสิ้นค้าเกษตรออกจำหน่ายได้
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 11 คน จากที่ตั้งไว้ 10 คน
ประกอบด้วย

เยาวชนในชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
จารุวรรณ วงษ์เวช
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี