รวมใจ สานสัมพันธ์ บ้านกุบังจามังเหนือ

บอกเล่าโครงการ21 พฤศจิกายน 2558
21
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายสุริยงค์ ด่วนข้อง
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างกลไกสภาผู้นำที่เข้มแข็งมาดำเนินงานด้านความสัมพันธ์ของชุมชน จนเกิดการขับเคลื่อน ส่งเสริม จัดกิจกรรมในการส่งเสริมความสัมพันธ์และสร้างความสามัคคี

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่ 6 และ 13 พย 58 จากการประชุม ปรึกษา จากัฟ ของสภาผุ้นำ ทั้ง 40 คนทำให้มีการวางแผนการดำเนินงาน ตั้งแต่
  1. กำหนดการ ที่ต้องวางรูปแบบให้ชัดเจนว่า ใครทำอะไร เวลาไหน เชิญใครบ้าง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย หลากหลายแนวคิดทำให้ต่างคนต่างเสริมความพกพร่องของงาน
  2. วันเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากคนในหมู่บ้านมีหลากหลายอาชีพ เช่น รับจ้าง มนุษย์เงินเดือน ทำสวน กรีดยาง ซึ่งแต่ละ อาชีพมีพฤติกรรมที่ต่างกัน ดังนั้นการที่จะได้เวลาที่เหมาะสมจะต้องมีการพูดคุยกันโดยผ่านตัวแทนจากทุกอาชีพจึงจะสามารถดำเนินงานที่ต้องอาศัยความมีส่วนร่วมนี้ได้
  3. การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ เช่น ฝ่ายอาหาร ฝ่ายเสริฟ ฝ่ายเอกสาร พิธีกร ฝ่ายประสานงาน ฝ่ายสถานที่
  • วันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2558 ทีมรับผิดชอบ ฝ่ายประสานงาน ได้ส่งหนังสือเชิญ ปลัดตำบล นายกอบต พัฒนาชุมชน โต๊ะอีหม่าม ผู้นำ ท้องที่ ท้องถิ่น
    ฝ่ายกิจกรรม เตรียมของขวัญ สรุปรายการ ทำเลขหางบัตร ประสานขอรางวัลเพิ่มเติมจาก ร้านค้า ต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธืโครงการไปในตัว ซึ่งได้รบการตอบรับเป็นอย่างดี ฝ่ายอาหาร สำรวจราคา และหาซื้อ ทุกอย่างที่่ต้องใช้ในวันที่ 20 พย

  • วันที่ 20 พฤศจิกายน 2558
    ฝ่ายอาคารสถานที่ นัดทีมมงานและเยาวชน พร้อมชาวบ้าน มาช่วยกันตกแต่งสถานที่ จัดเวที ขนเต้นท์ ซุึ่งได้รับความร่วมมือจากเยาวชน ฝ่าย อาหาร นัดแม่บ้าน เยาวชนหญิง มาเตรียมพร้อมเพื่อดำเนินการในวันงาน

  • วันที่ 21 พฤศจิกายน 2558 เริ่มตั้งแต่ 5 โมงเช้า -- ทีมแม่บ้าน มาจัดเตรียมอาหารให้กับพี่น้องที่มา เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ลักษณะเหมือนว่า วันงานแต่งงานที่รอเจ้าบ่าวเจ้าสาว มางาน ตั้งแต่ วัยรุ่น ถึงผู้สูงอายุ ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ -- ฝ่ายอาคารสถานที่ ก็ยังเดินไปเดินมา เพราะเก้าอี้กับเครื่องเสียงยังไม่พร้อม ประธานโครงการเริ่มหน้าซีด กลัวงานจะแป๊ก สุดท้ายก็ได้เครื่องเสียง ชาวบ้านแต่เป็นเครื่องเสียงขนาดเล็ก แต่ก็ดีกว่าไม่ เวลา 13.00 พิธีกรเริ่ม พูดเชิญชวน ชาวบ้านมาร่วมกิจกรรม เชิญรับประทานอาหาร
    ฝ่ายทะเบียน ก็เริ่มดำเนินการให้ พี่น้องที่มาร่วมงาน ได้ลงชื่อ ไว้เป็นหลักฐาน เริ่มได้ยินเสียงโวยวายพร้อมเสียงหัวเราะ ตามประสา เพราะทุกครั้งที่จัดงานประเภทนี้ อย่างแรกที่ชาวบ้านไม่อยากทำคือ การลงทะเบียน เพราะไม่อยาก
    เขียน อายคนบ้างละ เขียนไม่เป็นบ้างละจึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายทะเบียนที่ต้องทำทุกวีธีเพื่อให้ได้ชื่อมา ดีนะที่มีหางบัตร เลยไม่มีใครตกหล่น กิจกรรมขับร้องอันนาเชด ภาษามลายู โดย นักเรียนตาดีกา หมู่ 7 ตำบลฉลุง
    กิจกรรมขับร้องนาเชด ภาษาอาหรับ โดย นักเรียนตาดีกา หมู่ 4 ตำบลฉลุง เวลา 13.30 น. บรรดาผู้นำ เริ่มเข้ามาในงาน ประธานในพิธี ท่านปลัดซอบรีหมัดหมัน ก็มาพร้อมในพิธี ทานรองนายก อบต. ที่มาแทนนายก อบต.ก็ถึงมาในงาน พิธีกรจึงเริ่ม พิธีกรรม
    *** พิธีกร นายฮาซัน ลีมูสา และนายสุริยงค์ ด่วนข้อง กล่าวต้อนรับพร้อมเชิญ นายหมาดหมันดี ผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นประธานโครงการฯ ด้วย มากล่าวรายงาน เพื่อให้ ท่านปลัดซอบรีหมัดหมัน ปลัดตำบลฉลุง เป็นประธานในพิธีเปิด *** นายหมาดหมันดี ผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นประธานโครงการฯ กล่าวรายงานโครงการฯ ชุมชน บ้านกุบังจามังเหนือ หมู่ที่ 7 ตำบลฉลุงมีครัวเรือนทั้งสิ้น 221 ครัวเรือน ประชากรทั้งหมด 1051 คน แยกเป็น ชาย497 คน หญิง 554 คน ประชากรนับถือศาสนา อิสลาม ร้อยละ85พุทธ ร้อยละ15ชุมชนแห่งนี้ส่วนใหญ่ ประชากรในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลาม ดังนั้น ความเชื่อ ประเพณีต่าง ๆ และวิถีชีวิตของราษฎรในชุมชน จะขึ้นอยู่กับแนวทางของศาสนาอิสลามเป็นหลัก การดำเนินชีวิตในชีวิตประจำวันจะเป็นไปแบบเรียบง่าย มองในอีกแง่หนึ่งจะเข้าลักษณะการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ลักษณะความเชื่อจะออกมาในแบบอนุรักษ์นิยม ทางด้านภาษาจะใช้ภาษามาลายูท้องถิ่นในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ในหมู่บ้านมีกลุ่มอายุวัยทำงานจำนวนมากที่สุด ประชากรประกอบอาชีพทำสวนยาง ปาล์มน้ำมัน สวนผลไม้ ข้าว ประกอบอาชีพค้าขาย รับจ้าง ข้าราชการ ฯลฯ จากการประชุมแกนนำระดับหมู่บ้าน ประกอบไปด้วยผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ผู้นำศาสนา อสม. ครูตาดีกา แกนนำกลุ่มสตรี ได้วิเคราะห์ปัญหาร่วมกันตามตารางวิเคราะห์ปัญหา ได้พูดถึงปัญหาเดียวกันคือ ความขัดแย้งที่เกิดหลังจากการเลือกตั้งทางการเมือง เมื่อผู้ใหญ่ไม่พูดจากันทำให้เด็กก็ไม่กล้าที่จะติดต่อสื่อสารกัน กลุ่มเด็กที่หุนหันพลันแล่นคึกคะนองก็หาเรื่องทะเลาะวิวาทเพื่อความสะใจในที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะนำแกนนำกลุ่มเครือข่ายในหมู่บ้านมาเป็นกลไกหลัก และนำเยาวชนมาเป็นกลไกรอง ช่วยกันดำเนินการละลายความขัดแย้งของชุมชนด้านการเมือง ด้วยกิจกรรมที่ไม่ได้กล่าวถึงความขัดแย้ง แต่เป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมความสัมพันธ์ ส่งเสริมให้เยาวชนทำสิ่งสร้างสรรค์ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะทำให้แก้ปัญหาได้คราวเดียวกันหลายด้านและมีความยั่งยืน ปัญหาของชุมชน "บ้านกุบังจามังเหนือ" จากการวิเคราะห์พบว่า ปัญหาหลักคือคนในชุมชนขาดการทำกิจกรรมร่วมกัน ระหว่าง คนต่างวัยจึงทำให้ความสัมพันธ์ของคนในชุมชนไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งจากการทำกิจกรรมโครงการในครั้งนี้ มีความเชื่อว่าผลสำเร็จที่ได้จะนำไปสู่การแก้ปัญหาดังกล่าว กลไกที่มีทีมทำงานที่มีความหลากหลายกลุ่ม เพื่อการพัฒนาชุมชน เกิดการช่วยเหลือเกื้อกูล ความรัก ความอบอุ่นการอยู่ร่วมกันในสังคมร่วมกันอย่างมีความสุขได้คือทำให้ชาวบ้านมีความสัมพันธ์ที่ดีกันมากขึ้น และแก้ปัญหาเยาวชนโดยอาศัยความสัมพันธ์ชุมชนและให้เยาวชนเป็นแกนนำในทุกกิจกรรม *** ท่านปลัดซอบรีหมัดหมัน ประธานในพิธี กล่าวชื่นชม ที่ทาง ผู้นำและชาวบ้านต่างร่วมกันเพื่อพัฒนาหมู่บ้านซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดี เป็นขอบคุณ ทาง สสส. ที่สนับสนุนงบประมาณ ในครั้งนี้ และยังฝากเรื่องการช่วยดูแลชาวบ้านเพราะปัจจุบันมีปัญหาเรื่องการหลอกลวงเรื่องที่ดิน ความไม่เข้าใจเรื่องขายฝาก ทั้งยังฝากเรื่องการจัดกิจกรรมที่ต้องเน้นเรื่องเยาวชนด้วย
    เวลา 14.00 น.ทีมงานโครงการ สสส. และผู้รับผิดชอบ พบปะ ชาวบ้าน พร้อมกล่าวรายงาน แผนงานที่ดำเนินการ* รายชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ

  1. นาย ชื่อ หมาดนามสกุล หมันดี ตำแหน่งในชุมชน ผู้ใหญ่บ้านอื่น ๆ (โปรดระบุ)
    บ้านเลขที่ 209 หมู่ที่ 7 ตรอก/ซอย - ถนน - ตำบล/แขวง ฉลุง อำเภอ/เขต เมือง จังหวัด สตูล รหัสไปรษณีย์ 91140
    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก 083-3983423 เบอร์มือถือ 083-3983423 โทรสาร - อีเมล์ -
  2. นาง ชื่อ ฟาตีม๊ะ นามสกุล พุ่มโพธิ์
    ตำแหน่งในชุมชน อื่น ๆ อื่น ๆ (โปรดระบุ) แกนนำสตรี บ้านเลขที่ 91 หมู่ที่ 7 ตรอก/ซอย - ถนน - ตำบล/แขวง ฉลุง อำเภอ/เขต เมือง จังหวัด สตูล รหัสไปรษณีย์ 91140
    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก 080-7103141 เบอร์มือถือ 080-7103141 โทรสาร - อีเมล์ Fateemaphumpoo1974@gmail.com
    บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ข้อมูลวิชาการ
  3. นาย ชื่อ ออสิน นามสกุล บูนำ
    ตำแหน่งในชุมชน กรรมการหมู่บ้าน/ชุมชน อื่น ๆ (โปรดระบุ)
    บ้านเลขที่ 162 หมู่ที่ 7 ตรอก/ซอย - ถนน - ตำบล/แขวง ฉลุง อำเภอ/เขต เมือง จังหวัด สตูล รหัสไปรษณีย์ 91140
    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก 090-8732849 เบอร์มือถือ 090-8732849 โทรสาร - อีเมล์ -
    บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ สื่อประชาสัมพันธ์
  4. นาย ชื่อ สุริยงค์ นามสกุล ด่วนข้อง
    ตำแหน่งในชุมชน สภาองค์กรชุมชน อื่น ๆ (โปรดระบุ)
    ที่อยู่ตามบัตรประชาชน บ้านเลขที่ 210 หมู่ที่ 7 ตรอก/ซอย - ถนน - ตำบล/แขวง ฉลุง อำเภอ/เขต เมือง จังหวัด สตูล รหัสไปรษณีย์ 91140
    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก 0805414784 เบอร์มือถือ 0805414784 โทรสาร - อีเมล์ dsuriyong@gmail.com
    บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ไอที
  5. นาง ชื่อ วรรณนภา นามสกุล สวนแก้ว
    ตำแหน่งในชุมชน อสม. อื่น ๆ (โปรดระบุ)
    ที่อยู่ตามบัตรประชาชน บ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 7 ตรอก/ซอย - ถนน - ตำบล/แขวง ฉลุง อำเภอ/เขต เมือง จังหวัด สตูล รหัสไปรษณีย์ 91140
    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก 082-4380904 เบอร์มือถือ 082-4380904 โทรสาร - อีเมล์ -
    บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ การเงิน เวลา 17.00-22.00 น กิจกรรม ขับร้องนาเชด ของนักเรียน ตาดีกา สลับกับกิจกรรม จับรางวัล หางบัตร
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. สภาผู้นำ ได้ร่วมกันทำงาน ก่อให้เกิดความเข้าใจและปรับเข้าหากันได้ก่อให้เกิดผลดีในการร่วมกันทำกิจกรรมอื่นต่อไป
  2. สมาชิกในชุมชนเข้าใจการดำเนินการโครงการ และร่วมกันกำหนดบทบาทในการทำงานร่วมกัน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 315 คน จากที่ตั้งไว้ 300 คน
ประกอบด้วย

ชาวบ้าน บ้านกุบงัจามังเหนือ หมู่ที่ 7 ตำบลฉลุง จำนวน 315 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  1. ควรมีการประชาสัมพันธืให้ทั่วถึง
  2. ต้องมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบให้ครอบคลุม
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นฤมลฮะอุรา
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี